Thứ 2, 20/05/2024, 16:15[GMT+7]

Thi công xuyên lễ trên các công trình giao thông trọng điểm

Thứ 2, 29/04/2024 | 00:24:25
2,523 lượt xem
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nhưng trên công trường một số công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, các công nhân, kỹ sư của các đơn vị nhà thầu vẫn tất bật thi công xuyên lễ nhằm bảo đảm tiến độ dự án, chất lượng công trình.

Thi công cầu ngang S1, thuộc tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Video: 300424-THI_CONG_XUYEN_LE.mp4?_t=1714439361

Thi công khẩn trương, bảo đảm tiến độ

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài trên 43km, ngoài 9km của giai đoạn 1; đoạn còn lại trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải có chiều dài trên 34km. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình nói riêng, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung trong thời gian tới. 

Hiện nay, đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch. Đến nay khối lượng thi công trên toàn tuyến hoàn thành khoảng trên 80%, trong đó thi công phần nền đường được gần 29/30km; hoàn thành 10/11 cầu trên tuyến như: cầu sông Sinh, cầu Diêm Điền, cầu Trà Lý, cầu Dừa, cầu Sơn Thọ, cầu Lân 1, cầu Lân 2... 

Riêng công trình cầu sông Hồng bắc qua sông Hồng nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định) có chiều dài 1.400m đang bước vào giai đoạn nước rút quan trọng, chuẩn bị hợp long các nhịp chính (5 nhịp đúc hẫng ở giữa sông). Khối lượng công việc lớn, đòi hỏi độ chính xác cao nên từng mũi thi công đang phát huy tối đa năng lực bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Cầu Kiến Giang (cuối tuyến), thuộc địa phận xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình đang thi công hoàn thiện phần đường dẫn chân cầu.

Ông Hoàng Thanh Khiển, công nhân thi công cầu sông Hồng chia sẻ: Dịp này, nghỉ lễ khá dài ngày, ai cũng muốn về sum họp gia đình. Song do công việc cấp thiết nên anh em động viên nhau cố gắng cho kịp tiến độ. Gia đình ai cũng hiểu, thông cảm, hơn nữa lãnh đạo đơn vị rất quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần nên anh em cũng phấn khởi, yên tâm làm việc.

Ông Phạm Quang Cường, kỹ sư thi công cầu sông Hồng cho biết: Hiện chúng tôi đã thi công hoàn thiện 23/24 nhịp dẫn; đối với 5 nhịp chính, đã hoàn thành hạng mục mố trụ T3, T4 và đang thi công đúc hẫng các mố trụ T1, T2. Trên công trường lúc nào cũng duy trì 4 mũi thi công cả ngày lẫn đêm để đáp ứng tiến độ công trình.

Cầu sông Hồng thuộc tuyến đường bộ ven biển đang dần hoàn thiện.

Tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình là dự án giao thông trọng điểm, sản lượng thi công xây lắp đang đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án với sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới, đội ngũ kỹ sư, công nhân của liên doanh nhà thầu vẫn thi công xuyên lễ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ cũng như bảo đảm yêu cầu về kỹ, mỹ thuật công trình.

Ông Nguyễn Huy Sơn, Công ty Cổ phần đầu tư XNK Thăng Long, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Đến thời điểm này, về cơ bản tiến độ chung của dự án đáp ứng tốt kế hoạch đề ra. Chúng tôi đã hoàn thành khoảng 90% phần nền đường tại các vị trí có mặt bằng; 2 hạng mục cầu trên tuyến cũng đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện phần đường dẫn chân cầu và tường chắn. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành thi công cấp phối đá dăm, dự kiến sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa vào cuối tháng 6 tới.

“Tuy đang trong những ngày nghỉ lễ, mọi người đều muốn về với gia đình nhưng để bảo đảm tiến độ, đơn vị đã động viên, khuyến khích công nhân, người lao động tiếp tục ở lại làm việc và có khen thưởng cho công nhân kịp thời”, ông Sơn cho biết thêm.

Bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn lao động

Không chỉ các công trình giao thông đối ngoại liên tỉnh, liên huyện, trên địa bàn thành phố Thái Bình, các công trình chỉnh trang đô thị, tuyến phố cũng đang gấp rút hoàn thành, bảo đảm yêu cầu về chất lượng cũng như an toàn lao động, an toàn giao thông trên tuyến.

Thi công rãnh dọc thoát nước tại dự án cải tạo đường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình).

Dự án cải tạo, chỉnh trang vỉa hè phố Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Kỳ Đồng đến phố Lý Thường Kiệt) và đường Kỳ Đồng (đoạn từ đường Quang Trung đến phố Trần Hưng Đạo), thành phố Thái Bình được triển khai từ đầu năm 2024, được triển khai đến hết năm 2025. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến các hạng mục như: thi công hệ thống rãnh dọc thoát nước; vỉa hè; cống ngang đường; bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh…

Kỹ sư Nguyễn Kim Tuyến, Chỉ huy trưởng công trình cho hay: Với đặc thù tuyến đường này vừa cải tạo vừa sử dụng, mật độ giao thông trên tuyến lớn; đặc biệt dịp nghỉ lễ, lượng người và phương tiện ở xa về thành phố Thái Bình tăng cao so với ngày thường; do đó đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công theo hình thức cuốn chiếu, đến đâu gọn đến đó. Ngoài ra, chúng tôi bố trí người điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thi công.

Tuyến số 1 của dự án tuyến đường trục kết nối đang tăng tốc sau thời gian vướng mắc mặt bằng.

Ngoài các dự án trên, những ngày này nhiều dự án giao thông trọng điểm như các dự án tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế và các dự án giao thông tại các huyện, thành phố vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai. Việc thi công xuyên lễ cũng được xem là một trong những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án trọng điểm về đích đúng kế hoạch.

Nguyễn Thơi