Thứ 7, 18/05/2024, 11:18[GMT+7]

Kiên quyết xử lý xe công nông, xe tự chế

Thứ 2, 25/06/2018 | 08:43:18
1,941 lượt xem
Đó là khẳng định của Thượng tá Hà Văn Ba, Phó Trưởng Công an huyện Hưng Hà. Theo đó, huyện Hưng Hà sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe lôi máy đang hoạt động trên địa bàn gây mất trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Hưng Hà lập biên bản xử lý xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế.

Là một trong những xã thuần nông của huyện Hưng Hà, trước đây, xã Hồng An có hàng trăm xe công nông, xe 3, 4 bánh và xe lôi tự chế thuộc diện bị đình chỉ hoạt động theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ. Ngay sau khi Nghị quyết số 32 của Chính phủ được ban hành, xã Hồng An đã tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện ngừng hoạt động, chuyển đổi sang phương tiện khác. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn xã đã tái xuất hiện một số người dân sử dụng xe công nông để vận chuyển nông sản, cây, con giống phục vụ trồng trọt, chăn nuôi...

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết: Qua rà soát, trên địa bàn xã vẫn còn 5 xe công nông đầu ngang của người dân đang hoạt động dùng để chuyên chở nông sản và vật liệu xây dựng. Các phương tiện này hoạt động chủ yếu tại các tuyến đường trong thôn hoặc khu vực bãi ven sông Hồng. Những phương tiện này khi lưu thông trên đường là mối nguy hiểm đối với người tham gia giao thông bởi lái xe không có bằng, xe không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều yếu tố để bảo đảm an toàn. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chấm dứt tình trạng xe lôi, xích lô máy tự chế hoạt động, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện kiểm tra, lập biên bản, tịch thu 3 xe công nông của người dân trên địa bàn xã... Đối với 2 phương tiện còn lại, địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Công an huyện Hưng Hà, hiện nay, trên địa bàn huyện còn khoảng 100 xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe lôi máy đang lén lút hoạt động trong các khu dân cư. Nguyên nhân của tình trạng xe công nông, xe 3, 4 bánh, xe lôi máy tự chế vẫn hoạt động trái phép là do nhu cầu sử dụng của người dân vẫn còn. Trên thực tế, phương tiện này có kích thước nhỏ, gọn nên di chuyển thuận lợi tại các tuyến đường nông thôn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng và nông sản sau thu hoạch trong sản xuất nông nghiệp.

Thượng tá Hà Văn Ba, Phó Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết: Các loại xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế, xe lôi máy là phương tiện rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ phương tiện thường chạy xe vào lúc tối muộn hoặc chọn giờ giao ca của các đội tuần tra kiểm soát. Việc xử lý phương tiện và chủ phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn bởi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, chủ phương tiện thường “bỏ của chạy lấy người”, hay cho xe chạy vào nhà dân ven đường để gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Để giải quyết tình trạng trên, thời gian qua, các đồng chí trưởng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cử cán bộ phối hợp với các thôn rà soát, phát hiện các trường hợp xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe lôi máy đang hoạt động trên địa bàn. Đồng thời lập danh sách, tổ chức ký cam kết đình chỉ hoạt động, yêu cầu tự thanh lý, chuyển đổi mục đích sử dụng. Đối với những trường hợp không chấp hành, cố tình chây ỳ, lén lút hoạt động thì lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện sẽ phối hợp với địa phương tổ chức bắt giữ, xử lý, tịch thu, tiêu hủy. Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức bắt giữ, tịch thu được 7 xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế tại các xã Hồng An, Chí Hòa, Tây Đô, Minh Tân. Các phương tiện sau khi bị tịch thu sẽ được cơ quan chức năng xử lý bán phế liệu, tiền thu được sẽ sung công quỹ theo quy định của pháp luật.

Phạm Hưng