Thứ 2, 27/05/2024, 19:09[GMT+7]

Giáo dục mũi nhọn: “Trái ngọt” sau những khổ luyện

Thứ 3, 26/06/2018 | 08:24:07
1,035 lượt xem
Lo lắng, hồi hộp, phấn khởi, tự hào… - đó là cung bậc cảm xúc của những học sinh, giáo viên đã ngày đêm rèn luyện, cố gắng để có “trái ngọt” sau tháng ngày ôn luyện miệt mài.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Thái Bình năm học 2018 - 2019.

Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, năm học qua, ngành Giáo dục Vũ Thư đã đón nhận một “mùa vàng” bội thu từ chính sự đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có giáo dục mũi nhọn. 

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Bên cạnh chỉ đạo sát sao công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, Phòng còn thực hiện đổi mới cơ chế động viên, khen thưởng đối với giáo viên và cán bộ quản lý có nhiều đóng góp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi từ cấp trường, cấp huyện bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác. Các trường học trong huyện tích cực chủ động hưởng ứng, chọn cử giáo viên có năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao tham gia giảng dạy và bồi dưỡng học sinh. Nhiều thầy giáo cô giáo không quản ngại khó khăn ngày đêm hướng dẫn các em ôn luyện kiến thức, phương pháp làm bài, luyện tập để đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Nhờ đó, năm học vừa qua, ngành Giáo dục huyện đã gặt hái được nhiều thành công, tiếp tục khẳng định vị trí tốp đầu khi vươn lên xếp thứ nhất toàn tỉnh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 với 50 học sinh đạt giải. Bậc tiểu học có 56 học sinh đạt giải trong kỳ thi giải toán trên mạng cấp tỉnh, trong đó 40 em đạt giải trong kỳ thi giải toán trên mạng cấp quốc gia. Trong cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn, huyện Vũ Thư có 3 sản phẩm được chọn thi cấp quốc gia với các đề tài: chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế và xử lý rác thải trong trường học, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo.

Trường THPT Chuyên Thái Bình được biết đến là nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Với hàng chục giải cấp quốc gia và hàng trăm giải cấp tỉnh, cấp khu vực mỗi năm, Trường là đơn vị hàng đầu đóng góp nhân lực cho đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2017 - 2018 Trường giành 38 giải cấp quốc gia, trong đó có 4 giải nhì, 11 giải ba, 23 giải khuyến khích. Hàng năm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT là 100%, trên 90% đỗ đại học, cao đẳng; Trường luôn nằm trong tốp những trường THPT chất lượng cao toàn quốc. 

Thầy giáo Bùi Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hàng năm, ngay trước thềm năm học mới, Ban Giám hiệu đã chú trọng chọn giáo viên giỏi tập trung bồi dưỡng đội tuyển. Đối với học sinh, ngay từ những ngày bước vào lớp 10, nhà trường đã bồi dưỡng học sinh giỏi cho từng môn, tổ chức phụ đạo theo chuyên đề bồi dưỡng và liên tục sàng lọc theo thứ bậc xếp hạng để tạo động lực cho học sinh vươn lên. Qua đó, chọn được những “chiến binh” tinh nhuệ nhất tham gia thi đấu ở các giải khu vực, quốc gia và đã giành nhiều giải cao mang vinh quang về cho trường, cho tỉnh.

Ngoài kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12, giáo dục mũi nhọn tỉnh còn ghi dấu trong cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc dành cho học sinh trung học với 6 dự án tham gia, trong đó có 1 dự án đạt giải ba, các dự án còn lại nhận các giải đặc biệt của các trường đại học trong toàn quốc. Bên cạnh đó, các em còn năng động, tự tin tham gia các kỳ thi, sân chơi sáng tạo như: vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tế, English Festival... 

Theo đồng chí Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng giảng dạy, học tập, phải ghi nhận việc đổi mới công tác quản lý, đặc biệt là phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại các trường học.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng như: tăng cường giám sát chất lượng từng cấp học, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đặng Anh