Thứ 6, 17/05/2024, 17:25[GMT+7]

ASEAN+3 ủng hộ nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ 6, 16/11/2018 | 07:49:27
1,464 lượt xem
Các nhà lãnh đạo ASEAN+3 ủng hộ các nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3. Ảnh: VOV.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN giữa 10 nhà lãnh đạo ASEAN với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên gần đây.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng khu vực vẫn còn tiềm ẩn rủi ro như xung đột thương mại, đi cùng với chủ nghĩa bảo hộ và các vấn đề an ninh phi truyền thống, như dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, thiên tai. Thủ tướng đã đề xuất một số sáng kiến tăng cường hợp tác giữa 10 nước ASEAN với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc về xây dưng Cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực và đẩy mạnh hợp tác về cảnh báo sớm thiên tai.

Các lãnh đạo khẳng định vai trò của hợp tác ASEAN+3 đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực, cùng với ủng hộ hệ thống thương mại đa phương tự do, rộng mở và dựa trên luật lệ. Trong đó, các nước nỗ lực kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực. Các nhà lãnh đạo ASEAN+3 hoan nghênh kết quả của 2 Hội nghị Thượng đỉnh Liên triều và Mỹ-Triều, đồng thời ủng hộ các nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Theo vtv.vn