Thứ 7, 18/05/2024, 22:18[GMT+7]

Trường THPT Mê Linh: 40 năm vượt khó, trưởng thành

Thứ 4, 14/11/2018 | 09:35:02
9,165 lượt xem
Với nhiệt huyết và tinh thần hiếu học, 40 năm qua, các thế hệ thầy trò Trường THPT Mê Linh không ngừng đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ góp phần vào thành tích chung của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà, nơi đây còn chắp cánh ước mơ cho biết bao thế hệ học trò, từng ngày vun đắp làm dày thêm truyền thống hiếu học của quê hương.

Trường THPT Mê Linh nằm trên địa bàn xã Mê Linh, huyện Đông Hưng. Thành lập từ năm 1978, tiền thân Trường THPT Mê Linh là Trường Phổ thông vừa làm vừa học. 40 năm xây dựng và phát triển, Trường đã trải qua biết bao khó khăn, biến cố, trong đó có 4 lần đổi tên. Năm 1982, Trường đổi tên thành Trường THPT Đông Hưng 4. Năm 1993, sáp nhập với Trường cấp II Mê Linh và đổi tên là Trường Phổ thông Cấp 2 + 3 Mê Linh. Từ năm 2001 tách riêng cấp II và cấp III, Trường mang tên THPT Mê Linh cho đến ngày nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh xúc động: Thế hệ thầy trò ngày nay luôn tự hào về truyền thống nhà trường và biết ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đùm bọc của nhân dân và các bậc phụ huynh, đặc biệt biết ơn các thế hệ thầy trò đi trước. Bởi qua từng giai đoạn phát triển, qua mỗi lần đổi tên là một lần thử thách, một chặng đường nỗ lực vượt khó đối với các thế hệ thầy trò. Song đồng thời cũng là bước ngoặt, là những mốc son đánh dấu từng bước trưởng thành vượt bậc để Trường THPT Mê Linh có ngày hôm nay.

Buổi ban đầu mới thành lập, trường chỉ có 4 phòng học tường tranh vách đất, mái rạ. Bàn ghế học sinh chỉ có 20 bộ, đủ để cho 4 lớp, 212 học sinh, 12 cán bộ, giáo viên dạy và học 2 ca/ngày. Vất vả nhưng thầy và trò không những không nản chí mà còn thi đua dạy tốt, học tốt, lao động tốt. Là trường vừa làm vừa học, trường nhận ruộng từ hợp tác xã nông nghiệp để cấy lúa, tổ chức dệt chiếu, khâu nón..., ngoài ra cùng chung sức đào đất, đóng gạch, từng bước xây dựng trường. Một buổi thầy trò lên lớp học bài, một buổi cùng nhau lao động. Song từ đây, những lứa học sinh đầu tiên đã trưởng thành, có mặt ở mọi miền Tổ quốc lao động học tập, nhiều người thành đạt là kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ. Cứ thế, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, trong 40 năm với 37 khóa học sinh, có 17.575 học sinh đã tốt nghiệp ra trường. Đến nay đã có 4.165 học sinh có trình độ đại học trở lên, 76 học sinh có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Từ trong khó khăn thử thách, đội ngũ cán bộ nhà trường cũng trưởng thành hơn, vững vàng hơn, tâm huyết và gắn bó với trường hơn. Có nhiều thầy cô giáo đã từng có thâm niên gắn bó với trường lâu năm, nhiều người trải qua năm tháng ở chiến trường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, khi trở về tiếp tục say sưa với những trang giáo án, là điểm tựa vững chắc cho lớp giáo viên trẻ kế tiếp vững bước đi lên. Đến nay Trường THPT Mê Linh có 61 cán bộ, giáo viên, trong đó 100% đạt chuẩn. Có 3 thầy cô giáo có trình độ thạc sĩ, hàng năm có từ 65 - 70% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp. Trường THPT Mê Linh hiện tại đã có một cơ ngơi khang trang, có thiết bị dạy học hiện đại như phòng máy vi tính, phòng máy chiếu, phòng thiết bị thực hành; có đủ công trình nước sạch vệ sinh, khu bãi tập, vui chơi phục vụ các em học sinh. Từ mái trường THPT Mê Linh, có 7 đồng chí trưởng thành là phó hiệu trưởng các trường THPT, 8 đồng chí là hiệu trưởng các trường THPT và THCS trong huyện, trong tỉnh. Nhiều thầy cô giáo có bề dày thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được học sinh, phụ huynh học sinh tin yêu.

Là môi trường giáo dục toàn diện, những năm gần đây, chất lượng giáo dục cũng như các hoạt động của Trường không ngừng được tăng lên. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm bằng và vượt bình quân chung toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đạt từ 60 - 70%, số xếp loại đạo đức tốt và khá đạt trên 98%. Đặc biệt, trong 40 năm qua, Trường không có học sinh nghiện ma túy và vi phạm pháp luật. Các hoạt động của Trường luôn gắn với phong trào chung của xã hội, địa phương, trong đó phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đã đi vào chiều sâu. Các tổ chức đoàn thể của Trường cũng không ngừng đổi mới hình thức hoạt động bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Trong đó, tổ chức công đoàn liên tục là đơn vị vững mạnh, Trường được UBND tỉnh cấp bằng công nhận đơn vị văn hóa cấp tỉnh; Đoàn Thanh niên nhiều năm liền được tặng cờ đơn vị xuất sắc, Chi bộ Đảng liên tục đạt trong sạch, vững mạnh. Với những nỗ lực của tập thể thầy trò, Trường THPT Mê Linh liên tục đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được các ngành, các cấp ghi nhận đánh giá cao, trong đó có 5 bằng khen của UBND tỉnh, 3 bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác...

40 năm cũng là quãng thời gian các thế hệ cán bộ, giáo viên đã đặt viên gạch xây dựng nền móng, tạo điểm tựa, tiền đề vững chắc cho sự phát triển của nhà trường. Tiếp nối truyền thống, thời gian tới, tập thể nhà trường quyết tâm đoàn kết, không ngừng rèn luyện, phấn đấu mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức và tinh thần tự học, tự sáng tạo cho các em học sinh noi theo. Đồng thời từng bước tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, sớm đưa Trường THPT Mê Linh đạt trường chuẩn quốc gia và là địa chỉ có thương hiệu về chất lượng đào tạo của ngành Giáo dục Thái Bình.


Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh

40 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Mê Linh tự hào bởi đã đạt được thành tựu trên nhiều lĩnh vực. Có kết quả đó, cán bộ, giáo viên, học sinh hôm nay luôn biết ơn các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh đi trước. Đồng thời, biết ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự lãnh đạo, ủng hộ, động viên khích lệ kịp thời của Sở Giáo dục và Đào tạo, các bậc phụ huynh và nhân dân địa phương... Tiếp nối truyền thống, thời gian tới, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Mê Linh xin hứa sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu dạy tốt, học tốt; đưa nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh; góp sức vào sự đổi mới và phát triển của quê hương, đất nước, đáp ứng mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Cô giáo Đinh Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Mê Linh

Nhìn lại chặng đường đã qua với nhiều gian nan, thử thách, song các thế hệ cán bộ, giáo viên đến từ nhiều địa phương, với lòng nhiệt huyết, yêu nghề đã tình nguyện dâng cả tuổi thanh xuân vun đắp, xây dựng cho sự nghiệp trồng người, để hôm nay, Trường THPT Mê Linh trở thành niềm vinh dự, tự hào của biết bao thế hệ học trò. Trong không khí tưng bừng của ngày vui, tôi cũng như các thầy cô giáo khác cũng tràn đầy niềm vui, tự hào khi được gắn bó với Trường, làm việc với tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt tự hào vì Trường ngày càng khang trang, lành mạnh; chất lượng giáo dục ngày một ổn định và phát triển; học sinh chăm ngoan, phụ huynh luôn quan tâm ủng hộ các hoạt động của Trường.

Ông Phạm Văn Diện, hội trưởng hội phụ huynh Trường THPT Mê Linh

Lựa chọn một mái trường tốt để gửi gắm con em mình là một quyết định quan trọng, Trường THPT Mê Linh chính là địa chỉ tin cậy của phụ huynh học sinh chúng tôi trong nhiều năm qua. Chúng tôi phấn khởi bởi hiện Trường có cơ sở vật chất khang trang, thân thiện, có môi trường giáo dục lành mạnh, chứa đựng tri thức và tâm huyết với sự nghiệp trồng người của các thầy cô giáo. Chúng tôi gửi gắm các con vào mái trường này, cũng là gửi gắm tất cả tình cảm, niềm tin vào các thầy cô giáo và sự tin tưởng vào nỗ lực học tập của các con. Nhân dịp Trường THPT Mê Linh kỷ niệm 40 năm thành lập và ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt các bậc phụ huynh, tôi xin kính chúc các thầy cô sức khỏe, thành công, hạnh phúc, luôn tâm huyết say mê với sự nghiệp trồng người. Chúc sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập của Trường thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong các thế hệ học sinh và thầy cô giáo.

Em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Mê Linh

 Những ngày này, trong mỗi học sinh chúng em đều có những niềm vui và cảm xúc khó tả, bởi không chỉ thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, mà còn hướng tới kỷ niệm Trường tròn 40 tuổi. Được học tập dưới mái trường khang trang, thân thiện, tràn ngập tình yêu thương, chúng em luôn cảm thấy hạnh phúc, tự hào và luôn ghi nhớ, biết ơn công lao của các thầy cô giáo. Chúng em xin hứa thực hiện tốt quy định của nhà trường; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; sống và học tập thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào rèn đức, luyện tài để viết tiếp trang sử truyền thống tốt đẹp của nhà trường.


Hà Dung