Chủ nhật, 19/05/2024, 09:22[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 19/10/2018 | 17:06:10
3,531 lượt xem
Để chủ động phòng ngừa, làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các khu tập trung đông dân cư, trung tâm thương mại, cơ quan, xí nghiệp, thời gian qua, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức trong nhân dân, góp phần giảm số vụ thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại Trung tâm thương mại Vincom (thành phố Thái Bình).

Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong công tác phòng, chống cháy, nổ nhưng trên thực tế tình hình cháy, nổ vẫn diễn ra rất phức tạp. Theo số liệu của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày trong toàn quốc xảy ra từ 3 - 4 vụ cháy, nổ.  Riêng ở Thái Bình từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh  xảy ra 31 vụ cháy làm 1 người chết, 8 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 2 tỷ đồng. 

Nguyên nhân của các vụ cháy cũng đã được các cơ quan chức năng chỉ ra và có tới hơn 90% số vụ xuất phát từ sự chủ quan, bất cẩn của con người trong việc sử dụng các thiết bị tạo nhiệt, sử dụng hóa chất... Trong khi đó, xã hội ngày càng phát triển, các công trình hiện đại không ngừng mọc lên, việc sử dụng điện năng và các thiết bị điện ngày càng đa dạng mà chế tài về PCCC nhiều khi chưa theo kịp với sự phát triển của thực tiễn. Điều đó tiếp tục tạo ra các nguy cơ, hình thức mới về cháy, nổ và cũng đặt ra cho công tác PCCC những vấn đề cấp thiết cần phải có giải pháp đồng bộ để xử lý.

Trước thực trạng trên, để nâng cao ý thức phòng ngừa cho người dân về PCCC, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân về bảo đảm an toàn PCCC. Đơn vị đã phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình xây dựng 6 phóng sự và 40 tin, bài tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC; phát gần 1.000 lượt tin, bài tuyên truyền về PCCC trên đài TTTH các huyện, thành phố, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn. Phối hợp với công an các huyện, thành phố tổ chức 50 lớp tuyên truyền về PCCC & CNCH thu hút 7.000 người tham gia; tổ chức, hướng dẫn trên 200 cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu treo băng biển, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC tại các trục đường giao thông, nơi tập trung đông người, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cổng trụ sở của các cơ quan, đơn vị; tổ chức cho trên 1.800 cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. 

Trong các đợt cao điểm như: tết Nguyên đán, mùa nắng nóng, mùa hanh khô, lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH đã sử dụng xe chuyên dụng, trang trí băng biển, khẩu hiệu phối hợp với công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các văn bản pháp luật về PCCC, các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC & CNCH, thực trạng công tác PCCC & CNCH, thông báo tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh và toàn quốc. 

Ngoài ra, đơn vị đã chủ động phối hợp với công an các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra công tác PCCC & CNCH tại các cơ sở theo kế hoạch kiểm tra định kỳ và các chuyên đề như: nâng cao chất lượng công tác PCCC tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu - khí dầu mỏ hóa lỏng, dệt may, giao thông vận tải, điện lực và kiểm tra đột xuất theo kế hoạch bảo vệ các sự kiện chính trị... 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH đã kiểm tra 1.594 lượt cơ sở, qua đây kiến nghị khắc phục 2.556 sơ hở thiếu sót về PCCC; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn cơ sở tự kiểm tra công tác PCCC vào thời điểm ban đêm, ngoài giờ làm việc, những ngày lễ, tết, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống cháy, nổ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đã lan tỏa đến mọi ngõ ngách của đời sống xã hội và trở thành phong trào của toàn dân, thu hút được nhiều lực lượng tham gia. Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống truyền thông, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống cháy, nổ tới các tầng lớp nhân dân đã không ngừng được đẩy mạnh. Sự kết hợp giữa tuyên truyền có tính đại chúng với đầu tư xây dựng, tổ chức, huấn luyện các lực lượng tại chỗ đã tạo ra sức mạnh tổng hợp trong công tác PCCC, góp phần làm giảm nguy cơ gây cháy, nổ ngay từ mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày