Thứ 4, 22/05/2024, 01:31[GMT+7]

"Giáo dục phải cởi mở, minh bạch mới tạo sự đồng thuận”

Thứ 5, 02/08/2018 | 15:56:27
1,184 lượt xem
Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 2/8.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao; mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh; chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên; tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương; việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra…

Tại hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong năm học, chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp học trong đó làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành và địa phương trong từng vấn đề cụ thể.

Thí sinh hoàn thành xong Kỳ thi THPT quốc gia tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị,  đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định giáo dục là lĩnh vực không chỉ Đảng, Nhà nước mà toàn dân quan tâm, đó là điều đáng mừng. Kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo đến nay, có rất nhiều đổi mới trong ngành Giáo dục đã đạt những kết quả triển vọng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục có rất nhiều vấn đề xuyên suốt nhưng cần tập trung vào 2 vấn đề: thứ nhất, đổi mới giáo dục phải là một quá trình và phải bắt đầu từ những cái rất nhỏ; thứ hai, trong quá trình đổi mới chúng ta phải kiên định. Đặc biệt, giáo dục quan trọng nhất là phải cởi mở, minh bạch mới tạo sự đồng thuận.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đưa ra những giải pháp cụ thể đối với một số vấn đề "nóng” mà các đại biểu nêu ra như: chất lượng chuyên môn và đạo đức đội ngũ giáo viên, tinh giản biên chế, thiếu giáo viên mầm non… Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn thời gian tới, các địa phương cần quan tâm giải quyết các vấn đề cơ sở vật chất yếu kém, vệ sinh trường học chưa bảo đảm, bạo lực học đường để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày