Thứ 5, 30/05/2024, 18:39[GMT+7]

Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình: 50 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 2, 17/09/2018 | 09:41:02
3,595 lượt xem
Trải qua 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình đã đào tạo, cung cấp hàng vạn lao động kỹ thuật có trình độ tay nghề thành thạo, hàng nghìn cán bộ có trình độ trung cấp, đại học gồm các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng.

Lãnh đạo Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình thăm xưởng sản xuất của anh Nguyễn Văn Quang, học sinh khóa 31B nghề hàn.

Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình tiền thân là Trường Xây dựng Thái Bình, được thành lập theo Quyết định số 27/TC-DC ngày 29/4/1968 của Ủy ban Hành chính tỉnh Thái Bình. Năm 2006, Trường được nâng cấp lên thành Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình theo Quyết định số 45/QĐ-UBND ngày 25/7/2006 của UBND tỉnh Thái Bình. Những năm qua, bối cảnh chung của hệ thống giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm cao, Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác tuyển sinh, đào tạo, theo xu hướng năm sau cao hơn năm trước.

Để đáp ứng yêu cầu của xã hội, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức nhà trường có trên 90% trình độ đại học và sau đại học gồm các ngành xây dựng, kinh tế, kỹ thuật... Không chỉ có đội ngũ cán bộ, giáo viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất của nhà trường còn thường xuyên được đầu tư với hệ thống phòng học, nhà xưởng, phòng chức năng có trang thiết bị cơ bản đầy đủ, hiện đại, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập. Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn tích cực, chủ động tổ chức cho đội ngũ giáo viên tham gia hội giảng giáo viên giỏi, học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi do các bộ, ngành và tỉnh tổ chức đều đạt thành tích cao.

6 tháng đầu năm 2018, Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình đã tuyển sinh và đang đào tạo 756 học viên. Trong đó, có 687 học viên học hệ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; 69 học viên học ngắn hạn nghề. Để đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động, nhà trường đã liên tục rà soát lại hệ thống các ngành nghề đào tạo, chú trọng tới các lĩnh vực đang được thị trường lao động quan tâm, phát triển đồng bộ trên các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ... Nhiều ngành nghề mới được bổ sung vào chương trình đào tạo. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo trung cấp chuyên nghiệp gồm các ngành: xây dựng dân dụng và công nghiệp, cấp thoát nước, kế toán xây dựng, vật liệu xây dựng...; đào tạo trung cấp, sơ cấp, ngắn hạn nghề gồm: nề hoàn thiện, kỹ thuật xây dựng, cốt thép hàn, hàn hơi và inox, điện dân dụng, điện - nước, sửa chữa, lắp đặt mạng lưới cấp thoát nước gia đình, lắp đặt điện nội thất, quản lý điện nông thôn...; đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ xây dựng cơ bản cho cán bộ quản lý xây dựng cấp xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp...; tổ chức liên kết với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh để đào tạo trình độ cao đẳng, đại học liên thông, đại học tại chức phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh.

Giờ thực hành của lớp trung cấp điện dân dụng.

Ông Hòa Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình cho biết: Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ về mọi mặt của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Sở Xây dựng. Vì vậy, tổ chức đảng, Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, viên chức, học sinh, sinh viên nhà trường luôn xác định rõ mục tiêu phấn đấu dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những thành tích tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đạt được trong 50 năm qua, Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã tặng cờ thi đua và nhiều bằng khen, giấy khen... Đặc biệt, năm 2002, Trường vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Trong thời gian tới, Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình sẽ tiếp tục đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, gắn nội dung đào tạo với thực hành để đạt hiệu quả cao hơn; đồng thời liên tục điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Trước những khó khăn của nền kinh tế thị trường và sự cạnh tranh của công tác tuyển sinh trên địa bàn, tập thể Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh và đào tạo theo quy chế dân chủ, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông Trần Ngọc Ổn, nguyên Hiệu trưởng Trường Xây dựng Thái Bình

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 50 năm qua, tôi cũng như nhiều thế hệ lãnh đạo khác của Trường đều mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nghề tại địa phương, phấn đấu trở thành trường có đủ tiềm lực và uy tín để đào tạo những lao động lành nghề, góp phần đắc lực vào việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Thái Bình nói riêng.
Anh Nguyễn Văn Quang, học sinh khóa 31B nghề hàn (khóa học 1998 - 2000)

Trong quá trình học tập, chúng tôi đã được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt, trong đó thường xuyên được thực hành để nâng cao tay nghề. Hoàn thành khóa học, tôi có tay nghề thuần thục, sau khi ra trường tôi được nhà trường phân công công tác tại Công ty Xây dựng thủy lợi 42 ở Bình Dương. Công tác ở Bình Dương được khoảng 2 năm, có chút vốn trong tay cộng với tay nghề đã cứng, tôi quyết định trở về địa phương mở xưởng sản xuất cơ khí tại thành phố Thái Bình. Đến nay tôi đã trở thành chủ 2 cơ sở sản xuất cơ khí dân dụng và gia dụng với khoảng 500m2 nhà xưởng. Hiện nay, xưởng sản xuất của tôi đang tạo việc làm ổn định cho 7 lao động với thu nhập bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Em Trần Thị Thu Thảo, lớp trung cấp điện dân dụng F1K50


Qua tham khảo em được biết Trường Trung cấp Xây dựng Thái Bình là một ngôi trường tốt, các thầy cô giáo có bề dày kinh nghiệm. Không chỉ có vậy, đa số các anh chị học khóa trước khi ra trường đều có công việc ổn định, thu nhập cao, trong đó nhiều anh chị đã trở thành lãnh đạo, chủ cơ sở sản xuất, chủ doanh nghiệp. Đó là những tấm gương để chúng em noi theo và học tập. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Trường, em xin gửi lời tri ân sâu sắc, lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy cô giáo và toàn thể nhà trường.


Phạm Hưng