Thứ 7, 18/05/2024, 18:26[GMT+7]

Công văn số 3619/UBND-NNTNMT về việc chỉ đạo phòng, trừ rầy và sâu bệnh bảo vệ lúa mùa năm 2018

Thứ 5, 04/10/2018 | 08:03:23
2,219 lượt xem
Ngày 3 tháng 10 năm 2018, UBND tỉnh ra Công văn số 3619/UBND-NNTNMT về việc chỉ đạo phòng, trừ rầy và sâu bệnh bảo vệ lúa mùa năm 2018. Toàn văn như sau:

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: diện tịch lúa nhiễm rầy lứa 7 toàn tỉnh khoảng 20.000ha; từ cuối tháng 9 đến nay, các huyện, thành phố đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và chỉ đạo nông dân phun thuốc trừ rầy, tuy nhiên nhiều vùng nông dân chưa kiểm tra đồng ruộng và phun thuốc trừ rầy, có nơi hiệu quả của việc phun thuốc trừ rầy không cao do ruộng thiếu nước; hiện tại trên toàn tỉnh có gần 10ha lúa bị cháy rầy, nếu không được phun trừ kịp thời thì diện tích lúa bị rầy gây cháy sẽ tăng nhanh trong những ngày tới. Để bảo vệ kết quả sản xuất vụ mùa năm 2018, UBND tỉnh:

1. Yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Tập trung chỉ đạo trừ rầy hại lúa và phòng, trừ các loại sâu bệnh hại khác cho lúa mùa cuối vụ; khẩn trương chỉ đạo các địa phương huy động cán bộ và nông dân ra đồng kiểm tra toàn bộ diện tích lúa mùa, đánh giá thực trạng diện tích lúa bị nhiễm rầy, đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến các loại sâu bệnh hại khác, tổ chức phòng, trừ kịp thời, cụ thể:

- Đối với diện tích lúa đã chín bị nhiễm rầy cần khẩn trương thu hoạch với quan điểm “Xanh nhà hơn già đồng”, để tránh thiệt hại do cháy rầy, thu hoạch lúa đến đâu thì làm đất gieo trồng cây vụ đông đến đó; đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ đông và bổ sung cơ chế phù hợp để hỗ trợ nông dân mở rộng tối đa cây vụ đông ưa lạnh; hướng dẫn nông dân sử dụng có hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng hạt giống được hỗ trợ để mở rộng cây màu vụ đông chủ lực ở địa phương.

- Đối với diện tích lúa ở giai đoạn chắc xanh bị nhiễm rầy, thì phải rẽ lúa và phun thuốc trừ rầy, thuốc và kỹ thuật phòng, trừ theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

- Tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo hệ thống truyền thanh, truyền hình của huyện, thành phố, hệ thống phát thanh của các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng tuyên truyền về nguy cơ, mức độ gây hại, biện pháp phòng, trừ rầy và các đối tượng dịch hại khác có hiệu quả cao nhất để hộ nông dân hiểu và áp dụng;

- Điều tiết nước linh hoạt, phù hợp với từng địa phương bảo đảm đủ nước cho phun thuốc trừ rầy và trồng cây vụ đông; khơi thông dòng chảy bảo đảm thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng để chủ động cho việc lấy nước và tiêu nước khi cần thiết.

2. Yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phân công lãnh đạo và cử cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các huyện, thành phố trực tiếp cùng các địa phương kiểm tra tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng; hướng dẫn nông dân thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật, thời gian và loại thuốc phòng, trừ, bảo đảm việc phòng, trừ rầy và các đối tượng sâu bệnh hại khác cho lúa mùa đạt hiệu quả cao, bảo đảm môi trường và an toàn thực phẩm; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình xây dựng chương trình tuyên truyền cho nông dân biết và thực hiện.

3. Yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình: Phối hợp với các địa phương giữ nước thường xuyên trên ruộng, bảo đảm cho việc phun thuốc trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao; có phương án tiêu úng kịp thời khi có mưa lớn bất thường.

4. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể: Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm túc đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2018, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động việc thực hiện nghiêm quy trình phòng, trừ rầy và các đối tượng dịch hại khác gây hại cho lúa mùa cuối vụ năm 2018, đồng thời chú trọng phát triển sản phẩm cây vụ đông chủ lực có lợi thế của từng vùng.

Nhận Công văn này, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể và yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc sở, thủ trưởng ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh khẩn trương triển khai, thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày