Thứ 7, 18/05/2024, 16:32[GMT+7]

Phòng, chống tệ nạn xã hội: Cần sự vào cuộc đồng bộ

Thứ 2, 06/08/2018 | 10:32:30
318 lượt xem
Những năm gần đây, tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự các địa phương. Do đó, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh.

Cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh.

Theo thống kê của các ngành chức năng, 6 tháng đầu năm 2018, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trong tỉnh là 4.892 người, tăng 260 người so với cùng kỳ năm 2017; 68 người liên quan đến hoạt động mại dâm ở 25/286 xã, phường, thị trấn. 

Trước thực trạng số người nghiện ma túy và các TNXH có chiều hướng gia tăng, từ đầu năm đến nay, Chi cục Phòng, chống TNXH đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về phòng, chống TNXH đồng thời phát động nhân dân tích cực tố giác các tụ điểm phức tạp về TNXH. 

Ông Nguyễn Công Bồi, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống TNXH cho biết: 6 tháng đầu năm, Chi cục đã cấp 30.000 tờ rơi, 450 khẩu hiệu, 30 pa nô tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, mua bán người và công tác cai nghiện ma túy đến các ban, ngành, đoàn thể, 8 huyện, thành phố và các xã, thị trấn trong tỉnh; cấp phát 1.710 bao cao su cho 285 hội viên phụ nữ ở 19 xã, phường trên địa bàn thành phố; phối hợp với 3 trường THPT tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức về phòng, chống mại dâm, ma túy, mua bán người trong học đường cho gần 6.000 giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, Chi cục phối hợp với Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống mại dâm, tội phạm mua bán người lồng ghép với phòng, chống các loại tội phạm, TNXH, trong đó tập trung tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán người, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của quần chúng, phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó, nhiều vụ buôn bán ma túy với số lượng lớn hay buôn bán người đã được triệt xóa. 

Điển hình, hồi 3 giờ ngày 25/7/2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) đã tổ chức triệt phá tụ điểm ma túy đặc biệt phức tạp tại thôn Vũ Hạ, xã An Vũ (Quỳnh Phụ). Sau nhiều lần theo dõi và được sự hỗ trợ của nhân dân địa phương, lực lượng công an đã bắt quả tang Đinh Công Hợp, sinh năm 1984, trú quán thôn Vũ Hạ cùng Vũ Văn Hiệp, sinh năm 1992, trú quán thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) đang tổ chức bán ma túy tại nhà cho đối tượng nghiện. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ số lượng lớn ma túy đá và hêrôin. Hay như trường hợp em Vũ Thu T, quê xã Thái Thượng (Thái Thụy) bị bán sang Trung Quốc đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh giải cứu và đưa về địa phương đầu năm 2018.

Song song với công tác tuyên truyền, đấu tranh tố giác tội phạm, công tác quản lý, điều trị người nghiện ma túy cũng được các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ. Hiện toàn tỉnh có trên 300 người nghiện đang được cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện ma túy và chăm sóc đối tượng xã hội và Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành phố; các huyện, thành phố tổ chức cai nghiện và quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn cho trên 300 người nghiện. 

Để tăng hiệu quả công tác phát hiện, điều trị, quản lý người nghiện ma túy, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn về quy trình lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy cho thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh. Đồng thời, triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động người nghiện đăng ký các hình thức điều trị cai nghiện theo quy định; biện pháp hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng...

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống TNXH trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần gắn các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống TNXH - nhất là ma túy, mại dâm với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về hậu quả của ma túy, mại dâm để mỗi người tự phòng, chống và tích cực tham gia phòng, chống. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh kiềm chế sự gia tăng của tội phạm ma túy, giải quyết triệt để các tụ điểm ma túy, điểm phức tạp về ma túy. Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát các địa điểm, cơ sở dễ phát sinh TNXH. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng sau thời gian cai nghiện bắt buộc trở về địa phương, qua đó góp phần làm giảm TNXH trên địa bàn.

Nguyễn Dũng