Chủ nhật, 19/05/2024, 07:27[GMT+7]

Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy tại nhà cao tầng

Thứ 2, 12/11/2018 | 08:30:54
2,276 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 35 tòa nhà cao tầng (từ 7 tầng trở lên), trong đó có 9 chung cư, 6 khách sạn, số còn lại là trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học. Đây là những địa điểm tập trung đông người, tập kết nhiều hàng hóa dễ cháy, cộng với diện tích rộng, địa hình cao nên khi xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm, lửa lây lan nhanh và khó dập tắt.

Tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Thành Đạt (phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình).

Nếu ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của người dân kém thì vô hình chung sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ ở bất cứ đâu. Nếu trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC của chủ đầu tư và mỗi người dân được nâng cao sẽ là một trong những yếu tố quyết định, kiềm chế cháy, nổ.

Khu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp Damsan, số 56, đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) được xây dựng 18 tầng với 262 căn hộ đưa vào sử dụng từ tháng 6/2015. Hiện tại, 252 căn hộ có người ở với trên 1.000 nhân khẩu. Những năm qua, ban quản lý tòa nhà đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) như: lập hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC, lưu giữ biên bản kiểm tra PCCC, trang bị đầy đủ biển hiệu, tiêu lệnh cũng như phương tiện PCCC; thành lập đội PCCC cơ sở, xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ, tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc mọi người chấp hành các quy định PCCC, do đó từ khi đi vào hoạt động đến nay không có sự cố cháy, nổ nào xảy ra.

Ông Phạm Minh Thái, một hộ dân sinh sống tại tòa nhà Damsan cho biết: Khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ đã có hệ thống PCCC hoàn chỉnh, từ khi về ở đến nay tôi được tham gia 2 cuộc diễn tập PCCC, qua đó chúng tôi biết cách phòng tránh các nguy cơ gây cháy, nổ, cũng như xử lý kịp thời khi xảy ra cháy. Chúng tôi mong ban quản lý sẽ thường xuyên tổ chức những buổi diễn tập, trao đổi kiến thức phòng cháy, kỹ năng thoát hiểm để bảo đảm môi trường sống an toàn cho cư dân.

Bà Đỗ Thu Hằng, quản lý chung cư Thành Đạt, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Ngay từ khi đưa vào vận hành chung cư, chúng tôi đã luôn đề cao và quan tâm tới công tác bảo đảm an toàn PCCC. Ban quản lý tòa nhà luôn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC. Thực hiện đầy đủ tiêu lệnh, biển hiệu PCCC, lắp đặt họng chữa cháy hợp lý, trang bị hệ thống tăng áp cầu thang, chuông báo cháy tự động ở tất cả các tầng. Ngoài ra, ban quản lý tòa nhà còn thường xuyên đi tuần tra kiểm soát về công  tác PCCC, đặc biệt vào thời điểm lễ, tết, ngày rằm các hộ dân hay đốt vàng mã, thắp hương. Nếu phát hiện gia đình nào không tuân thủ các quy định về PCCC chúng tôi kiên quyết xử lý.

Đại tá Hoàng Đức Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra cháy tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị và chợ, gây những thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước những diễn biến phức tạp về cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động rà soát các cơ sở đặc biệt là các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ theo phân cấp quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những kiến thức về PCCC đến các chủ cơ sở và người dân; hướng dẫn người dân chấp hành đúng các quy định về PCCC, nắm vững các kiến thức về an toàn PCCC, cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy. Đặc biệt vào tháng cao điểm an toàn PCCC, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở cam kết triển khai và thực hiện tháng cao điểm bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Tích cực phối hợp với chủ đầu tư và ban quản lý các nhà chung cư tổ chức các đợt tập huấn về công tác PCCC & CNCH cho cư dân. 

Từ đầu năm đến nay, Phòng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt tổ chức lớp tập huấn PCCC cho 60 hộ dân sinh sống tại chung cư Thành Đạt và các hộ dân sinh sống tại chung cư TC1 FBS, tổ 32, phường Trần Hưng Đạo, Trung tâm thương mại Vincom (thành phố Thái Bình)... Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu cho các cấp, các ngành thành lập các tổ công tác phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn về PCCC; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về PCCC.

Trung tá Lê Duy Diên, Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, các tòa nhà cao tầng và chung cư trên địa bàn tỉnh cơ bản mới được xây dựng nên công tác thẩm tra kiểm định PCCC được bảo đảm, hơn nữa do ý thức được tác hại của cháy, nổ nên các chủ đầu tư đã bố trí kinh phí phù hợp để tăng cường công tác PCCC. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cho thấy ý thức của một số người dân sống tại các khu chung cư vẫn chưa cao như tình trạng đốt vàng mã không đúng nơi quy định còn khá phổ biến, một số người dân còn tập kết hàng hóa chắn hết các lối cứu hộ. Nhiều hộ gia đình còn tàng trữ chất dễ cháy như xăng, dầu, cồn... Những bất cập trên sẽ làm gia tăng những nguyên nhân phát sinh cháy, gây thiệt hại về người và tài sản, gây khó khăn cho công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra. Do đó, để giảm thiểu các nguy cơ cháy, nổ, bảo đảm tính mạng và tài sản cho người dân thì chủ đầu tư và cư dân sinh sống tại các nhà chung cư phải tuân thủ tuyệt đối các quy định về  PCCC.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày