Thứ 6, 17/05/2024, 18:51[GMT+7]

Cần sớm cải thiện nhà ở cho 11.250 hộ người có công với cách mạng

Thứ 6, 09/11/2018 | 10:16:13
1,069 lượt xem
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đến ngày 30/9/2018, toàn tỉnh có 14.580 hộ người có công đã được xây dựng nhà ở trong tổng số 25.830 hộ theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng (Đề án 22). Như vậy vẫn còn 11.250 hộ người có công cần được cải thiện nhà ở.

Xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Trong số 11.250 hộ người có công cần cải thiện nhà ở có 4.619 hộ cần tiếp tục rà soát hỗ trợ và hoàn thiện hồ sơ đề nghị được hỗ trợ (trong đó xây mới 3.059 hộ, sửa chữa 1.560 hộ); số hộ không đủ điều kiện, không còn nhu cầu, chuyển đi nơi khác… là 6.631 hộ. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến số hộ người có công chậm được xây dựng nhà ở. Theo ông Phạm Chí Dũng, Phó trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Vũ Thư, nguyên nhân cơ bản là nhu cầu xây dựng nhà ở người có công thường xuyên thay đổi không đúng với đăng ký ban đầu. Chẳng hạn, đăng ký ban đầu là xây mới nhưng khi làm các thủ tục lại xin chuyển sang sửa chữa và ngược lại nên rất khó cho cán bộ trong việc hoàn thiện thủ tục hồ sơ; nhiều trường hợp hoàn thiện hồ sơ xong và được phê duyệt lại xin không xây do chưa được tuổi, nhiều hộ muốn xây nhưng nguồn kinh phí hạn hẹp cần được hỗ trợ… dẫn đến thời gian kéo dài.

Để đẩy nhanh tiến độ nhà ở cho người có công với cách mạng, ngày 23/10/2018 tại cuộc họp báo cáo tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công do UBND tỉnh tổ chức, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề xuất một số giải pháp, trong đó tập trung về vấn đề nâng cao trách nhiệm của ban chỉ đạo các cấp trong việc triển khai thực hiện đề án. Đối với ban chỉ đạo cấp tỉnh cần tập trung đôn đốc, kiểm tra giám sát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đề án ở các địa phương, các thành viên ban chỉ đạo bố trí thời gian thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt để sớm quyết toán, giải ngân kinh phí đối với hộ tự bỏ tiền xây dựng nhà ở. Ban chỉ đạo các huyện, thành phố thành lập tổ công tác đôn đốc các xã, phường, thị trấn tổ chức thẩm định, xác định hộ đủ điều kiện đề nghị hỗ trợ, tổ chức nghiệm thu đối với hộ đã hoàn thành bảo đảm đủ thủ tục thanh toán, phân bổ ngân sách về địa phương kịp thời giải ngân kinh phí cho đối tượng. Đối với ban chỉ đạo cấp xã làm tốt công tác xét duyệt hộ đủ điều kiện hỗ trợ ngay từ cơ sở, tổ chức công khai lấy ý kiến nhân dân về đối tượng được hỗ trợ theo đúng quy định, đôn đốc triển khai theo đúng tiến độ đã đăng ký, thực hiện giải ngân theo tiến độ xây dựng.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ cải thiện nhà ở cho 11.250 hộ người có công có nhu cầu cải thiện nhà ở, theo báo cáo của các huyện, thành phố toàn tỉnh còn 3.645 hộ phát sinh ngoài đề án (trong đó hộ xây mới 2.116 hộ, sửa chữa 1.538 hộ) có nhu cầu cải thiện nhà ở. Nguyên nhân dẫn đến phát sinh số hộ ngoài đề án, theo phòng lao động – thương binh và xã hội các huyện, thành phố khi triển khai rà soát các hộ không có mặt tại địa phương, cán bộ rà soát để sót trong quá trình lập danh sách, các hộ không đăng ký xây dựng; nhiều hộ không nắm được chính sách nên không đăng ký; việc rà soát, tổng hợp báo cáo chưa kịp thời, chưa chính xác… 

Trước thực tế này, tại cuộc họp báo cáo tiến độ nhà ở xây dựng cho người có công, UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trên cơ sở danh sách số hộ cần cải thiện nhà ở đối chiếu với Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 để ban chỉ đạo cấp huyện, thành phố căn cứ theo hướng dẫn có văn bản trình ban chỉ đạo cấp tỉnh xem xét, đối chiếu làm cơ sở để triển khai thực hiện. Ngoài số hộ phát sinh, số hộ chưa đủ điều kiện, số hộ tiếp tục rà soát hồ sơ hoàn thiện để hỗ trợ, UBND tỉnh cũng yêu cầu ban chỉ đạo các cấp cần sớm tập trung giải ngân kinh phí cho số hộ đã được phê duyệt; sớm hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kinh phí cho hộ tự bỏ kinh phí xây dựng.

Niềm vui người có công huyện Tiền Hải khi được ở trong căn nhà mới khang trang. 

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh, hy vọng số hộ người có công cần cải thiện nhà ở sẽ sớm được triển khai xây dựng, qua đó bảo đảm tốt việc thực thi chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Nguyễn Cường


 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày