Thứ 7, 18/05/2024, 12:46[GMT+7]

Nông trang trải nghiệm

Thứ 2, 09/07/2018 | 08:39:10
1,783 lượt xem
Vợ chồng anh Nguyễn Xuân Kiên và chị Đặng Thị Minh Nhật đã mạnh dạn đầu tư cải tạo vùng đất chua trũng ven đê thôn Phú Mãn, xã Song Lãng, huyện Vũ Thư theo hướng mô hình nông trang trải nghiệm. Thành công bước đầu đã tạo nên cánh đồng hoa hướng dương trái vụ đẹp mắt, thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Chỉ khoảng hơn 4 tháng trước, cánh đồng ven đê thôn Phú Mãn còn là vùng đất chua trũng, việc trồng cấy lúa, hoa màu rất khó khăn. Thế nhưng dịp tháng 6, vườn hoa hướng dương rực sắc vàng, hoa cánh bướm nở rộ, đón đông đảo du khách đến tham quan miễn phí. Người nông dân quanh năm gắn bó với đồng ruộng của địa phương vừa ngạc nhiên, vừa tự hào trước sự đổi thay của khu đất ven đê. Còn du khách đến thăm thì vô cùng thích thú. 

Em Đinh Thị Hương Trang chia sẻ: Em mới đi nước ngoài về, cảm thấy quê hương thay đổi rất nhiều, càng ngày càng phát triển và đẹp. Đến nơi đây thì thật sự bất ngờ vì giữa hè lại có cánh đồng hướng dương rực rỡ thế, em cảm thấy rất thoải mái.

Để bước đầu có sự đổi thay ngoạn mục đối với vùng đất chua, là cả quá trình đầu tư tiền của, công sức để cải tạo dần khu vực đất chân đê nhiều cát pha, khó trồng cấy. Mẹ chị Nhật tâm sự: Ban đầu thấy con rể cùng con gái thưa chuyện và dẫn đi xem khu đất 2ha, bà rất hoang mang và đã khuyên can. Thế nhưng dần dần, bà cũng đành thuận theo quyết tâm của con cái. Bởi bà đã từng đặt niềm tin khi anh chị rời bỏ chốn phồn hoa nơi thủ đô về với mảnh đất Việt Hùng (Vũ Thư) để thành lập công ty nấm mấy năm trước. Và hiện tại công ty đang rất phát triển. 

Chị Nhật cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng việc đầu tư lần này của hai vợ chồng không hề mạo hiểm. Bởi họ chung niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, hướng đi bền vững mà nhiều nước đã và đang hướng tới. Hơn nữa, hai vợ chồng đã nghiên cứu rất kỹ việc tận dụng bả thải nấm ở công ty để cải tạo đất. Xuất phát từ khi công ty tôi chuyển sang ngành nông nghiệp với sự phát triển ban đầu là trồng nấm. Tôi thấy phụ phẩm bã thải nấm bỏ đi rất phí mà nó lại rất tốt cho việc trồng các loại cây như cây ăn quả, rau màu, đặc biệt là hoa.

Từng ngày, từng ngày, vợ chồng anh chị thuê nhân công, máy móc đôn đất thành từng dải vuông vắn, tạo các rãnh lớn thuận tiện cho tưới, tiêu. Để cải tạo dần chất đất, hàng tấn bã thải nấm, vôi... đã được chuyển đến. Đồng thời trồng thử nghiệm một ít giống hoa hướng dương vàng cao và hướng dương đỏ tại gia đình. Sau khi thành công mới nhân rộng ra cánh đồng tích tụ. Đặc tính của cây trái vụ ban đầu cần chăm tưới nước, nhưng khi cây lên tầm đầu gối là dễ thích nghi, không tốn nhiều công chăm sóc. Nắng hè khiến hoa càng rực rỡ. Bên cạnh việc nghiên cứu trồng hoa lạ, trái vụ là việc ươm trồng các loại hoa quanh năm, dễ nhân giống, với mong muốn bất cứ khi nào mọi người đến nông trang cũng có thể thư giãn thưởng thức các loại hoa. Điều quan trọng là mọi khâu sản xuất đều hướng tới sự thân thiện với môi trường, không hóa chất độc hại. 

Ông Lại Văn Nghinh, người thay vợ chồng anh Kiên phụ trách mọi công việc tại nông trang chia sẻ: Trong quá trình làm và phun vi sinh nhiều lượt, không dùng thuốc hóa học. Ban đầu bà con được thuê vừa làm vừa bán tín bán nghi, vì ngay cả lão nông tri điền cũng bó tay với khu đất chua trũng này nhiều năm rồi. Thế nhưng cứ dần dần cải tạo nên cảnh quan tươi đẹp.

Trong thời gian gần đây, gia đình anh Kiên tiếp tục đầu tư nuôi ốc nhồi, cua đồng, cá koi... và dựng thêm khu trại kỹ năng sống thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Dài hơi hơn, anh chị đầu tư xây dựng các khu ao hồ, khu trồng hoa quả, rau sạch, dãy nhà tre... tạo nơi vui chơi, giải trí cho du khách, đặc biệt là các em học sinh được trải nghiệm những công việc làm nông nghiệp thú vị. Xây dựng mô hình nông trang trải nghiệm đang là hướng đi mà anh chị quyết tâm thực hiện. Dẫu còn nhiều gian nan nhưng thấy quyết tâm cao và cách làm khoa học của anh chị, nhìn nụ cười của những du khách lẫn trong cánh đồng hoa hướng dương trái vụ nở rộ, thì mô hình nông trang chắc không còn xa nữa.

Hà Thanh 

(Đài TTTH Vũ Thư)