Thứ 3, 21/05/2024, 11:56[GMT+7]

Kiến Xương chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Chỉ giảm, khó hết

Thứ 3, 07/08/2018 | 08:36:45
762 lượt xem
Với mong muốn lập lại trật tự đô thị, tạo môi trường văn minh, sạch đẹp, chiến dịch dành lại vỉa hè cho người đi bộ đã được huyện Kiến Xương đồng loạt ra quân triển khai hơn một năm nay. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành thì hiện tại một bộ phận người dân vẫn còn thờ ơ, thản nhiên tái vi phạm, khiến cho việc này chỉ giảm mạnh, khó hết triệt để.

Đặt biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra ở Kiến Xương.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc các tuyến đường từ thành phố về thị trấn Thanh Nê vẫn xuất hiện tràn lan các hộ dân để biển quảng cáo ra lề đường. Nhưng có thể khẳng định tình trạng ‘‘biến vỉa hè thành của riêng’’ đã giảm hẳn ở Kiến Xương. Nếu như trước đây ở một số tuyến đường ven quốc lộ, tỉnh lộ thường xuyên xuất hiện cảnh vỉa hè bị lấn chiếm, xe đỗ bừa bãi dưới lòng, lề đường, hàng hóa bày bán trái phép dưới vỉa hè thì nay hiện tượng trên cơ bản đã được chấn chỉnh. 

Thời kỳ đầu triển khai (từ ngày 20/3 đến ngày 30/4/2017) Kiến Xương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện đã xử lý 5.777 trường hợp vi phạm, trong đó có 314 trường hợp vi phạm xây dựng nhà cửa, công trình từ cấp 4 trở lên, trên 4.000 trường hợp vi phạm dựng lều quán, mái che, mái vẩy, 356 biển quảng cáo, 133 điểm tập kết vật liệu trái phép... Trong số vi phạm trên có 5.464 trường hợp tự tháo dỡ, 313 trường hợp phải cưỡng chế. 

Như vậy, sau đợt cao điểm ra quân trên toàn huyện, tất cả các địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, đường phố trở nên thông thoáng, sạch đẹp. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện, từ sau ngày 1/5/2017, việc tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông liên tục diễn ra. Mặc dù Ban An toàn giao thông tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện thường xuyên có văn bản nhắc nhở các địa phương đồng thời huyện thường xuyên ra quân xử lý tuy nhiên vẫn không giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Các hộ dân buôn bán ven đường thường xuyên vi phạm nhất là các lỗi để biển quảng cáo và bày bán hàng hóa ra vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ. Theo thống kê, thời điểm đó trên các tuyến đường tỉnh 458, 457, quốc lộ 37B và các tuyến đường huyện đi qua các xã nhiều hộ dân vẫn hiên ngang tái lấn chiếm, tự dựng lều lán bán hàng mới, để biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn đường bộ...

Bước sang năm 2018, mặc dù huyện Kiến Xương đã tiếp tục chỉ đạo tổ công tác liên ngành tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý mạnh các hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, kết hợp tuyên truyền trên các tuyến đường nhưng tình trạng này vẫn tái diễn, gây mất trật tự an toàn giao thông. 

Chỉ tính riêng trong hai ngày 31/1 và 1/2/2018, tổ công tác đã thu giữ 10 biển quảng cáo tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... Tính trong 6 tháng đầu năm, các địa phương đã huy động lực lượng tổ chức tham gia bóc gỡ, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép kết hợp nhắc nhở trên 500 hộ dân buôn bán dọc các tuyến đường, tháo dỡ 28 biển quảng cáo vi phạm, thu giữ 122 biển quảng cáo, 9 ô di động và 38 hàng hóa khác.

Lực lượng chức năng thu giữ hàng trăm biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Theo đánh giá của huyện Kiến Xương, khó khăn nhất trong công tác chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường hiện nay là một số địa phương có biểu hiện buông lỏng quản lý, không vào cuộc quyết liệt như thời kỳ đầu. Đặc biệt là ý thức của một số người dân kinh doanh trên các tuyến đường còn chưa nghiêm. Vì thế, mặc dù hàng tháng tổ công tác liên ngành của huyện hoạt động rất tích cực song cũng chỉ như ‘‘ném đá ao bèo’’. 

Thiết nghĩ, việc giữ vai trò quan trọng trong bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên địa bàn huyện suy cho cùng chính là trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn, cùng với đó là ý thức trách nhiệm của người dân kinh doanh trên các tuyến đường. Vẫn biết để làm triệt để vấn đề này không hề đơn giản song chính quyền các địa phương cần phải quyết liệt hơn để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này.

Quốc Cường