Thứ 7, 18/05/2024, 10:12[GMT+7]

Thái Thụy bảo đảm an toàn cho người dân mùa mưa bão

Thứ 2, 20/08/2018 | 08:16:14
700 lượt xem
Là huyện ven biển, thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các cơn bão và áp thấp nhiệt đới, để bảo đảm an toàn cho người dân, huyện Thái Thụy đã chủ động lập phương án, sẵn sàng di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi thiên tai xảy ra.

Ngư dân Thái Thụy neo đậu tàu thuyền vào nơi tránh trú bão.

Là 1 trong 6 xã, thị trấn ven biển của huyện, xã Thụy Trường hiện có hơn 100 hộ dân với 258ha nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển, 44 chòi nuôi ngao/44 lao động tại khu vực bãi triều ven biển; 25 tàu thuyền/50 lao động đang hoạt động khai thác thủy hải sản. Đây là toàn bộ số lao động, phương tiện đang nuôi trồng và khai thác thủy sản trên địa bàn xã nằm trong kế hoạch di dời vào khu vực an toàn trước khi có thiên tai xảy ra. 

Theo ông Đổng Minh Chính, Phó Chủ tịch UBND xã: Những năm gần đây có nhiều cơn bão mạnh nên việc người dân ở lại khu vực ao đầm ngoài đê biển, trên tàu thuyền khi có bão đổ bộ vào đất liền là rất nguy hiểm. Vì vậy, trước khi có bão vào, xã kiên quyết không để trường hợp nào ở lại chòi canh, đầm nuôi trồng thủy sản. Đối với các trường hợp không chấp hành sơ tán, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã sẽ tiến hành cưỡng chế. Để công tác di dời dân được thuận lợi, xã đã thông báo trực tiếp tới các hộ nuôi trồng thủy sản, chủ tàu thuyền trong danh sách phải di dời để họ nắm được. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phân công đối với từng thành viên Ban Chỉ huy, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, phối hợp với các cụm phòng, chống thiên tai của huyện tổ chức di dời người dân khi thiên tai xảy ra.

Theo ông Đỗ Văn Tiện, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Trước mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các địa phương thống kê, nắm chắc số lượng tàu thuyền và lao động tham gia hoạt động khai thác thủy sản, hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính, số hộ đang ở nhà tạm bợ, các đối tượng dễ bị tổn thương, trong đó chú ý đến người khuyết tật, người già, trẻ em để lên kế hoạch ứng phó hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo tiểu ban cứu hộ, cứu nạn và di dân xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong việc phối hợp với các cụm, ban, ngành chức năng, địa phương tổ chức tốt việc di dời người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi thiên tai xảy ra.

Theo kế hoạch, số người dân trên địa bàn huyện phải sơ tán, di dời khi thiên tai xảy ra gồm toàn bộ số lao động tại các chòi trông nuôi ngao ngoài bãi triều ven biển, lều canh nuôi trồng thủy sản ngoài khu vực đê biển với 205 chòi/212 lao động và 680 lều/1.193 lao động. Ngoài ra, toàn huyện còn có 272 hộ với 2.135 người đang sinh sống ngoài đê chính và 1.190 hộ với 2.686 người đang sinh sống tại các nhà yếu trong đê chính cần phải di dời đến khu vực an toàn khi thiên tai xảy ra. 

Thái Thụy hiện là huyện có số lượng tàu thuyền khai thác thủy sản lớn nhất tỉnh với 538 phương tiện/1.857 lao động. Do vậy, huyện bố trí, sắp xếp vị trí cho các tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão tại các âu tàu trên địa bàn. Để công tác di dời dân trước và trong mưa bão năm nay diễn ra thuận lợi, theo đúng kế hoạch, Thái Thụy cần tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành chức năng thực hiện tốt việc cập nhật thông tin mưa bão cũng như phương án phòng, chống trên hệ thống truyền thanh địa phương. Để người dân yên tâm sơ tán, bên cạnh việc hỗ trợ sơ tán dân, lực lượng chức năng của huyện cần bảo đảm an ninh trật tự, tài sản của nhân dân khi họ không có ở nhà.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày