Chủ nhật, 19/05/2024, 16:37[GMT+7]

Mang y đức tri ân người có công

Thứ 2, 03/09/2018 | 14:59:00
6,881 lượt xem
Phát huy lợi thế nghề nghiệp, các y bác sĩ đã nhân lên truyền thống tốt đẹp của dân tộc bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Đó là tổ chức khám bệnh và tặng quà, thuốc miễn phí cho người có công bằng cả tấm lòng biết ơn và y đức của người thầy thuốc.

Hội Đông y huyện Đông Hưng khám bệnh cho đối tượng chính sách xã Đông Quang.

Tri ân người có công với cách mạng luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm, đặc biệt vào các dịp lễ, tết và ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Với ngành Y tế Thái Bình, triển khai các hoạt động tri ân người có công đã trở thành nét đẹp truyền thống của toàn ngành nói chung, các cơ sở y tế và cá nhân y bác sĩ nói riêng. Đặc biệt những năm gần đây, các hoạt động tri ân ngày càng được quan tâm đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Theo bác sĩ Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế: Do đặc thù chuyên môn nghề nghiệp của ngành Y là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, vì vậy hàng năm bên cạnh xây dựng, triển khai kế hoạch liên ngành thực hiện các hoạt động tri ân người có công nói chung, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, hội thầy thuốc trẻ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, y bác sĩ trong ngành phát huy đặc thù chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức của người thầy thuốc, chủ động phối hợp tổ chức, tham gia các hoạt động khám bệnh miễn phí, tri ân các thương bệnh binh, cựu chiến binh, mẹ Việt Nam anh hùng, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời chỉ đạo các bệnh viện, phòng khám tạo điều kiện, hỗ trợ trang thiết bị máy móc và kinh phí cho các đợt khám bệnh tri ân người có công tại cộng đồng. Vì vậy, đã có nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người có công với cách mạng được các đơn vị ngành Y tế phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai thực hiện ở các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là các xã trọng điểm xa trung tâm, có nhiều đối tượng chính sách. Không chỉ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động còn thu hút được nhiều sự ủng hộ, phối hợp của các địa phương, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng tham gia.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến cao nhất của tỉnh, có lực lượng y bác sĩ đông, có trình độ chuyên môn cao. Phát huy lợi thế đó, ngoài tổ chức quyên góp, tặng quà cho đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết, Bệnh viện còn tổ chức nhiều đợt khám bệnh từ thiện tại cộng đồng. 

Theo bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Riêng trong tháng 7/2018, Bệnh viện đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Bệnh viện tổ chức 2 đoàn đi khám bệnh tại cộng đồng, mỗi đoàn có 35 thành viên đại diện cho các chuyên ngành và đều là các bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao nhất. Để nâng cao chất lượng các buổi khám bệnh tri ân, Bệnh viện cũng bố trí nhiều trang thiết bị khám bệnh hỗ trợ các đoàn khám bệnh từ thiện như các máy siêu âm, điện tim hiện đại nhất... Đồng thời trích kinh phí mua nhiều phần quà, các loại thuốc trị bệnh, thuốc bổ để đoàn tặng miễn phí cho các đối tượng.

 Là thành viên tích cực của các đoàn khám bệnh từ thiện, bác sĩ Nguyễn Duy Quyến, chủ nhiệm câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng chia sẻ: Ngoài tham gia các hoạt động khác như thắp nến tri ân, hiến máu tình nguyện, lao động công ích, quyên góp tặng quà như tất cả các đoàn viên thanh niên các cơ quan, đơn vị khác, chúng tôi còn biết mình có lợi thế hơn bởi nghề nghiệp là bác sĩ. Vì vậy, không quản ngày nghỉ, cứ có cơ hội là chúng tôi muốn mang kiến thức chuyên môn và tâm huyết của mình đi chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tri ân các đối tượng chính sách tại cơ sở. Bởi chúng tôi biết, sức khỏe là quan trọng, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng có công là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhất, đáp ứng mong mỏi không chỉ của các đối tượng, mà là của đông đảo cấp ủy, chính quyền và nhân dân. 

Ông Phạm Cao Kha, 87 tuổi, xã An Bồi, huyện Kiến Xương là cựu chiến binh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mặc dù sức khỏe yếu, muốn đi bệnh viện tuyến tỉnh khám bệnh nhưng không có điều kiện. Được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về tận xã khám bệnh, tư vấn, ông Kha phấn khởi chia sẻ: Tôi chưa thấy đoàn khám bệnh nào về xã lại có nhiều bác sĩ giỏi, nhiều thiết bị hỗ trợ như thế. Chúng tôi được khám bệnh, chẩn đoán, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe rất kỹ và thấy rất thiết thực, tin tưởng.

Những năm gần đây, các hoạt động khám bệnh, tri ân các đối tượng người có công của ngành Y tế ngày càng được mở rộng. Không chỉ các bác sĩ tây y mà lan rộng, thu hút cả các bác sĩ đông y, các lương y, hội viên y học cổ truyền cùng tham gia. 

Bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Đông y Thái Bình cho biết: Riêng hội viên Hội Đông y Thái Bình mỗi năm đã khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn đối tượng chính sách, người có công. Điển hình nhất là lương y Nguyễn Văn Thiệu, hội viên Hội Đông y huyện Quỳnh Phụ đã dành hàng tỷ đồng làm từ thiện. Đặc biệt, lương y Thiệu rất quan tâm tới các đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/Điôxin. Đã nhiều năm nay, các nạn nhân chất độc da cam/Điôxin được tham gia chương trình tẩy độc, đều được lương y Thiệu mời đến khám bệnh, tư vấn và tặng thuốc miễn phí. 

Nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội Đông y huyện Đông Hưng đã bình chọn 18 lương y tiêu biểu nhất trong tổng số 120 lương y, y sĩ, bác sĩ YHCT của hội tham gia các hoạt động khám bệnh từ thiện. 

Lương y Đặng Trần My, Chủ tịch Hội Đông y huyện Đông Hưng cho biết: Ngoài khám tư vấn, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách, mỗi lương y tham gia đoàn khám bệnh tri ân do huyện hội tổ chức đều chủ động chuẩn bị sẵn vài chục liệu trình điều trị các bệnh như: phong tê thấp, viêm họng, tiêu hóa, viêm dạ dày tá tràng, bệnh đại tràng, các liệu trình bồi bổ sức khỏe… để cấp miễn phí cho các đối tượng theo từng mặt bệnh tương ứng. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn và sẽ tiếp tục mang kiến thức và tâm huyết khám chữa bệnh nhiều hơn, góp phần cùng ngành Y tế chăm sóc, tri ân, giúp các đối tượng chính sách sống vui, sống khỏe.

Chiến tranh tuy đã lùi xa nhưng những mất mát, hy sinh to lớn của những gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng trong các cuộc chiến tranh dành độc lập tự do cho Tổ quốc vẫn luôn được mỗi người dân Việt Nam ghi lòng tạc dạ, thôi thúc sự tri ân, bù đắp nhiều hơn, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Các hoạt động tri ân của cán bộ ngành Y tế thời gian qua dành cho đối tượng người có công không chỉ thiết thực, hiệu quả trong việc giúp nâng cao sức khỏe, mà còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm, tấm lòng biết ơn của cán bộ ngành Y tế đối với thế hệ cha anh đi trước. Đồng thời khơi gợi niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ y tế trẻ, từ đó góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hà Dung