Thứ 6, 17/05/2024, 13:45[GMT+7]

Lực lượng vũ trang huyện Kiến Xương chủ động “4 tại chỗ” trong mùa mưa bão

Thứ 5, 09/08/2018 | 08:37:12
3,157 lượt xem
Xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) là nhiệm vụ quan trọng thời bình của lực lượng vũ trang (LLVT), Ban CHQS huyện Kiến Xương đã chủ động xây dựng, bổ sung kế hoạch, sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai, không để bị động, bất ngờ.

Kiểm tra vật chất, phương tiện phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đợt mưa lớn kéo dài và nước sông Hồng dâng cao hồi giữa tháng 9 năm 2017 đã làm tràn đê bối, ảnh hưởng đến 17 hộ dân thuộc thôn 5, xã Vũ Hòa. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện có mặt kịp thời, phối hợp với địa phương và nhân dân tham gia di dời tài sản của các hộ dân nên thiệt hại về tài sản được giảm đến mức tối đa, không có thiệt hại về người. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Xá, Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa chia sẻ: Cấp trên đánh giá rất cao việc huy động “4 tại chỗ” của cơ quan quân sự và địa phương trong xử lý tình huống nước dâng tràn đê xảy ra trong năm 2017. Đây cũng là cuộc diễn tập ý nghĩa giúp các cơ quan, đơn vị, lực lượng phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động trong công tác phối hợp, hiệp đồng cũng như xử lý tình huống khẩn cấp trong thiên tai.

Cuối tháng 7 vừa qua, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến Thái Bình nhưng hoàn lưu của bão số 3 đã gây mưa trên diện rộng, nguy cơ xảy ra ngập úng, tràn đê bối, bờ vùng có thể xảy ra. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, chính quyền địa phương, cơ quan quân sự huyện đã tăng cường lực lượng, huy động phương tiện, trang bị, vật chất ứng trực 24/24 giờ tại các điểm xung yếu thuộc 5/12 xã duyên giang của huyện: Hồng Tiến, Bình Định, Bình Thanh, Vũ Bình, Vũ Hòa, sẵn sàng xử lý tình huống xảy ra nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. 

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: LLVT huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu với huyện thành lập 2 ban chỉ huy PCTT & TKCN với quân số 42 cán bộ thường trực và hơn 300 chiến sĩ dân quân ứng trực tại hai xã Hồng Tiến, Vũ Bình, sẵn sàng các phương án ứng phó, không để xảy ra nguy cơ tràn, vỡ đê bối ở các địa phương.

Là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công tác PCTT & TKCN nên Ban CHQS huyện Kiến Xương luôn quan tâm đến công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, bổ sung các phương án PCTT & TKCN. Năm nay, Ban CHQS huyện tham mưu UBND huyện đưa nội dung chỉ đạo các xã rà soát và huy động lực lượng dân quân tham gia PCTT & TKCN vào kế hoạch; đồng thời, lập danh sách lực lượng dân quân các xã, thị trấn, tự vệ các cơ quan, tổ chức tham gia PCTT & TKCN để báo cáo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện. Việc lập danh sách nhằm phát huy vai trò của từng cá nhân, tập thể, nhất là huy động lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên khi tham gia phối hợp xử lý các tình huống thiên tai, không để bị động, bất ngờ.

Bên cạnh việc huy động lực lượng, Ban CHQS huyện còn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai cho người dân. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện cũng chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCTT & TKCN hàng năm của đơn vị; tổ chức hiệp đồng với các đơn vị của Quân khu 3 tăng cường làm nhiệm vụ PCTT & TKCN trên địa bàn huyện. 

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCTT & TKCN sát với tình hình thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PCTT & TKCN trên từng địa bàn, nhất là những địa bàn xung yếu, trọng điểm. Các xã, thị trấn sẵn sàng huy động các trung đội dân quân cơ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tại chỗ; đồng thời, huy động 2 phương tiện xe tải/xã làm nhiệm vụ khi có lệnh.

Để bảo đảm vật chất, trang bị, phương tiện tham gia, hàng tháng, Ban CHQS huyện tiến hành kiểm kê phương tiện vật chất, kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các loại phương tiện vận tải, chuẩn bị áo phao và phao tròn… bảo đảm kịp thời tiếp ứng cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Hiện nay, Ban CHQS huyện luôn duy trì hơn 100 áo phao, phao tròn, 72 cuốc, xẻng, 4 nhà bạt, 2 ô tô và các vật chất khác, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT & TKCN khi có lệnh.

Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết thêm: Trong thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, điều quan trọng nhất là phát huy khả năng cơ động nhanh, tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, bất chấp khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ vì tính mạng và tài sản của nhân dân. 100% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ này. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã huy động hơn 200 lượt cán bộ thường trực, hơn 1.500 lượt dân quân, tự vệ tham gia hơn 200 ngày công vận động, di dời tài sản của 24 hộ dân/100 khẩu của các xã Vũ Hòa, Hồng Tiến, Bình Thanh vào khu vực an toàn; vận chuyển trên 200 khối đất gia cố hơn 300m đê bối thuộc các xã Hồng Tiến, Vũ Hòa... 

Công tác PCTT & TKCN của LLVT huyện được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tất Đạt