Thứ 4, 22/05/2024, 10:29[GMT+7]

Nơi nuôi dưỡng và phát triển môn võ dưỡng sinh

Thứ 2, 08/10/2018 | 08:49:05
1,160 lượt xem
Thái cực trường sinh đạo (TCTSĐ) là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều người cao tuổi trong tỉnh yêu thích và Câu lạc bộ Lê Quý Đôn chính là cái nôi nuôi dưỡng và phát triển bộ môn này ra toàn tỉnh.

Thường xuyên tập Thái cực trường sinh đạo giúp rèn luyện sức khỏe, trí nhớ cho người cao tuổi.

Hơn 20 năm nay, ông Vũ Mạnh Hiển, tổ 26, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình), hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn vẫn giữ thói quen luyện tập TCTSĐ. Mặc dù đã 77 tuổi nhưng ông vẫn giữ được tinh thần minh mẫn, tác phong nhanh nhẹn và sức khỏe tốt, ít khi phải dùng đến thuốc men. 

Ông Hiển cho biết: Cả phường hiện có 60 người tập TCTSĐ. Mọi người thường chia thành các nhóm từ 10 - 15 người tập cùng với nhau. Bài tập này có tác dụng rất tốt đối với người cao tuổi, các động tác không nặng, vận động toàn thân kết hợp hít thở nhịp nhàng. Tập TCTSĐ, người tập vừa được luyện tâm (khi phải ghi nhớ 128 động tác), vừa luyện khí (hít thở) và luyện hình (vận động toàn thân). Bài tập mang lại lợi ích rất lớn đối với sức khỏe nên nhiều cụ 80, 90 thậm chí gần 100 tuổi của phường hàng ngày vẫn say sưa tập luyện. 

Ông Hiển cũng chia sẻ thêm: Qua việc luyện tập TCTSĐ, những người cao tuổi như chúng tôi còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhau, điều này giúp chúng tôi có được tinh thần vui vẻ, tránh được bệnh trầm cảm ở tuổi già.

Cũng giống như ông Hiển, nhiều thành viên khác trong Câu lạc bộ Lê Quý Đôn đã tham gia tập TCTSĐ ngay từ những ngày đầu bộ môn này xuất hiện tại Thái Bình. 

Ông Vũ Xuân Chiêm, Trưởng ban đại diện Trung tâm Unesco TCTSĐ Việt Nam tại Thái Bình, Ủy viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lê Quý Đôn cho biết: Bài tập bắt đầu được phổ biến trong tỉnh từ năm 1997, sau khi cụ Nguyễn Song Tùng và đoàn hướng dẫn viên của Trung tâm Unesco TCTSĐ Việt Nam về Thái Bình. Các thành viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn đã nhanh chóng tiếp thu bài tập và phổ cập phương pháp luyện tập tới người cao tuổi trong tỉnh. 

Từ năm 1997 đến năm 2002, Câu lạc bộ Lê Quý Đôn đã mở nhiều lớp tập huấn cho các hội viên trong câu lạc bộ và cho các địa phương; đồng thời cử hướng dẫn viên xuống các địa phương phổ cập bài tập này. Nhờ vậy, từ rất ít người biết đến bài tập, đến năm 2002, toàn tỉnh đã có hơn 26.000 người tập, phong trào tập TCTSĐ nổi lên ở khắp các địa phương: Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Vũ Thư, Hưng Hà... Thái Bình trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về phong trào tập TCTSĐ và được Trung tâm Unesco TCTSĐ Việt Nam cho đặt Ban đại diện tại Thái Bình. Sau khi có Ban đại diện, mọi hoạt động liên quan đến phong trào tập TCTSĐ đều do Ban đại diện trực tiếp chỉ đạo. Các hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn vẫn duy trì tập luyện TCTSĐ thường xuyên vào các buổi sáng và không ngừng phổ biến bài tập đến những người cao tuổi tại khu dân cư và các địa phương. 

Cùng với sự chỉ đạo thường xuyên của Ban đại diện, phong trào tập TCTSĐ của tỉnh được duy trì và phát triển liên tục. Đến nay, cả tỉnh đã có 196 câu lạc bộ TCTSĐ và 45.200 hội viên; đồng thời là tỉnh 4 lần dẫn đầu cả nước về phong trào tập TCTSĐ. Từ mục đích ban đầu là rèn luyện sức khỏe cho người cao tuổi, hoạt động biểu diễn của các câu lạc bộ TCTSĐ của tỉnh dần đi vào nền nếp, thường xuyên được mời tham dự nhiều sự kiện của địa phương như kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi, trong các hoạt động văn hóa văn nghệ tại địa phương, các dịp đại hội thể dục thể thao. Phong trào luyện tập TCTSĐ thực sự đã đem lại nhiều hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là người cao tuổi trong tỉnh.

Một buổi trình diễn Thái cực trường sinh đạo tại Câu lạc bộ Lê Quý Đôn.

Bài tập TCTSĐ gồm có 128 động tác do cụ Nguyễn Song Tùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội biên soạn, cải biên, phát triển dựa vào sự kế thừa tinh hoa văn hóa phương Đông và văn hóa cổ truyền dân tộc. Bài tập được đánh giá là có giá trị phòng bệnh, chữa bệnh, tăng cường sức khỏe hiệu quả; trong đó đặc biệt có giá trị đối với tim mạch, hệ vận động cơ - xương - khớp, giúp hệ thần kinh ổn định, làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, bài này còn giúp tăng cường hô hấp, giảm stress, điều chỉnh cơ thể, cân bằng âm dương, cải thiện trí nhớ. 

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đưa phong trào luyện tập TCTSĐ phát triển sâu rộng, Ban đại diện Unesco TCTSĐ tại Thái Bình, Câu lạc bộ Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc luyện tập TCTSĐ tới đông đảo quần chúng nhân dân; tiếp tục mời các giảng viên Trung tâm Unesco TCTSĐ Việt Nam về giảng dạy; qua đó góp phần nâng cao ý thức luyện tập thể dục thể thao trong cộng đồng, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi.

Đào Quyên