Thứ 3, 21/05/2024, 13:24[GMT+7]

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Thứ 2, 09/07/2018 | 09:06:43
322 lượt xem
Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, chiến sĩ dự bị động viên Nguyễn Đức Mạnh, thôn Kiều Thần, xã Song An (Vũ Thư) vẫn luôn ấp ủ ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đang vào mùa vụ nên chúng tôi phải hẹn gặp anh sau buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ tháng 7. Với anh, những ngày này bận mải hơn chăm con mọn vì tranh thủ cày bừa cho gia đình và bà con trong thôn cho kịp mùa vụ. Ngoài công việc đồng áng, anh còn kinh doanh vật liệu xây dựng khi khách hàng có nhu cầu “a lô”. Dù công việc bộn bề nhưng anh chưa khi nào quên nhiệm vụ bán chuyên trách của mình ở xã. 

Anh Mạnh tâm sự: Năm 2003, tôi xung phong nhập ngũ tại Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không Không quân, đóng quân ở Thành phố Hồ Chí Minh. 3 năm sau xuất ngũ về quê tham gia công tác đoàn thôn. Đến năm 2010, tôi nhận nhiệm vụ Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Song An cho đến nay. Ngoài công tác địa phương, tôi cũng tham gia phát triển kinh tế gia đình.

Từ số vốn 20 triệu đồng sau ngày xuất ngũ tiết kiệm được, anh đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi nhỏ lẻ. Ban đầu anh nuôi 4 con lợn nái và kinh doanh dịch vụ loa đài, phông bạt phục vụ các đám hiếu, hỷ trong làng, trong xã. Khi có thêm chút vốn, anh đầu tư mua máy cày, nhận 11 mẫu ruộng của bà con trong thôn để làm và góp vốn cùng anh trai mua xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng trên địa bàn xã. Công việc thường xuyên nên thu nhập của anh khá ổn định.

Khi việc nuôi lợn kém hiệu quả, anh chuyển sang nuôi gà ta và gà lai đông tảo. Ngoài ra, trên diện tích gần 1.000m2 của gia đình, anh nuôi thêm vịt, thả cá và cấy hơn 1 mẫu ruộng. Hiện nay, trong chuồng luôn duy trì gần 500 con gà thịt và gà giống, hơn 100 vịt thương phẩm... Mỗi tháng gia đình anh xuất ra thị trường trong huyện hơn 300kg gà thịt. Trừ mọi chi phí, từ chăn nuôi và kinh doanh vật liệu anh có thu nhập trên 130 triệu đồng/năm. 

Theo anh Mạnh: Do chưa có mặt bằng chăn nuôi nên việc mở rộng quy mô khá khó khăn. Tôi đã xin với địa phương cho thầu hơn 25.000m2 cấy lúa kém hiệu quả trên khu vực cánh đồng Trương Cao và Gồ Cờ của xã để chuyển đổi. Nếu địa phương đồng ý cho thuê, tôi sẽ đầu tư chuồng trại để chăn nuôi gà sạch theo mô hình bán công nghiệp. Khát khao làm giàu trên đồng đất quê hương với tôi chưa bao giờ nguôi.

Trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, anh Mạnh tích cực tham mưu, giúp việc đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên và phối hợp tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Được biên chế trong lực lượng dự bị động viên của huyện, anh đã sắp xếp công việc cơ quan, gia đình, tham gia đầy đủ các khóa huấn luyện tại các đơn vị thường trực. Trong những năm qua, thành tích của anh luôn được cấp trên ghi nhận và biểu dương, khen thưởng.

“Là một đảng viên đã trải qua quá trình rèn luyện trong quân ngũ, với tôi không có gì là không thể thành công nếu thực sự kiên trì và dám nghĩ, dám làm. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành ước mơ của mình cũng như hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế” - anh Mạnh chia sẻ.

Tất Đạt