Thứ 5, 16/05/2024, 01:11[GMT+7]

Hợp Tiến: Chạm đích nông thôn mới

Thứ 3, 27/11/2018 | 08:30:48
900 lượt xem
Khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Hợp Tiến (Đông Hưng) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và xử lý xong nợ đọng xây dựng cơ bản để về đích trong năm 2018.

Mô hình trồng gấc của nhân dân xã Hợp Tiến cho thu nhập kinh tế cao.

Xuất phát điểm ban đầu của Hợp Tiến khi bắt tay xây dựng NTM thấp. Biết được thực lực của mình, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phát huy nội lực của địa phương để hoàn thiện từng tiêu chí. Xã tập trung ưu tiên cho xây dựng hạ tầng, làm đường nông thôn bởi xã xác định lấy cơ sở hạ tầng, giao thông làm khâu đột phá trong xây dựng NTM. 

Những năm qua, bên cạnh việc lồng ghép các nguồn vốn của tỉnh, huyện, Hợp Tiến đã làm tốt công tác huy động nguồn lực từ sự đóng góp của nhân dân để thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Đặc biệt là phong trào chung sức làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia góp công, góp của hoàn thành 100% tuyến đường trong xã. Điển hình là cụ Nguyễn Thị Chi, thôn Tiến Thắng, ông Nguyễn Văn Ngận, thôn Tân Bình và nhiều người con xa quê đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để bê tông hóa đường giao thông. 

Ông Nguyễn Văn Ngận, thôn Tân Bình chia sẻ: Xây dựng NTM là cơ hội đổi đời cho nhân dân Hợp Tiến nên dù đời sống chưa cao, nhân dân vẫn tích cực góp công, góp của xây dựng NTM, tôi cũng vận động con cháu ủng hộ trên 100 triệu đồng. Đúng như Bác Hồ đã dạy "Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, khi xã vận động xây dựng NTM tất cả các gia đình có đất và công trình trên đất nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng đều tự nguyện hiến đất, có gia đình còn tháo dỡ cả nhà để hiến đất phục vụ mở đường giao thông. Phấn khởi vì có nhà văn hóa thôn mới khang trang, to đẹp, cũng là để chia sẻ khó khăn với chính quyền xã nên nhân dân các thôn Tân Bình, Ái Quốc, Tân Hòa đã góp tiền mua sắm cơ sở vật chất trang bị trong nhà văn hóa… 

Bà Nguyễn Thị Là, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Hợp Tiến có 15,4% nhân khẩu là đồng bào Công giáo nên Ủy ban MTTQ xã đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng NTM; các tổ chức chính trị gắn với nhiệm vụ của mình như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã gắn với phong trào xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Cựu chiến binh gắn với phong trào bảo đảm an ninh trật tự, làm kinh tế giỏi…

Trước năm 2010, Hợp Tiến là xã tương đối khó khăn, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm đều xuống cấp. Song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, UBND tỉnh hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động, con em xa quê ủng hộ trên 1 tỷ đồng cùng nguồn kinh phí của xã từ đấu giá quyền sử dụng đất và các nguồn thu khác, đến nay Hợp Tiến đã cứng hóa cơ bản xong trên 22km đường giao thông trong thôn, xóm và đường trục xã; xây dựng mới nhà văn hóa thôn các thôn, trạm y tế, các trường học đều đạt chuẩn. 

Bên cạnh việc khuyến khích các hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, UBND xã đã quy hoạch khu vực sản xuất hàng hóa từ 5ha trở lên ở cả 4 thôn, riêng thôn Ái Quốc thực hiện thí điểm xây dựng cánh đồng lớn với cây chủ lực là ớt, bí xanh, ngô nếp... Vì thế, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt trên 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,57% (năm 2011) xuống dưới 2% (năm 2018).

Nhà văn hóa thôn Tân Bình, xã Hợp Tiến (Đông Hưng) được xây mới khang trang nhờ xây dựng nông thôn mới.

Ông Trịnh Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Ý Đảng lòng dân đồng thuận”, cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm cao nên sau hơn 7 năm xây dựng NTM, Hợp Tiến đã hoàn thành tất cả các tiêu chí. Hiện xã đang tập trung hoàn thiện hồ sơ để tỉnh về thẩm định. Có thể nói Hợp Tiến đã chạm tay vào đích NTM.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày