Chủ nhật, 19/05/2024, 11:16[GMT+7]

Trường THPT Lý Bôn: 50 năm xây dựng, trưởng thành

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:29:42
8,331 lượt xem
Hòa niềm vui chung kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), năm nay, các thế hệ thầy trò Trường THPT Lý Bôn còn có thêm niềm vui kỷ niệm 50 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường. Bằng việc không ngừng đoàn kết, kiên trì, nỗ lực, sáng tạo trong dạy và học, thầy trò Trường THPT Lý Bôn tự hào bởi đã vượt qua gian nan, thử thách, từng bước trưởng thành lớn mạnh, là điểm sáng nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ, tài năng của các thế hệ học sinh.

Trường THPT Lý Bôn trước đây là 1 phân hiệu được tách ra từ Trường cấp III Thư Trì, theo quyết định ngày 27/8/1967 của UBND tỉnh. Từ năm 1968, Trường chính thức là một trường độc lập, hoàn chỉnh mang tên Trường cấp III Bắc Thư Trì. Đến năm 2003, Trường được đổi là Trường THPT Lý Bôn. Nhớ lại buổi đầu thành lập với biết bao khó khăn, thử thách, cơ sở vật chất khi đó tạm bợ đóng ở nơi sơ tán đình Nghè, thôn Đức Hiệp, xã Hiệp Hòa chỉ với 8 phòng học nhà tre vách đất, lợp lá mía. Bàn ghế học sinh là những đoạn tre, mảnh gỗ ghép lại. Nhân lực chỉ có 22 cán bộ, giáo viên do thầy giáo Lương Đức Thiện Quyền Hiệu trưởng và 116 học sinh. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, gian nan vất vả, thiếu thốn mọi bề song thầy và trò nhà trường vẫn kiên trì cố gắng, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Từng lứa học sinh đầu đàn tốt nghiệp ra trường tỏa khắp mọi miền đất nước, học tập, lao động, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là động lực cho các thầy cô giáo và các thế hệ đàn em. Cũng trong hoàn cảnh khốc liệt của chiến tranh, có những kỷ niệm vô cùng xúc động thầy trò nhà trường không thể nào quên. Đó là có rất nhiều thầy, trò đã gác bút nghiên, tạm biệt mái trường, chia tay đồng nghiệp, bạn bè tình nguyện lên đường nhập ngũ, chi viện cho chiến trường miền Nam chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Có nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc mất một phần cơ thể bởi đạn bom vì sự nghiệp thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ hòa bình.

Từ năm 1974 đến nay, Trường THPT Lý Bôn chuyển địa điểm về thôn An Để, trung tâm của xã Hiệp Hòa. Thêm một lần nữa thầy trò nhà trường cùng các bậc cha mẹ học sinh đào đất vượt thổ, khẩn trương san lấp mặt bằng, dựng tạm 5 dãy nhà lá, đủ chỗ cho 15 lớp học và gần 40 thầy cô giáo làm việc. Vừa giảng dạy, học tập, các thế hệ thầy trò khi ấy vừa đào đất, nung gạch với hàng vạn viên gạch đỏ xây 6 dãy nhà cấp 4 làm lớp học và nơi làm việc của cán bộ, giáo viên. Đến năm 1986, cơ bản nhà trường đã được ngói hóa hoàn toàn, cơ ngơi đã từng bước được đổi mới căn bản. Từ năm 1994 trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2003 khi được UBND tỉnh Thái Bình ra quyết định đổi tên thành Trường THPT Lý Bôn, nhà trường từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại. Năm 1995, Trường đã có 12 phòng học nhà cao tầng. Năm 2000 tăng lên 21 phòng, năm 2003 có 30 phòng học nhà cao tầng và 9 phòng học bộ môn khá đầy đủ thiết bị thí nghiệm, thực hành cho các môn Hóa học, Vật lý - Kỹ thuật, Sinh học, Địa lý và Vi tính. Từ năm 2013, Trường tiếp tục được tiếp nhận một dãy nhà 3 tầng, tổng diện tích quy hoạch mặt bằng sử dụng gần 3ha, đưa cảnh quan sư phạm của Trường khang trang, hiện đại, các phòng học đầy đủ điện sáng, quạt mát thuận lợi cho việc dạy và học. Song song với đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, quy mô của nhà trường cũng từng bước được mở rộng. Số lớp hệ công lập tiếp tục tăng lên, dần thay thế hệ bán công. Đến nay, Trường đã có 39 lớp hoàn toàn là hệ công lập với tổng số trên 1.700 học sinh. Hiện Hội đồng sư phạm nhà trường có 90 cán bộ, giáo viên, công nhân viên với phẩm chất đạo đức trong sáng, đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, nhiệt tình, bám trường, bám lớp hết lòng vì học sinh thân yêu. Đặc biệt, tất cả cán bộ, giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có 13 đồng chí có trình độ chuyên môn thạc sĩ. 

Phòng học vi tính với các thiết bị học tập hiện đại phục vụ các em học sinh.

Những năm qua, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được ổn định và nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp đạt từ 98% trở lên, đặc biệt 7 năm trở lại đây tỷ lệ này đạt xấp xỉ 100%. Học sinh lên lớp đạt trên 99%, hạnh kiểm loại tốt trên 95%, số học sinh thi đạt học sinh giỏi cấp tỉnh năm sau nhiều hơn năm trước. Học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng đạt tỷ lệ này gần 60%. Đặc biệt trong suốt 50 năm qua, chưa có trường hợp học sinh mắc các tệ nạn xã hội. Từ ngôi Trường THPT Lý Bôn, hàng vạn học sinh đã trưởng thành, đa số phát huy được tài năng, phẩm chất của mình, thành đạt về mọi mặt, có những cống hiến xứng đáng cho đất nước và tô thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường.

Nhìn lại chặng đường 50 phấn đấu, xây dựng, trưởng thành, thầy trò Trường THPT Lý Bôn vinh dự, tự hào bởi đã duy trì được nhiều nét đẹp truyền thống và gây dựng được nhiều thành tựu. Nhà trường hiện đang ở thế ổn định và không ngừng phát triển, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong thời kỳ mới. Với những thành tích tiêu biểu, Trường được nhiều bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền ghi nhận khen thưởng; các thế hệ phụ huynh, học sinh tin yêu luôn hướng về nhà trường với những tình cảm thân thương nhất. Đó chính là động lực để thầy trò Trường THPT Lý Bôn tiếp tục phấn đấu vươn lên, xây dựng trường phát triển lớn mạnh, từng bước chiếm lĩnh những đỉnh cao mới trong sự nghiệp trồng người.

Hà Dung


Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư

Huyện Vũ Thư ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Trường THPT Lý Bôn trong việc giáo dục, đào tạo con em trong khu vực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mong rằng, trong chặng đường tiếp theo, Trường THPT Lý Bôn sẽ phát huy tốt truyền thống, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, đưa trường có bước phát triển vượt bậc, sớm trở thành trường chuẩn quốc gia. Từ đó, đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp giáo dục cũng như sự phát triển của quê hương, đất nước, đáp ứng mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.
 
Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Bôn

Nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy trò Trường THPT Lý Bôn phấn khởi, tự hào bởi đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên mọi lĩnh vực. Có kết quả đó, chúng tôi luôn trân trọng, biết ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, sự cổ vũ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo; sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh qua các thời kỳ... Để đáp ứng sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, tập thể nhà trường nguyện tiếp tục nỗ lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu xây dựng Trường THPT Lý Bôn trở thành ngôi trường vững mạnh, tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.
 
Bà Đào Thị Thẳng, cựu giáo chức Trường THPT Lý Bôn

Tôi là một trong số 22 cán bộ, giáo viên đầu tiên trong buổi đầu thành lập Trường. Từng có 37 năm giảng dạy, chứng kiến bước trưởng thành của các thế hệ học sinh, chung tay cùng đồng nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường, với tôi quãng thời gian gắn bó với Trường là những kỷ niệm không thể nào quên. Đến nay, dù nghỉ hưu đã lâu, tôi vẫn luôn dõi theo từng bước phát triển, trưởng thành của Trường với niềm tự hào, phấn khởi. Tôi tin rằng, các thế hệ lãnh đạo, giáo viên, học sinh hiện nay với sức trẻ, năng động, nhiệt huyết sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đưa Trường THPT Lý Bôn tiến bước vững chắc hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Trường THPT Lý Bôn

Trong không khí tưng bừng, hồi hộp hướng về kỷ niệm 50 năm thành lập Trường, đặc biệt là qua các buổi giao lưu gặp mặt các thế hệ giáo viên, tôi càng thêm tự hào với nghề cao quý đã lựa chọn. Đồng thời, cảm thấy yêu mái trường đang công tác, yêu quý đồng nghiệp, các em học sinh hơn. Là giáo viên trẻ, tôi luôn biết ơn thế hệ đi trước và nhận rõ trách nhiệm của mình cần phải viết tiếp trang sử truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Vì vậy, tôi luôn ý thức không ngừng nỗ lực, trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, đem sức trẻ thi đua dạy thật tốt, là tấm gương sáng để các em học sinh noi theo.
 
Ông Doãn Đức Thanh, hội trưởng hội phụ huynh học sinh Trường THPT Lý Bôn

 Hội phụ huynh học sinh chúng tôi rất tin tưởng, yên tâm, phấn khởi khi gửi con theo học tại mái trường này. Không chỉ được dạy kiến thức văn hóa, học ở trường, con em chúng tôi còn được các thầy cô giáo trang bị nhiều kiến thức xã hội, kỹ năng sống để tự tin bước vào đời. Riêng cá nhân tôi có 3 con thì 2 con đã tốt nghiệp, trưởng thành từ mái trường này và trở thành cán bộ ngành Y tế. Hiện con thứ 3 đang học lớp 12. Nhân 50 năm thành lập Trường và kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi xin thay mặt các bậc phụ huynh gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy, cô giáo, chúc các thầy, cô giáo luôn vui khỏe, hạnh phúc. Chúc Trường THPT Lý Bôn phát triển vững mạnh, cùng gia đình giáo dục các con trưởng thành, là người có ích cho xã hội.

Nhóm phóng viên