Thứ 3, 14/05/2024, 14:21[GMT+7]

Trường THCS Tây Sơn: 55 năm xây dựng và phát triển

Thứ 3, 13/11/2018 | 08:39:05
7,155 lượt xem
Trường THCS Tây Sơn hôm nay, tiền thân là Trường cấp II Trần Phú (thị xã Thái Bình) thành lập năm 1963. Năm học đầu tiên Trường có 9 lớp, 12 thầy cô giáo, 5 phòng học nhà tre vách đất. Sau 55 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Tây Sơn đã có những bước tiến vượt bậc.

Giờ ra chơi với nhiều hoạt động sôi nổi.

Năm học 1963 - 1964 cũng là thời điểm đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc, nhà trường lúc đó thực sự là “pháo đài chống Mỹ” theo yêu cầu chỉ đạo của ngành, thầy bám trường bám lớp, không để học sinh bỏ học. Sau khi đất nước thống nhất, thầy trò và toàn thể nhân dân phường Quang Trung vẫn phát huy cao nhất tinh thần hiếu học. Quy mô trường lớp từ cuối những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ trước rất đông, học sinh phải học 3 ca/ngày. Năm học 1981 - 1982, Trường có tới 94 lớp với 125 thầy cô giáo. Từ những thế hệ học sinh “đầu trần - chân đất”, “Áo vải vá vai” ngày ấy nay đã có nhiều học sinh trưởng thành. Bằng tinh thần vượt khó, trí thông minh, sáng tạo, nhiều học sinh đã có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, bác sĩ... Có học sinh đã trở thành cán bộ cấp cao trong quân đội, là những giảng viên trong các trường đại học. Nhiều học sinh đã và đang đảm nhiệm những trọng trách trong đời sống chính trị - xã hội trên mọi miền của Tổ quốc.

Năm 2016, được sự quan tâm của UBND tỉnh, thành phố, Trường THCS Tây Sơn chuyển sang cơ sở mới tại khu A Trường Đại học Thái Bình - số 12 Hoàng Công Chất. Trường có 1 dãy nhà tầng với 21 phòng học, một dãy nhà hiệu bộ và các phòng bộ môn, các phòng chức năng kiên cố, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng cơ bản nguyện vọng học tập của con em địa phương. Hệ thống cây bóng mát, vườn hoa, cây cảnh trồng đúng quy hoạch. Trường luôn giữ gìn “xanh - sạch - đẹp”, có sức hấp dẫn và mang ý nghĩa giáo dục cao. Tất cả cơ ngơi nhà trường được kiên cố, khang trang, tọa lạc trên mảnh đất hơn 6.000m2. Tháng 7/2016, Trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Hơn nửa thế kỷ phấn đấu, rèn luyện, đội ngũ nhà giáo Trường THCS Tây Sơn đã trưởng thành mạnh mẽ. Từ chỗ 100% cán bộ, giáo viên có trình độ trung cấp sư phạm, đến nay, toàn trường đã có 87,8% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học. Từ chỗ nhà trường chỉ có 2/12 thầy cô giáo là đảng viên, đến nay, số cán bộ, giáo viên là đảng viên  29 đồng chí, đạt 67,4%. Đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, Trường có nhiều giáo viên tham gia, nhiều thầy cô giáo đã đạt thành tích cao. Chất lượng giáo dục của nhà trường được giữ vững và không ngừng nâng cao. Những năm gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm đạt từ 99 - 100%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT công lập đạt từ 80 - 94%; chất lượng học sinh giỏi luôn ổn định, đứng trong tốp 5 các trường THCS của thành phố; nhiều đội tuyển đoạt giải nhất, nhì, ba thành phố. Kết quả thi học sinh giỏi hàng năm có từ 30 - 50 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia.

55 năm qua, nhà trường nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các tổ chức đoàn thể như: Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Trường đạt tập thể lao động xuất sắc nhiều năm; Trường có thành tích xuất sắc trong công tác học sinh giỏi, phong trào thi đua hai tốt. Liên đội được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, nhận cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu khối THCS; Công đoàn nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các tổ chức hội nhận bằng khen, giấy khen của các cấp như Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch... Nhiều cán bộ, giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố tặng bằng khen, giấy khen. Năm học 2017 - 2018, Trường vinh dự được công nhận tập thể lao động xuất sắc, nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chi bộ được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền; Công đoàn nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh nhận cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu khối THCS.

Nhắc lại những thành tích nhà trường đã đạt được, có sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp, của ngành và các thế hệ nhà giáo đi trước và càng thêm tin tưởng vào đội ngũ nhà giáo Trường THCS Tây Sơn hôm nay sẽ có nhiều giải pháp sáng tạo, tổ chức và thực hiện thành công chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện nội dung giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế”. Tiếp tục làm tốt sứ mệnh “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, góp phần quan trọng vào việc giáo dục, rèn luyện, đào tạo thế hệ trẻ xứng đáng là con em được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng.


Cô giáo Bùi Thị Thu Hường, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn

Là cán bộ quản lý nhà trường tôi vô cùng vinh dự và tự hào được cống hiến cả đời mình với sự nghiệp giáo dục của địa phương, chứng kiến biết bao khó khăn, thử thách mà thầy và trò phải gắng sức vượt qua. Tuy đã rời xa mái trường về nghỉ chế độ từ 25 năm nay nhưng tôi vẫn dõi theo từng bước phát triển của nhà trường. Đội ngũ thầy cô giáo ngày càng lớn mạnh, trưởng thành; chất lượng các mặt giáo dục của học sinh hàng năm được tăng lên rõ rệt. Nhà trường ngày càng đổi mới, xứng đáng với sự tin yêu của xã hội cũng như phụ huynh và các thế hệ học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhũ, giáo viên toán, Trường THCS Tây Sơn

Bằng tình yêu, sự kính trọng, niềm đam mê, tôi đã chọn Trường THCS Tây Sơn để gắn bó, truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ học trò. Tại “ngôi nhà” Tây Sơn, tôi là người bạn của học sinh, cùng các con khám phá kiến thức mới, cùng nhau phát huy năng lực của mình, rèn giũa bản thân và thỏa sức sáng tạo. Ở đây, tôi nhận được những niềm vui, những kỷ niệm đẹp và được học tập, cống hiến và thực hiện niềm đam mê Toán học của mình.

Anh Trần Trung Thường, học sinh khóa 1996 - 1999

Dù bộn bề lo toan cuộc sống, công việc nhưng “ngày trở về” là dấu ấn cho tất cả các cựu học sinh chúng tôi được có những giây phút lắng đọng, trở về tuổi học trò dưới mái trường với bàn học, sách vở, với phấn trắng và bảng xanh. Với tôi, ký ức đẹp nhất, thân thương nhất vẫn là những tháng ngày được ngồi học dưới mái trường THCS Tây Sơn thân yêu. Tôi rất tự hào về truyền thống vẻ vang của nhà trường. Từ mái trường này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, đảm nhiệm nhiều trọng trách trong xã hội, nhưng dù ở đâu, ở cương vị nào chúng tôi vẫn mãi mãi là học trò của các thầy cô giáo Trường THCS Tây Sơn.

Em Đặng Minh Anh, lớp 9A1, Trường THCS Tây Sơn

Em luôn tự hào được học tập tại ngôi trường có bề dày truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt mang tên THCS Tây Sơn. Gần 4 năm học qua, em luôn xem thầy cô giáo như người cha, người mẹ thứ hai của mình. Thầy cô giáo luôn tận tình giúp đỡ chúng em, là người chắp cánh ước mơ cho chúng em. Dưới mái trường này, chúng em không chỉ được học về văn hóa mà còn được rèn luyện về đạo đức, kỹ năng sống để hoàn thiện nhân cách. Em hứa sẽ luôn cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức cũng như nhân cách để không phụ lòng thầy cô giáo đã dìu dắt chúng em.



Nguyễn Đức Quang
(Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường)