Thứ 6, 17/05/2024, 16:22[GMT+7]

Tổng kết phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2018

Thứ 6, 21/09/2018 | 14:38:50
2,560 lượt xem
Sáng ngày 21/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố cả nước tổng kết phong trào giai đoạn 2000 – 2018.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau 18 năm thực hiện, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Việc xây dựng đời sống văn hóa, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và xây dựng thiết chế văn hóa, việc cưới việc tang, tổ chức lễ hội tại các địa phương có nhiều chuyển biến tích cực; các di sản văn hóa được bảo tồn, phát huy... 

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả được phổ biến, nghiên cứu, học tập và nhân rộng. Cả nước đã có trên 1,2 triệu gương người tốt việc tốt, hơn 19 triệu gia đình được công nhận gia đình văn hóa; gần 70.000 làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa; hơn 84.000 đơn vị, doanh nghiệp văn hóa... Phong trào đã phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tạo dựng diện mạo văn hóa mới trong xây dựng và phát triển đất nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện các nội dung của phong trào đồng thời nêu lên những khó khăn, tồn tại và giải pháp tháo gỡ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương cần xây dựng kế hoạch, phối hợp với các bộ, ngành trung ương triển khai toàn diện các nội dung của phong trào, đổi mới nội dung, phương thức thực hiện theo hướng thiết thực; cần dành thời gian tuyên truyền về phong trào và nhân rộng các mô hình tốt, hiệu quả, phát huy lối sống văn hóa, mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người, hy sinh quyền lợi cá nhân vì cái chung; thực hiện nghiêm túc việc bình xét các danh hiệu văn hóa, phát huy vai trò phản biện xã hội của cộng đồng dân cư trong việc bình xét các danh hiệu; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ phong trào, tạo điều kiện để người dân chủ động tổ chức các phong trào văn hóa, thể thao tại cơ sở. Các cấp, các ngành, các huyện, thành phố cần dành nguồn lực, thời gian hơn nữa để phát triển phong trào trong thời gian tới.

Hoàng Lanh

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày