Thứ 2, 20/05/2024, 15:43[GMT+7]

Nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:44:32
2,805 lượt xem
Thời gian gần đây, tình trạng học sinh lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang khi tham gia giao thông trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm được lực lượng chức năng của huyện rất chú trọng.

Công an huyện Quỳnh Phụ phối hợp với các trường tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Xử lý nghiêm học sinh vi phạm

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường bộ. Kết quả, đã phát hiện, xử lý 910 trường hợp vi phạm, trong đó có 188 trường hợp vi phạm là học sinh (không đội mũ bảo hiểm 65 trường hợp, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện 118 trường hợp, giao xe cho người không đủ điều kiện 5 trường hợp) với tổng số tiền phạt là 75,1 triệu đồng, tạm giữ 85 phương tiện xe mô tô. 

Theo Trung tá Trần Kế Hảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quỳnh Phụ, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT khi đi học bằng xe máy điện, xe máy, xe mô tô vào các buổi sáng khi các em đi học hay giờ tan học rất đáng lo ngại, là nguyên nhân chủ yếu của phần lớn vụ tai nạn giao thông gây chết người. Các vi phạm phổ biến là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện.

Đầu tháng 4/2024, trong đợt tuần tra, kiểm soát tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện, lực lượng chức năng của huyện phát hiện nhiều học sinh, nhất là học sinh khối THPT vi phạm trật tự ATGT. Khi bị các lực lượng chức năng tạm dừng phương tiện, nhắc nhở và xử phạt, rất nhiều lý do được các em đưa ra. 

Em Nguyễn Đức Long, học sinh Trường THPT Quỳnh Thọ cho biết: Hàng ngày khi đi học em vẫn đội mũ bảo hiểm nhưng hôm nay bạn đi nhờ xe không đội mũ bảo hiểm nên em bị lực lượng cảnh sát giao thông của huyện nhắc nhở và xử lý vi phạm. Sau lần này, em sẽ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nhiều phụ huynh đồng tình việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm sẽ giúp các em nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. 

Anh Nguyễn Văn Ngũ, xã An Đồng cho biết: Là cha mẹ ai cũng muốn con mình chấp hành nghiêm các quy định về ATGT. Nhiều gia đình chỉ vì buông lỏng quản lý, để con làm theo ý mình đã phải đánh đổi bằng mạng sống. Do vậy, lực lượng chức năng xử lý nghiêm để các em biết và chấp hành đúng quy định pháp luật.

Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Quỳnh Hồng có 700 học sinh. Với vị trí nằm sát trục đường liên tỉnh lại có nhiều ngã ba, ngã tư nên việc bảo đảm ATGT cho cán bộ, học sinh luôn được nhà trường chú trọng. 

Ông Huỳnh Văn Trưởng, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Hồng chia sẻ: Nhằm nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh, nhà trường đã thành lập đội tự quản về ATGT do các em học sinh quản lý. Trong tuần, học sinh nào vi phạm các quy định về ATGT sẽ bị nhắc nhở tại buổi chào cờ đầu tuần. Bên cạnh đó, mỗi năm nhà trường tổ chức từ 2 - 3 buổi hoạt động ngoại khóa mời Công an huyện Quỳnh Phụ về tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và học sinh về kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông. Do vậy, nhận thức của học sinh trong thực hiện các quy định về ATGT được nâng lên.

Trung tá Trần Kế Hảo cho biết thêm: Phần lớn lỗi vi phạm là do hạn chế về nhận thức, ý thức của các em. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do kỹ năng điều khiển phương tiện của học sinh chưa tốt, hoặc do chủ quan, thiếu kiến thức pháp luật về ATGT. Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh là rất cần thiết. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông của huyện đã phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức 15 buổi tuyên truyền về ATGT cho trên 9.000 cán bộ, giáo viên, học sinh; phát 3.500 tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Thông qua những tiểu phẩm tình huống thực tế như học sinh không đội mũ bảo hiểm, đi lạng lách đánh võng... giúp các em nắm chắc được những quy định ATGT, từ đó sẽ có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Thời gian tới, Công an huyện Quỳnh Phụ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, các phòng ban liên quan và các trường học đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ; duy trì và nhân rộng hiệu quả hoạt động của mô hình cổng trường an toàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT nhằm siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, qua đó nâng cao ý thức cho học sinh trong việc bảo đảm trật tự ATGT và hình thành ý thức chấp hành tốt pháp luật về ATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Công an huyện Quỳnh Phụ phối hợp các trường học tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện.

Nguyễn Cường