Thứ 7, 18/05/2024, 18:41[GMT+7]

Kiên quyết không để hình thành đường dây, tụ điểm ma túy

Thứ 2, 25/06/2018 | 08:54:36
2,570 lượt xem
Với quyết tâm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố Thái Bình đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường lực lượng đấu tranh quyết liệt với các hành vi buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; qua đó đã bắt hơn 60 vụ, trên 100 đối tượng liên quan đến ma túy, không để hình thành đường dây, tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn.

Công an thành phố Thái Bình thu giữ ma túy tổng hợp.

Thành phố Thái Bình được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy của tỉnh với trên 800 người nghiện (có hồ sơ quản lý). Hoạt động của đối tượng liên quan đến ma túy rất phức tạp, chúng thường liên kết với nhau hình thành các đường dây khép kín tổ chức các hoạt động buôn bán nhỏ lẻ và tổ chức sử dụng rất tinh vi nhằm che mắt cơ quan chức năng. 

Trước tình hình trên, Công an thành phố Thái Bình đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã nắm chắc diễn biến tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, qua đó xác lập địa bàn và đối tượng trọng điểm, triển khai các biện pháp đấu tranh. Tập trung lực lượng đánh mạnh vào các đầu mối cung cấp nhằm triệt xóa tận gốc các tụ điểm, các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Trung tá Đào Huy Chung, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã bắt nhiều đối tượng cộm cán, xóa nhiều điểm phức tạp về ma túy. Chỉ tính riêng 15 ngày ra quân đấu tranh (từ 1 - 15/6), lực lượng công an thành phố đã bắt 20 vụ, 30 đối tượng, trong đó phá 3 chuyên án. 

Điển hình: Qua một thời gian lập chuyên án đấu tranh, tối ngày 1/6, tại khu vực ngõ 1, tổ 22, đường Ngô Quang Bích, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, lực lượng công an phường Tiền Phong phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố bắt quả tang Nguyễn Thị Ngọc Minh, sinh năm 1983, trú tại số nhà 7, ngõ 7, tổ 21, phường Tiền Phong đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, thu trong túi xách của Minh 4,4556 gam hêrôin, 42,248 gam ma túy dạng đá cùng 1 điện thoại, 1 xe máy. Được biết, Minh là đối tượng ma túy nhức nhối, hiện chồng của y đang thụ lý án tù về ma túy. Trước đó, tại khu vực đường Nguyễn Doãn Cử thuộc tổ 19, phường Tiền Phong, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố bắt quả tang Cà Thị Hạnh, sinh 1997, trú tại bản Mường Pồn, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đang có hành vi vận chuyển trái phép 35,319 gam hêrôin và 0,4331 gam  Methamphetamine.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ánh, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện không còn tụ điểm ma túy nhức nhối chỉ còn các đối tượng hoạt động lưu động với nhiều thủ đoạn tinh vi, như dùng điện thoại di động giao hàng với nhau, hay các đối tượng buôn bán lợi dụng con nghiện để giao hàng... Thời gian qua, với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân cùng vào cuộc với lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, lực lượng công an đã triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy, điển hình là tụ điểm tại tổ 48, 49, 50 phường Quang Trung. Trong nhiều năm qua, đây là tụ điểm ma túy phức tạp nhưng với tinh thần quyết tâm triệt xóa “chợ ma túy” này, Công an thành phố đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức xây dựng mô hình chốt phòng, chống ma túy. Hiện mô hình này đã duy trì được 3 năm, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tổ 48, 49, 50, phường Quang Trung đã cơ bản ổn định, không còn xuất hiện đối tượng liên quan đến ma túy và phát sinh các tụ điểm phức tạp. 

Cùng với việc tập trung xóa các điểm và tụ điểm phức tạp, Công an thành phố chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cử lực lượng trinh sát bám sát các đối tượng có biểu hiện buôn bán, đặc biệt là những đối tượng đã có tiền án về ma túy, những đối tượng nghiện, qua đó đã xác lập chuyên án xóa nhiều đường dây buôn bán ma túy phức tạp. Phối hợp với các ngành chức năng lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, lập hồ sơ cho hàng trăm đối tượng sử dụng liệu pháp điều trị nghiện thay thế bằng Methadone tại các trung tâm y tế. 

Ngoài ra, công an các phường, xã chủ động triển khai các biện pháp công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội như: tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy; lực lượng cảnh sát khu vực thông qua các buổi họp tổ dân phố đã thông báo cho cán bộ và nhân dân về những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma túy cũng như về các đối tượng nghiện ma túy để nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm ma túy. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở đã phối hợp cùng cán bộ hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên các  phường, xã đến các gia đình có biểu hiện liên quan đến ma túy để vận động, giáo dục, cảm hóa các đối tượng, giúp đỡ các đối tượng nghiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng...

Để đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy, Công an thành phố Thái Bình tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các kế hoạch, chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; đồng thời, liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, kiên quyết không để hình thành các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày