Thứ 6, 17/05/2024, 14:00[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

Thứ 5, 21/06/2018 | 08:09:36
886 lượt xem
Giao thông đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đáng tiếc, đặc biệt là vào mùa mưa bão bởi lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiểm tra hoạt động của bến đò ngang trước mùa mưa bão năm 2018.

Cùng với việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, hiện nay, các lực lượng chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm lập lại trật tự trên các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt tại các bến khách ngang sông. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của các chủ đò, người điều khiển phương tiện trong việc bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão.

Thái Bình có mạng lưới giao thông đường thủy tương đối phức tạp với 4 sông lớn, thuộc hệ thống đường thủy nội địa quốc gia chảy qua là sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa và sông Trà Lý. Trên địa bàn tỉnh hiện có 84 bến đò ngang với 84 phương tiện đang hoạt động. 

Ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Bạch Đằng (Đông Hưng) cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 2 bến đò ngang là bến Hậu Thượng và bến Rống, nối xã Bạch Đằng với xã Hiệp Hòa (Vũ Thư). Hàng năm, trước dịp tết Nguyên đán và trước mùa mưa bão, địa phương đều phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện vận tải hành khách đường thủy tại các bến đò ngang... Đặc biệt, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao, cầm, đeo dụng cụ nổi để bảo vệ tính mạng, đề phòng sự cố khi lưu thông trên sông. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều năm qua giao thông đường thủy trên địa bàn xã luôn được bảo đảm, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Giao thông đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đáng tiếc, đặc biệt là vào mùa mưa bão bởi lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao. Để bảo đảm ATGT cho các phương tiện vận tải đường thủy trong mùa mưa bão, hàng năm, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa đến các tầng lớp nhân dân, nhất là nhân dân sinh sống hai bên tuyến sông để mọi người hiểu và chấp hành. Đồng thời, kiểm tra toàn bộ các bến đò ngang, yêu cầu các chủ đò chấp hành nghiêm quy định về vận tải khách ngang sông, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy.

Trước mùa mưa bão năm 2018, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với phòng kinh tế và hạ tầng, công an các huyện kiểm tra trật tự ATGT đường thủy tại các bến đò ngang. Qua kiểm tra, theo đánh giá của lực lượng liên ngành, đại đa số các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và người dân đã có ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện chở khách chưa bảo đảm an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, không đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định... 

Ông Khúc Ngọc Cảnh, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 4, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Trong quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: phương tiện không bảo đảm an toàn, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định... 

Đến ngày 14/6, các lực lượng chức năng đã kiểm tra được 61 bến đò ngang tại 4 huyện Kiến Xương, Thái Thụy, Đông Hưng, Vũ Thư. Qua kiểm tra thực tế, các lực lượng đã tạm đình chỉ hoạt động 6 bến đò ngang, trong đó có 5 bến của huyện Thái Thụy và 1 bến của huyện Kiến Xương do không có giấy phép mở bến hoặc có giấy phép mở bến nhưng chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng còn tuyên truyền tới các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đường thủy nội địa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

 Phạm Hưng