Chủ nhật, 19/05/2024, 13:24[GMT+7]

Nước Nga, World Cup và những niềm tin

Thứ 6, 06/07/2018 | 18:46:21
804 lượt xem
Cả toa tàu điện ngầm chăm chú hướng mắt vào màn hình tivi. Khi tiền đạo cao kều Artem Dzyuba chớp thời cơ, độc diễn trong vòng cấm địa và tung pha dứt điểm sấm sét vào lưới đội tuyển Ai Cập vào phút 62, đưa đội chủ nhà Nga đặt chân vào vòng 1/8, Sergei, người bạn đồng hành tôi vừa kịp biết tên ôm chầm lấy tôi và hô vang “Rossiya”(cách người Nga đọc tên nước mình), cả toa tàu đồng thanh hô theo trong niềm hân hoan.

Những người Nga luôn lạc quan và tin tưởng vào chiến thắng

Tinh thần quả cảm của những chiến binh “Sbornaya” mang niềm vui chiến thắng từ sân vận động Krestovsky (Saint Petersburg) nhân lên trong tim triệu người hâm mộ lan tỏa qua những toa tàu, qua Quảng trường Đỏ… qua từng con phố.

Khi màn đêm buông xuống trên phố Arbat mới, người Nga vẫn ngất ngây trong men say chiến thắng, quốc kỳ Nga tung bay, những người bạn xa lạ từ 4 phương chung tình yêu bóng đá nắm tay nhau nhảy múa theo những bài đồng ca Nga vang trên môi không dứt với những bữa tiệc đường phố thâu đêm.

Người Nga tận hưởng chiến thắng của đội tuyển bóng đá hệt như bầu không khí đón mừng ngày chiến thắng 9/5 của Hồng quân Liên Xô trước phát xít Đức, một ngày lễ quốc gia quan trọng tại Nga.

Dù bóng đá không phải là môn thể thao số 1 tại đất nước này nhưng World Cup 2018 và những chiến thắng của đội tuyển quốc gia đã nhân thêm rất nhiều niềm tin cho mỗi người dân xứ Bạch Dương.

Cách cổ vũ độc đáo cho đội tuyển Nga trên ban công một ngôi nhà tại St. Petersburg

8 năm trước, lần lượt qua mặt nhiều đối thủ nặng ký ở châu Âu như Anh hay liên minh Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha, Bỉ – Hà Lan, Nga đã được FIFA chọn mặt gửi vàng trở thành nước chủ nhà của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2018.

Tổng thống Vladimir Putin (thời điểm đó đang giữ chức Thủ tướng Nga) đã phát đi thông điệp với thế giới: “Cả nước Nga vui mừng vì giành được quyền đăng cai World Cup 2018. Cảm ơn các bạn đã bỏ phiếu ủng hộ nước Nga. Chúng tôi cam kết sẽ là nước chủ nhà của một World Cup công bằng, cao thượng và trung thực”.

Để những cam kết thành hiện thực, nước Nga đã chi tới 14 tỷ USD cho World Cup 2018, trong đó, phần lớn tập trung xây mới và tu sửa 12 sân vận động tại 11 thành phố, xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại gồm các sân bay, đường bộ, đường sắt…

Vấn đề an ninh luôn gây đau đầu cho những nước chủ nhà khi nạn Hooligan và những lời đe dọa khủng bố phủ bóng đen trong mỗi kỳ World Cup. Để bảo đảm an toàn cho 32 đội tuyển cùng hàng trăm nghìn khách du lịch và cổ động viên dự World Cup, Nga lại mạnh tay khi thiết lập một rào chắn an ninh bất khả xâm phạm. Những vũ khí tối tân như máy bay MiG – 28, MiG – 29, trực thăng Mi – 24, hệ thống tên lửa phòng không S-400, cùng lực lượng cảnh sát và quân đội dày đặc được triển khai trên 11 thành phố tổ chức World Cup.

Tiếng Anh, ngôn ngữ quốc tế thông dụng nhưng ít phổ biến tại Nga nay được người Nga học để giao lưu với bạn bè 4 phương. Nụ cười rạng rỡ và những câu giao tiếp Anh ngữ trợ giúp người hâm mộ của các tình nguyện viên World Cup là những ấn tượng đầu tiên về xứ Bạch Dương thân thiện, mến khách của bạn bè quốc tế khi vừa đặt chân đến các sân bay của Nga…

Video: nguoi_viet_nga_voi_world_cup_web_130718.mp4

Từ sau Chiến tranh lạnh kết thúc đến nay, mối quan hệ của Nga với các nước phương Tây tưởng như đẩy lên đỉnh điểm căng thẳng nhất ngay trước ngày World Cup 2018 khai mạc. Sát nhập Crimea, vận động viên Nga bị cáo buộc sử dụng chất kích thích có hệ thống ở Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014, nghi vấn can thiệp bầu cử Mỹ 2016, các cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Syria và gần nhất là những lời cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh… đã dẫn đến hàng loạt lệnh trừng phạt chính trị và kinh tế của Mỹ và các nước phương Tây như đẩy thêm Nga lún sâu hơn vào thế bị cô lập với thế giới.

