Chủ nhật, 19/05/2024, 05:29[GMT+7]

Ngành Tòa án: Xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Thứ 5, 13/09/2018 | 08:23:46
3,027 lượt xem
Những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn.

Xét xử lưu động đối tượng phạm tội về ma túy.

Trước tình hình đó, để làm tốt công tác xét xử các loại án, giữ cho pháp luật được thực hiện nghiêm minh, bình đẳng, những năm qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tòa án nhân dân hai cấp tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ, công chức. 

Toàn ngành thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức bám sát và thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân tối cao và tòa án nhân dân hai cấp đề ra; tích cực nghiên cứu, học tập, nắm chắc các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, cập nhật những văn bản pháp luật mới, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án và thi hành án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ án dân sự, chú trọng đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. 

Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nhất là trách nhiệm kiểm tra, giám sát của người đứng đầu đơn vị, phòng ngừa các vi phạm phát sinh, kịp thời nhắc nhở, hạn chế, yếu kém xảy ra. Tích cực tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng, gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Phối hợp với cơ quan công an, kiểm sát trong từng giai đoạn tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

8 tháng đầu năm 2018, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã giải quyết  2.500 vụ, việc đã thụ lý, đạt 75,5%. Trong đó, án hình sự thụ lý 630 vụ với 1.117 bị cáo, đã giải quyết 530 vụ với 922 bị cáo, đạt tỷ lệ 84,1%; còn lại 100 vụ với 195 bị cáo. Án sơ thẩm thụ lý 531 vụ với 1.000 bị cáo (giảm 19 vụ, tăng 62 bị cáo so với cùng kỳ năm 2017); đã giải quyết 456 vụ với 838 bị cáo, đạt 85,8%; còn lại 75 vụ, 162 bị cáo, trong đó đã đình chỉ 2 vụ với 2 bị cáo; trả hồ sơ cho viện kiểm sát yêu cầu điều tra bổ sung 4 vụ với 6 bị cáo.  Án phúc thẩm thụ lý 99 vụ với 117 bị cáo (tăng 27 vụ, giảm 2 bị cáo so với cùng kỳ năm 2017); đã giải quyết 74 vụ với 84 bị cáo, đạt 74,7%. Trong tổng số 74 vụ, 84 bị cáo đã giải quyết, giữ nguyên bản án, quyết định sơ thẩm với 49 bị cáo; sửa án sơ thẩm 35 bị cáo, chuyển biện pháp chấp hành hình phạt 17 bị cáo, giảm hình phạt 17 bị cáo, chuyển hình phạt nhẹ hơn 1 bị cáo. Đối với án dân sự, đã thụ lý 205 vụ việc (tăng 22 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2017); giải quyết được 90 vụ, việc, đạt 43,9%. Án hôn nhân và gia đình thụ lý 1.621 vụ, việc (tăng 146 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2017); giải quyết được 1.243 vụ, việc, đạt 76,7%.

Mặc dù số lượng các loại án trong 8 tháng đầu năm 2018 tăng so với cùng kỳ năm trước và tính chất một số vụ án phức tạp hơn nhưng tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc duy trì tiến độ (tỷ lệ giải quyết đạt 75,5% các vụ việc thuộc thẩm quyền, không có án quá hạn luật định). Trong số các bị cáo đã xét xử, không có trường hợp nào xử oan, việc áp dụng pháp luật và mức hình phạt cơ bản sát, đúng. Trong đó, đã tổ chức xét xử tốt một số vụ án trọng điểm, đặc biệt là vụ án Nguyễn Văn Túc phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, phạt bị cáo mức án nghiêm khắc 13 năm tù; tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm gắn với phiên tòa lưu động. Ngành Tòa án đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Trường Đại học Thái Bình tổ chức 2 phiên tòa lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giảng viên, sinh viên.

Đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, tính chất nhiều vụ, việc có phần phức tạp hơn các năm trước, song do các thẩm phán đã áp dụng nhiều biện pháp, tích cực, kiên trì trong công tác hòa giải nên số vụ án hòa giải thành đạt tỷ lệ 43,9%, tạo điều kiện cho công tác thi hành án được thuận lợi hơn, giảm mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa giảm so với cùng kỳ năm 2017 (giảm 22 trường hợp). Công tác này luôn được tòa án nhân dân hai cấp quan tâm giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, tỷ lệ giải quyết đạt 97,4%. Các quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật; nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử, thời gian tới, Tòa án nhân dân tỉnh quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cải cách tư pháp. Đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử bảo đảm tính công khai, dân chủ, nghiêm minh. Chú trọng hơn nữa công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho hội thẩm nhân dân về số lượng, tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, thường xuyên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết các loại án được nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Toàn ngành phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm đề ra: giải quyết án hình sự đạt từ 90% trở lên; giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đạt từ 80% trở lên, tỷ lệ hòa giải các vụ án dân sự đạt từ 60% trở lên.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày