Thứ 2, 13/05/2024, 22:22[GMT+7]

Ghi nhanh ngày thi thứ hai, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Đề thi có sự phân hóa rõ nét

Thứ 3, 26/06/2018 | 17:01:12
1,193 lượt xem
Hôm nay (ngày 26/6), các thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã hoàn thành ngày thi thứ hai với bài thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên và môn Ngoại ngữ, ngày thi thứ hai được đánh giá diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Đề thi tiếp tục có tính phân hóa cao.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh sau khi hoàn thành xong ngày thi thứ 2.

Trong buổi sáng ngày thi thứ 2, các thí sinh dự thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, mỗi môn thành phần có thời gian làm bài 50 phút. 

Đây là năm thứ hai kỳ thi THPT quốc gia có bài thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm. Nhìn chung, nội dung đề thi bám sát với bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 20% kiến thức lớp 11 và 80% kiến thức lớp 12. Tuy nhiên, các câu thuộc kiến thức lớp 11 đều không phải là các câu khó, các câu khó và rất khó vẫn rơi vào phần kiến thức lớp 12. Các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các mã đề có mức độ tương đương nhau, công bằng cho các thí sinh. 

Theo đánh giá chung, ở đề thi môn Vật lý, 25 câu đầu của đề thi chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, bài tập khá đơn giản, các câu khó mang tính phân loại, để xét đại học nằm ở 15 câu sau, đặc biệt phân loại cao ở 7 câu cuối. 

Em Trần Minh Đức, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Đề thi năm nay không khó hơn nhiều so với đề thi minh họa mà Bộ đã đưa ra trước đó, tuy nhiên khá dài. Với những bạn học khá sẽ dành được khoảng 6 - 7 điểm, khó để đạt được điểm 9 - 10.

Cũng như đề thi môn Sinh học năm trước, độ khó của các câu hỏi được xếp theo thứ tự tăng dần về độ khó, nhưng đề thi năm nay tính phân loại cao hơn. 

Đề thi môn Hóa học với kiến thức được phủ đều, cân đối giữa câu hỏi lý thuyết và bài tập, có một số câu liên hệ thực tế và thực hành hóa học. So với đề năm ngoái, độ khó tăng hơn, cách ra đề hay hơn. Học sinh thi để đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp, đạt 5 điểm không khó, tuy nhiên để đạt điểm cao tổ hợp khoa học tự nhiên thì không phải dễ. 

Em Lê Thùy Linh, thí sinh dự thi để xét đại học tại điểm thi Trường Đại học Thái Bình cho biết: Việc sắp xếp các câu hỏi trong đề thi như năm nay sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh làm bài thi theo tuần tự từ dễ đến khó và đánh giá sát năng lực của từng thí sinh. 

Cũng theo em Linh, năm nay sẽ có ít thí sinh đạt điểm cao hơn năm ngoái.

Nét căng thẳng của các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Bắc Đông Quan.

Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục dự thi môn ngoại ngữ. 

Sau 60 phút làm bài, bước ra khỏi phòng thi, rất nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh tỏ ra vui mừng, phấn khởi vì đề thi không dài và đánh đố thí sinh như đề thi 3 môn trước. 

Em Hoàng Lan Anh, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ: Đề thi môn tiếng Anh không dài và không quá khó tuy nhiên vẫn có sự phân hóa rõ nét ở một số câu cuối. Em rất tự tin về phần bài làm của mình. Đây là động lực để em tiếp tục hoàn thành tốt bài thi sáng mai. 

Theo đánh gia của Hội đồng thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, sau 2 ngày thi, thí sinh và cán bộ làm thi đã thực hiện nghiêm quy chế, không có thí sinh vi phạm quy chế thi, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ nên sau 2 ngày thi, không khí kỳ thi THPT quốc gia tại các điểm thi khá nghiêm túc. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn thanh tra và thanh tra viên cắm chốt tại mỗi điểm thi. 

Trước đó, vào chiều ngày 25/6, đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã về Thái Bình thanh tra đột xuất công tác thi tại một số điểm thi. Theo đánh giá chung, ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia tại Thái Bình đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Một thí sinh xem lại đề thi môn tiếng Anh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh.

Trong 2 ngày thi vừa qua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân cùng với đội ngũ đoàn viên thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi. 

Tại các điểm thi: Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp thành phố, nhân viên Công ty TNHH Kinh doanh ô tô, xe máy Kường Ngân cùng với Đoàn Thanh niên phường Đề Thám, Kỳ Bá và Trường Đại học Y Dược Thái Bình phân luồng giao thông, phát nước chanh đường, nước vối cho các thí sinh và người nhà thí sinh.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong buổi sáng ngày thứ hai diễn ra kỳ thi, tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo đã lập biên bản xử lý 2 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi. Buổi chiều không ghi nhận cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế.


Thí sinh Phạm Thị Thu Hồng, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh

Đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng khó hơn so với dự đoán của em. Tuy nhiên để đạt được điểm cao môn thi này thì rất khó. Các bạn học lực giỏi cũng khó có thể đạt được điểm 8 nên cơn mưa điểm 10 như năm ngoái sẽ rất hiếm.

Thí sinh Vũ Thái Hà, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh

Em và nhiều bạn thở phào sau khi làm xong bài thi môn tiếng Anh. Ngay khi bước ra khỏi phòng thi, chúng em đã tự so sánh kết quả với nhau và tự chấm được khoảng 7 - 8 điểm. Trước đó em rất lo vì đề thi các môn trước dài, khó và có độ phân hóa khá cao.

Em Phạm Ngọc Thảo, sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Em và các bạn sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình thực hiện tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh từ ngày 24/6 đến hết ngày 27/6. Trong thời gian này, chúng em vừa phát nước cho thí sinh và người nhà thí sinh, vừa phân luồng giao thông và động viên tinh thần các thí sinh.


Đặng Anh