Từ trong những khó khăn đó, tổ chức một kỳ World Cup thành công càng minh chứng cho niềm tin, sự đoàn kết cùng thế thượng phong của người Nga khi khẳng định sức mạnh trước thế giới, đồng thời hy vọng lòng hiếu khách của mình phần nào đó làm giảm những mẫu thuẫn chính trị, thay đổi những định kiến trong lòng du khách quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, dự kiến có khoảng 570.000 người hâm mộ quốc tế và 700.000 người Nga sẽ tham dự các trận đấu World Cup năm nay, đây là tác động quan trọng góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Quầy hàng của chị Anastasia tại khu chợ lưu niệm Vernissage-Izmailovo trước đây chuyên bán những mặt hàng thời Liên Xô cũ nay kết hợp thêm đồ lưu niệm World Cup 2018 nên thu hút lượng khách tới mua hàng đông hơn. 

Chị Anastasia chia sẻ: Trước đây, chúng tôi đã trải qua một giai đoạn khó khăn khi đất nước lâm vào khủng hoảng. Nhưng tại thời điểm này, cảm giác mọi thứ đang tốt đẹp trở lại với nước Nga và người dân tăng thêm niềm tin vào những chính sách của Chính phủ. World Cup đã kéo một lượng khách du lịch quốc tế lớn đến với chợ Vernissage-Izmailovo, giúp tôi có thêm thu nhập. Đội tuyển bóng đá của chúng tôi thi đấu với tinh thần tuyệt vời, tôi tin đội tuyển sẽ đoạt chức vô địch.

Niềm tin vô địch của chị Anastasia hệt như câu chuyện cổ tích với người Nga. Nếu tính cả thành tích của thời Liên Xô, đây sẽ là lần thứ 11 đội tuyển Nga góp mặt tại World Cup với thành tích tốt nhất xếp vị trí thứ 4 tại World Cup 1966 tổ chức ở Anh. Tuy nhiên, kể từ năm 1990 cho đến nay, đội tuyển Nga đều không vượt qua được vòng bảng. 5 bàn thắng của Oleg Salenko ghi trong trận thắng 6 – 1 trước Cameroon World Cup 1994 đưa anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 5 bàn thắng trong 1 trận đấu tại vòng chung kết World Cup hay vị trí thứ 4 tại EURO 2008 với thế hệ vàng của bóng đá Nga như Arshavin, Pavlyuchenko, Zyryanov… là những ấn tượng của người hâm mộ với đội tuyển Nga tại các đấu trường lớn.

Đội tuyển Nga góp mặt tại World Cup 2018 được đánh giá là nghèo nàn và thiếu ngôi sao với 21/23 cầu thủ đang thi đấu tại giải quốc nội. Đẳng cấp và kinh nghiệm là 2 yếu tố thiếu nhất của đội tuyển Nga khiến đội bóng này được đánh giá khó lòng vượt qua vòng loại.

Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Cherchesov, những cầu thủ như Akinfeev, Dzyuba, Ignashevich, Kuzyaev… với tinh thần chiến đấu kiên cường được tiếp thêm sức mạnh bởi sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ đã vượt qua vòng đấu bảng khi giành thắng lợi trước Ả rập Xê út và Ai Cập, đội tuyển Nga chỉ thất bại duy nhất trước Uruguay. Những chú Gấu Nga đã thực sự làm nên cơn địa chấn tại vòng 1/8 khi giành chiến thắng trên chấm phạt đền cân não trước Tây Ban Nha và hiên ngang bước vào vòng tứ kết gặp Croatia.

Một cố động viên nhí của đội tuyển Nga đang vẽ cờ cổ vũ trên mặt tại sân vận động Luzhniki.

Nugmanov, một tiếp viên nhà hàng tại St. Petersburg đã lạc quan nói với tôi rằng: Cho dù những cầu thủ của chúng tôi có dừng bước nhưng với những người hâm mộ xứ Bạch Dương chiến thắng đó như một câu chuyện cổ tích bởi trước giải đấu, dù lạc quan cũng không có nhiều người nghĩ đội tuyển Nga có thể làm được những điều thần kỳ như thế.

“Cho dù bạn có thế nào thì tôi vẫn mãi yêu bạn” câu hát tôi nhiều lần được nghe trên đất Nga trong những ngày diễn ra World Cup. Với người Nga, niềm tin đó bình dị vô cùng, đơn giản như cách họ tung đồng xu lên những bức tượng đồng hay xoa vào mõm tượng con chó đứng dưới chân người lính biên phòng trong ga tàu điện ngầm Ploshchad Revolyutsii. Niềm tin chiến thắng, niềm tin vào những điều tốt đẹp luôn hiện hữu trên mỗi khuôn mặt những nơi tôi qua, những người tôi gặp.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày