Chủ nhật, 26/05/2024, 19:54[GMT+7]

Phú Xuân: Tạo đà từ xã lên phường

Thứ 2, 30/07/2018 | 08:25:41
3,898 lượt xem
Là xã nông nghiệp cận đô thị, những năm trước, điều kiện kinh tế - xã hội của xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) còn nhiều khó khăn, thu nhập của đại bộ phận nhân dân còn thấp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ. Tuy nhiên, từ khi được lựa chọn để thành lập phường, Phú Xuân đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đô thị.

Hạ tầng được đầu tư đồng bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thái cho biết: Một trong những điểm mạnh của Phú Xuân chính là sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân chung tay đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngay sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình ban hành Nghị quyết số 12 về xây dựng Phú Xuân trở thành phường, chúng tôi xác định đây là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo quê hương. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện với quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm cùng vào cuộc. 

Hàng năm, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và UBND thành phố, xã huy động các nguồn lực đầu tư, ưu tiên hoàn thiện công tác quy hoạch, đầu tư nâng cấp đường giao thông trong khu dân cư và các công trình hạ tầng thiết yếu như hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế, hệ thống cấp, thoát nước... Tổng giá trị đầu tư xây dựng trên 50 tỷ đồng; trong đó, đầu tư xây dựng đường giao thông trục xã gần 5km, đặc biệt người dân đã tình nguyện hiến đất, đóng góp hàng nghìn ngày công bê tông hóa 5km đường trục thôn xóm. Đầu tư xây dựng trường THCS với 18 phòng học, cải tạo nâng cấp trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, cải tạo nâng cấp trường mầm non khu A... Bên cạnh đó, hệ thống đường ống cấp nước được nối dài về các khu dân cư được thi công xây dựng đã tăng tỷ lệ dân số được dùng nước sạch đạt 100%.

Cùng với đầu tư nâng cấp các công trình hạ tầng, Phú Xuân chú trọng phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển đa dạng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, giảm tỷ trọng nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân. 

Trong phát triển công nghiệp, xã tiếp tục phát huy thế mạnh khi các khu, cụm công nghiệp nằm liền kề, tạo việc làm ổn định cho trên 2.000 lao động; tập trung phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp như cơ khí, mộc, xây dựng, tạo việc làm cho trên 1.000 lao động. 

Đối với sản xuất nông nghiệp, khai thác lợi thế cận đô thị, xã khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, đưa các cây, con có năng suất chất lượng cao vào nuôi, trồng... Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho nông dân như: trồng rau sạch, chăn nuôi sạch. Nhờ đó, giá trị thu nhập của các ngành sản xuất tăng lên rõ rệt, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2018 đạt trên 11%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công nghiệp, xây dựng chiếm 52,5%, thương mại, dịch vụ 38,2%, nông nghiệp, thủy sản chiếm 9,3%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,5%. 

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội cũng đạt nhiều kết quả. Hiện nay, cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia; 100% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa, 73,3% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, thôn, tỷ lệ tổ dân phố văn hóa đạt 40%... Đó là tiền đề quan trọng để Phú Xuân phấn đấu trở thành phường trong thời gian sớm nhất.

Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân Phú Xuân quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển, từng bước vững vàng thay đổi diện mạo của xã, phấn đấu trở thành một trong những phường phát triển nhanh và bền vững của thành phố trong tương lai không xa.

Đức Dũng