Chủ nhật, 19/05/2024, 21:20[GMT+7]

Chuyện ở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà

Thứ 2, 20/08/2018 | 08:34:25
3,807 lượt xem
Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, quán triệt, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của nghành. Mỗi cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, giữ cho pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh.

Viện kiểm sát thường xuyên phối hợp với tòa án mở các phiên tòa lưu động tại cơ sở.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ đơn vị đã không ngừng đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác. Trong công tác kiểm sát tin báo về tội phạm, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện tốt quy chế phối hợp, duy trì chế độ tiếp công dân, trực nghiệp vụ; kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của cơ quan điều tra; đã ban hành quy chế phối hợp giữa Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Công an huyện trong việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Vì vậy, chất lượng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ngày càng được nâng cao, các vụ việc đã được chủ động điều tra xác minh, xử lý ngay từ ban đầu. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà không ngừng nâng cao trách nhiệm kiểm sát trong hoạt động điều tra, gắn việc giữ quyền công tố  nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Trong 7 tháng đầu năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, trong đó đã giải quyết gần 90% số tin báo, kiểm sát điều tra 72 vụ/120 bị can. Tỷ lệ giải quyết án của đơn vị đạt 100%, các vụ việc truy tố luôn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào truy tố oan, sai, không để xảy ra tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không có án bị hủy để điều tra hoặc xét xử lại; không có vụ án nào đình chỉ không có tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án, xét khiếu tố và giải quyết các vụ việc dân sự... được tăng cường và nâng cao chất lượng.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà còn thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp theo hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành. Thông qua đó, tăng cường và nâng cao trách nhiệm của Viện trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các khâu công tác đúng trọng tâm, trọng điểm, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Nguyên Hưng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà: Để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và thực hiện các bước đột phá, đơn vị đã chủ động nghiên cứu, nâng cao nhận thức, kỹ năng của cán bộ, kiểm sát viên để nắm chắc những quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm sát việc thụ lý của tòa án không để có trường hợp tòa án trả lại đơn khởi kiện mà viện kiểm sát không biết. Thường xuyên đối chiếu số liệu người đến nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện để theo dõi việc thụ lý và chuyển thông báo thụ lý cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện, qua đó nắm chắc việc thụ lý của Tòa án nhân dân huyện, kịp thời yêu cầu Tòa án chuyển các thông báo thụ lý cho đơn vị để kiểm sát theo quy định. Kiểm sát viên chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, kiểm sát chặt chẽ việc thu thập chứng cứ, việc lập hồ sơ của tòa án. Kết thúc phiên tòa, kiểm sát viên kiểm tra biên bản phiên tòa, báo cáo kết quả phiên tòa với lãnh đạo Viện. Đối với việc dân sự, kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ thời hạn giải quyết, nghiên cứu hồ sơ, chú trọng đến thủ tục tố tụng mà thẩm phán đã thực hiện.

Nguyễn Tùng