Thứ 7, 18/05/2024, 10:12[GMT+7]

Kiến Xương: Xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Thứ 5, 08/11/2018 | 16:31:21
3,824 lượt xem
Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, huyện Kiến Xương nói riêng vẫn còn tồn tại tình trạng một số người điều khiển phương tiện xe mô tô điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương kiểm tra, xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại thị trấn Thanh Nê.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh, những tháng cuối năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Quy định bắt buộc về việc đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe mô tô điện, xe máy của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2007 đã góp phần đáng kể giảm thiểu số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Qua tuyên truyền, vận động, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của đại đa số người dân được nâng cao, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, tạo thành nét văn hóa giao thông. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên địa bàn huyện Kiến Xương vẫn còn không ít người tham gia giao thông bằng xe mô tô điện, xe máy chưa chấp hành nghiêm quy định này. Bên cạnh đó, cũng có không ít người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ bảo hiểm thời trang, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn. Trên thực tế, đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe mô tô điện, xe máy.

Anh Nguyễn Văn Huy ở xã Vũ Quý (Kiến Xương) cho biết: Việc đội mũ bảo hiểm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn trong việc phòng tránh những hậu quả đáng tiếc nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông. Thế nhưng hiện nay tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên địa bàn huyện diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân ở vùng nông thôn. Để bảo đảm an toàn cho mình và những người xung quanh, đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của Công an huyện Kiến Xương, tính đến ngày 31/10/2018, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý 2.045 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 1.237 trường hợp vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Đại úy Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Một trong những lý do mà người điều khiển phương tiện xe mô tô điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đưa ra, đó là di chuyển một đoạn đường ngắn nên không cần đội mũ. Để chấn chỉnh tình trạng trên, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương sẽ thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Việc xử lý đối với các trường hợp này cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi khi lực lượng cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, người vi phạm thường không tuân thủ mà tăng ga, tìm cách bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông khác. Bên cạnh tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tuyên truyền cho người vi phạm hiểu lỗi của họ cũng như đề nghị những người vi phạm nhắc nhở người thân, bạn bè hiểu đúng và chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Có như vậy, mũ bảo hiểm mới thực sự đi vào cuộc sống, là người bạn đường không thể thiếu của mỗi người khi tham gia giao thông.

Hải Dương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày