Chủ nhật, 19/05/2024, 08:44[GMT+7]

Số vụ cháy tăng cao

Thứ 4, 13/06/2018 | 08:05:43
2,129 lượt xem
6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ cháy, tăng 14 vụ so với năm 2017, làm 1 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 3 tỷ đồng. Để xảy ra cháy chủ yếu do nhận thức, ý thức chủ quan của người dân trong việc bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và công tác quản lý của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thường xuyên luyện tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có 4.245 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 6 khu công nghiệp, 35 cụm công nghiệp, 96 chợ, 8 kho xăng dầu, 1 cơ sở trung chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng, 1 trung tâm phân phối khai thác và cung cấp khí mỏ, 1 nhà máy sản xuất Amon Nitrat, 3 cơ sở sang chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng, 219 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, hơn 1.200 cửa hàng buôn bán gas, 34 nhà từ 7 tầng trở lên và nhiều trạm biến áp. 

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các  cấp, các ngành, các đơn vị tăng cường công tác PCCC. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và người dân; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nhân dân chủ động tham gia PCCC. Với quan điểm lấy phòng ngừa là chính, trong đó tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, coi trọng phương châm “4 tại chỗ”; kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Để làm tốt công tác phòng ngừa cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh; kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh có tính chất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao; chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia PCCC; tổ chức các đợt tuyên truyền về công tác PCCC nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân (trong đó, phối hợp với Báo Thái Bình đăng 20 tin, bài, ảnh, phát 6 phóng sự trên Đài PTTH Thái Bình); phối hợp với công an các huyện, thành phố và cơ sở tổ chức, hướng dẫn 42 lớp tuyên truyền về PCCC và CNCH, thu hút trên 6.000 người tham gia; tổ chức, hướng dẫn trên 240 cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu treo băng biển, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác PCCC tại các trục đường giao thông, nơi tập trung đông người, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cổng trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp để mọi người biết và thực hiện; tổ chức cho trên 1.560 cơ sở ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở  theo kế hoạch kiểm tra định kỳ và các chuyên đề cũng như đột xuất. 

6 tháng đầu năm 2018 đã kiểm tra, phúc tra 1.594  lượt cơ sở, kiến nghị khắc phục 2.556 sơ hở, thiếu sót về PCCC; lập 33 biên bản vi phạm, tạm đình chỉ hoạt động đối với 12 trường hợp, phạt tiền 33 trường hợp với số tiền 423,8 triệu đồng. Vi phạm chủ yếu là vi phạm quy định về trang bị, bảo quản và sử dụng phương tiện PCCC; vi phạm quy định về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, học tập, bồi dưỡng và huấn luyện PCCC; vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư, xây dựng...

Đại tá Hoàng Đức Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH,  Công an tỉnh cho biết: Qua kiểm tra thực tế cho thấy, nhận thức của người đứng đầu và người dân về công tác tự phòng ngừa vẫn chưa cao, còn lơ là, chủ quan. Việc đầu tư cho hệ thống PCCC tại chỗ còn mang tính chất đối phó, vẫn còn nhiều vi phạm nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần, chậm khắc phục kiến nghị của cơ quan cảnh sát PCCC. Công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC mới chỉ dừng ở bề nổi, chưa có những mô hình nổi bật để nhân rộng. Việc xây dựng lực lượng PCCC ở cơ sở và dân phòng nhiều nơi chưa bảo đảm yêu cầu thực tế, hoạt động còn mang tính hình thức. 

Với những hạn chế nêu trên, dự báo tình hình cháy, nổ trong thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, tập trung ở nhà cao tầng, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ, nhà ống, kho, xưởng sản xuất... Vì vậy, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm, làm tốt công tác phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày