Chủ nhật, 19/05/2024, 23:02[GMT+7]

Để tất cả người dân được sử dụng nước sạch

Thứ 5, 22/11/2018 | 08:21:02
1,925 lượt xem
Thời gian qua, các doanh nghiệp cấp nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức hỗ trợ, chia sẻ, khuyến khích, động viên người dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch của tỉnh hiện nay đạt 95,5%.

Người dân xã Nam Bình (Kiến Xương) sử dụng nước sinh hoạt.

Dự án công trình cấp nước sạch của Công ty TNHH Xây dựng Đoàn Trương Trọng ở xã Lê Lợi (Kiến Xương) hoàn thành và đi vào hoạt động cấp nước từ đầu năm 2017. Cùng với nguồn vốn đối ứng của nhân dân đóng góp, doanh nghiệp đã đầu tư trên 48 tỷ đồng để xây dựng nhà máy và lắp đặt đường ống dẫn nước tới tất cả khu dân cư trên địa bàn các xã được giao cấp nước. Nhà máy có hệ thống xử lý nước sạch theo công nghệ màng lọc tiên tiến của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh. Nguồn nước đầu vào an toàn và công tác vận hành hệ thống xử lý nước tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nên nguồn nước cấp tới người sử dụng luôn bảo đảm chất lượng. Nhà máy có công suất xử lý và cấp nước 50.000m3/ngày đêm phục vụ nhu cầu sử dụng nước của nhân dân 4 xã trong khu vực. Đến nay, 100% hộ dân của các xã Hồng Thái, Nam Cao, Lê Lợi đã đấu nối, sử dụng nước sạch; riêng xã Trà Giang đạt hơn 90% hộ dân. 

Ông Đoàn Xuân Quýnh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đoàn Trương Trọng cho biết: Hiện nay, Công ty đã lắp đặt, quản lý 6.400 đồng hồ nước, đạt gần 98% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt nông thôn. Có được kết quả như vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch, Công ty cũng chủ động hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân lắp đặt, đấu nối. Đối với các hộ nghèo, Công ty và UBND các xã hỗ trợ 1 triệu đồng/2,5 triệu đồng công lắp đặt và thiết bị đấu nối nước sạch.

Còn nhà máy nước sạch sinh hoạt nông thôn của Công ty TNHH Thương Trường Thảo ở xã Quang Trung (Kiến Xương) bảo đảm cấp nước sạch cho người dân thuộc 2 xã Quang Trung, Quang Hưng và một phần dân số của xã Bắc Hải (Tiền Hải). Đến nay, 100% hộ dân thường xuyên sinh sống tại các địa phương này đều đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Theo ông Nguyễn Văn Thân, Phó Giám đốc Công ty, để mọi người dân được sử dụng nước sạch, ngoài việc bảo đảm chất lượng nước sạch; dịch vụ cấp nước thường xuyên, ổn định; giá tiêu thụ nước đúng quy định của tỉnh thì doanh nghiệp cũng phải biết chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với các hộ này, Công ty hỗ trợ 100% kinh phí lắp đặt và đồng hồ đo. Chính sự quan tâm của Công ty đối với người dân trong việc đấu nối, sử dụng nước sạch nên quá trình vận hành, khai thác dịch vụ cấp nước sạch sinh hoạt nông thôn, bà con tin tưởng ủng hộ và phối hợp tốt với doanh nghiệp bảo vệ hệ thống đường ống dẫn và ngăn chặn tình trạng ăn trộm nước, giảm tỷ lệ thất thoát của Công ty.

Cùng với ở huyện Kiến Xương, nhiều doanh nghiệp cấp nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng có đa dạng hình thức chia sẻ để động viên người dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Toàn tỉnh có 31 doanh nghiệp với 56 dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn, tổng công suất đăng ký cấp nước trên 270.000m3/ngày đêm, bảo đảm phủ kín địa bàn và phục vụ sinh hoạt cho người dân. 

Ông Ngô Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh cho biết: Hội Nước sạch đang quản lý 30/31 doanh nghiệp với 38 nhà máy và trạm cấp nước sạch sinh hoạt nông thôn. Những năm qua, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện xây dựng và đưa vào hoạt động các dự án đúng tiến độ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội viên cử công nhân kỹ thuật vận hành nhà máy nước đi đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và được cấp chứng chỉ chuyên ngành điện nước theo quy định. Hội Nước sạch tỉnh cũng động viên, hỗ trợ một số doanh nghiệp hội viên hoàn thành mua sắm thiết bị và đầu tư phòng kiểm nghiệm chất lượng nước tại chỗ theo yêu cầu của UBND tỉnh, bảo đảm chất lượng nước cung cấp cho người dân đúng quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, các cán bộ của Hội đã trực tiếp đến doanh nghiệp để tuyên truyền, giải thích những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân và vận động các doanh nghiệp có cơ chế hỗ trợ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện việc hỗ trợ một phần hoặc 100% kinh phí công lắp đặt và công tơ nước cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ già cả, neo đơn, gia đình chính sách. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn có cơ chế cho hộ dân đấu nối mới trả góp tiền phí trong thời gian từ 12 - 20 tháng...

Với rất nhiều giải pháp mà tỉnh đã chỉ đạo và sự vào cuộc tích cực từ phía các doanh nghiệp, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 100% số hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch hy vọng sẽ thành hiện thực.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày