Chủ nhật, 19/05/2024, 09:34[GMT+7]

Không lơ là, chủ quan trong phòng cháy, chữa cháy

Thứ 5, 04/10/2018 | 08:39:07
3,208 lượt xem
Để chủ động phòng ngừa, làm tốt công tác phòng, chống cháy, nổ, thời gian qua, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch, phương án PCCC, đẩy mạnh tuyên truyền, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Lực lượng công an tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 31 vụ cháy làm 1 người chết, 8 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng 2,4 tỷ đồng. Nguyên nhân của các vụ cháy được xác định là do chập điện (12 vụ), sơ suất trong thắp hương thờ cúng (6 vụ), còn lại là do sự cố thiết bị, hàn cắt kim loại, bất cẩn trong sử dụng lửa... 

Theo Đại tá Hoàng Đức Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh: Những vụ cháy, nổ thường gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, do đó, chủ động phòng ngừa và xử lý tốt tình huống tại chỗ là biện pháp then chốt góp phần kiềm chế và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Để làm tốt công tác PCCC, các doanh nghiệp, hộ gia đình cần làm tốt công tác “4 tại chỗ” bởi người chữa cháy hiệu quả là người phát hiện đám cháy sớm nhất. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra công tác PCCC thời gian qua cho thấy, một số địa phương, cơ quan, doanh nghiệp vẫn còn lơ là, chủ quan, nhận thức về trách nhiệm thực hiện công tác PCCC của người đứng đầu một số cơ quan, doanh nghiệp vẫn chưa đầy đủ nên chưa tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện sát sao, coi công tác PCCC là của lực lượng công an, chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về lực lượng, phương tiện để đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy tại chỗ. Vi phạm chủ yếu là không có tài liệu, hồ sơ quản lý PCCC, không bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC định kỳ; sắp xếp hàng hóa không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC... 

Qua công tác kiểm tra từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh đã đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hơn 100 đơn vị với số tiền trên 500 triệu đồng. Trong đợt cao điểm kiểm tra công tác PCCC các chung cư, nhà cao tầng tháng 5/2018, đoàn kiểm tra liên ngành đã ra quyết định xử phạt hành chính 3 trường hợp số tiền 62 triệu đồng vì vi phạm các quy định trong công tác PCCC, đình chỉ 2 trường hợp vì chưa báo cáo cơ quan chuyên môn về kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng theo quy định về PCCC.

Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, nguy cơ cháy, nổ trong các nhà chung cư rất đáng báo động, mặc dù các chung cư trên địa bàn tỉnh cơ bản mới được xây dựng, công tác thẩm tra, kiểm định PCCC được bảo đảm. Tuy nhiên, một số người dân sống tại các khu chung cư vẫn còn lơ là trong công tác PCCC như: cầu thang thoát hiểm tại các chung cư có hệ thống cửa rất kín để đề phòng khi có cháy thì khói và khí độc không bị tràn vào. Thế nhưng, qua kiểm tra cho thấy những cánh cửa trên luôn bị người dân lấy vật dụng chèn vào để tiện cho việc khuân vác hàng hóa, do đó khi có cháy thì khói và khí độc sẽ tràn vào thang thoát hiểm dẫn tới ngạt khí. Tình trạng người dân đốt hương rồi khóa cửa nhà đi làm rất dễ gây cháy. Tình trạng đốt vàng mã không đúng nơi quy định còn khá phổ biến, một số người dân còn tập kết hàng hóa chắn hết các lối cứu hộ...

Thời điểm này bắt đầu bước vào mùa hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Để phòng ngừa, lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tích cực triển khai các phương án nhằm bảo đảm an toàn PCCC tại các khu dân cư. Trong đó, chủ động phân tích, đánh giá, dự báo tình hình cháy, nổ để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả; thành lập các tổ công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC tại các khu dân cư; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh các biện pháp PCCC và kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra. Thường xuyên tổ chức luyện tập, thường trực sẵn sàng chiến đấu, kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện và các họng nước phục vụ công tác chữa cháy. Tổ chức tập huấn, diễn tập tình huống xử lý các sự cố cháy, nổ, trong đó đặc biệt chú trọng bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. 

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát các hộ dân trên địa bàn, đặc biệt là các gia đình sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh; tập trung vào những nơi có nhiều nguy cơ cháy, nổ như chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, điện, nhà hàng, quán karaoke, khách sạn, chung cư...; tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC ở các đơn vị trọng điểm về PCCC, kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh không chấp hành các quy định về an toàn PCCC.

Cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, do đó, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của chính mình và những người xung quanh.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày