Chủ nhật, 02/06/2024, 15:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Hiến đất giải phóng mặt bằng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:16:05
2,695 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, huyện Quỳnh Phụ triển khai 7 dự án giao thông quan trọng. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiều dự án đã được triển khai đúng tiến độ, mở hướng giao thông thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

Tuyến đường tỉnh ĐT.452 qua xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đang được các đơn vị thi công gấp rút triển khai để bảo đảm tiến độ.

Đường mở đến đâu người dân hiến đất đến đó 

Tuyến đường tỉnh ĐT.452 qua xã Quỳnh Ngọc dài 4,7km. Đây là tuyến giao thông quan trọng nối huyện Quỳnh Phụ với các địa phương khác trong tỉnh. Để hoàn thành tuyến đường cần sự đồng thuận của 250 hộ dân có diện tích đất nằm trong diện GPMB. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn tuyên truyền, vận động, mặc dù chưa nhận tiền bồi thường tài sản trên đất song tất cả các hộ dân đều đồng thuận hiến đất và tháo dỡ công trình để đơn vị thi công sớm triển khai dự án.

Gia đình ông Đào Ngọc Hưng, thôn Quỳnh Lang thuộc diện GPMB để triển khai dự án. Trước đây, khi mở rộng đường giai đoạn 1, gia đình ông đã hiến hơn 110m2 đất ở. Đến nay, khi tuyến đường yêu cầu phải mở rộng lần nữa, gia đình ông tiếp tục hiến hơn 100m2 đất ở và tự nguyện tháo dỡ công trình, tài sản trên đất để thi công dự án. Ông Hưng chia sẻ: Tôi thấy mở rộng đường là tốt cho dân nên sẵn sàng hiến đất, đường to rộng đi lại thuận tiện. Dù chưa nhận tiền bồi thường tài sản trên đất song gia đình tôi và nhiều gia đình trong thôn vẫn tháo dỡ tài sản để đơn vị thi công triển khai dự án. 

Ông Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Cách đây gần 3 năm, Quỳnh Ngọc là địa phương đi đầu của huyện trong thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc vận động nhân dân góp quyền sử dụng đất không đòi lại để thực hiện dự án đường ĐH.78 với 161 hộ dân hiến 4.500m2 đất ở và đất nông nghiệp. Từ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, ngay sau khi dự án tuyến đường tỉnh ĐT.452 được triển khai, ban chỉ đạo GPMB của xã phân công các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân. Với mục tiêu tất cả mọi người dân đều nắm chắc và hiểu rõ dự án, trong thời gian ngắn, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tất cả các hộ dân nơi tuyến đường đi qua đều đồng thuận cao trong hiến đất GPMB, tự nguyện tháo dỡ tài sản trên đất để bàn giao cho đơn vị thi công một cách nhanh nhất. 

Tại xã An Vinh, thời điểm này địa phương cũng đang triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.84 đến quốc lộ 10 với tổng chiều dài 1,2km. Tuyến đường trước đây đi lại rất khó khăn, nhiều ổ gà, gây mất an toàn giao thông. Từ khi huyện có chủ trương cải tạo, nâng cấp đường, người dân rất phấn khởi. Nhờ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động, toàn bộ 40 hộ dân nơi tuyến đường đi qua đều đồng thuận hiến đất GPMB.

 Ông Nguyễn Đình Kiêm, thôn Gia Hòa 1 chia sẻ: Tôi rất mừng khi huyện mở rộng tuyến đường đi qua xã. Riêng gia đình tôi đã hiến 70m2 diện tích đất nông nghiệp để mở đường, mọi người trong gia đình rất ủng hộ việc mở đường. Ở địa phương chúng tôi, đường mở đến đâu người dân hiến đất đến đó. 

Chỉ trong thời gian ngắn tuyên truyền, vận động, 40 hộ dân xã An Vinh đồng thuận hiến đất giúp đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường ĐH.84 đến quốc lộ 10. 

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án 

Công tác GPMB nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công triển khai dự án nhanh chóng. Tại đường tỉnh ĐT.452 qua xã Quỳnh Ngọc, đến nay trong tổng số 4,7km, đơn vị thi công lắp đặt rãnh thoát nước được 2,7km, trong đó 2km đã rải đá dăm, 1km láng nhựa lần 1. Giá trị thực hiện đạt khoảng 50%, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. 

Anh Phạm Đăng Minh Quang, chỉ huy trưởng công trường dự án đường tỉnh ĐT.452 cho biết: Quá trình triển khai dự án, người dân tự nguyện tháo dỡ tài sản trên đất dù chưa nhận tiền hỗ trợ đã giúp chúng tôi thi công nhanh chóng. Trong quá trình thi công, bà con cũng tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đơn vị trông coi nguyên vật liệu, tài sản nên chúng tôi rất yên tâm. 

Với tuyến đường ĐH.84 đến quốc lộ 10 tại xã An Vinh, trong tổng số 1,2km, đến nay đơn vị thi công đã lắp đặt xong 700m rãnh thoát nước tại khu dân cư, bóc lớp mặt đá cũ để rải đá dăm; đã xây kè kênh mương được 300/500m đoạn đường thuộc diện tích đất nông nghiệp.

 Ông Phạm Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã An Vinh chia sẻ: Địa phương luôn đồng hành với đơn vị thi công trong công tác GPMB, kiểm đếm tài sản để dự án được triển khai một cách nhanh nhất. Hiện tại, đơn vị thi công đang tích cực triển khai việc hoàn thiện lớp kè kênh mương trong diện tích đất nông nghiệp bảo đảm tiến độ đề ra, sau đó tiến hành rải đá dăm, láng nhựa để hoàn thiện các hạng mục còn lại. 

Đến nay, trong 7 dự án giao thông, về cơ bản Quỳnh Phụ đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công để triển khai thi công. 

Ông Vũ Đức Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện khẳng định: Mặc dù khối lượng công việc nhiều song với địa phương có kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động hiến đất GPMB như Quỳnh Phụ, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, việc hiến đất đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, thành tiềm thức của người dân, đã làm đường là nhân dân hiến đất, do vậy các dự án triển khai rất thuận lợi, rút ngắn được thời gian thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện Thông báo kết luận số 220, huyện Quỳnh Phụ có trên 4.600 gia đình góp gần 40ha đất các loại với tổng trị giá gần 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hàng chục ki-lô-mét đường tỉnh, đường huyện và các công trình công cộng. Giao thông thuận lợi đã thu hút 59 dự án đầu tư vào huyện với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 4.117 tỷ đồng, qua đó giúp kinh tế của huyện có sự tăng trưởng vượt bậc, giá trị sản xuất tăng dần qua các năm. Năm 2022, tổng giá trị sản xuất ước đạt 23.227,4 tỷ đồng, năm 2023 đạt trên 26.250 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022. 

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.72 đến ĐT.455(cũ) qua xã An Ninh được người dân đồng tình ủng hộ hiến đất giải phóng mặt bằng.

Nguyễn Cường