Thứ 2, 13/05/2024, 19:32[GMT+7]

Phát triển kinh tế VAC bền vững

Thứ 3, 04/12/2018 | 14:24:37
754 lượt xem
Hiện nay, 100% các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có tổ chức hội làm vườn với tổng số 36.729 hội viên. Các hội viên tích cực tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội, ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức hội.

Tham quan mô hình VAC của hội viên Hội Làm vườn huyện Đông Hưng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh khẳng định: Trong 5 năm qua(2013 – 2018), kinh tế VAC trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, hiệu quả rõ rệt. Các cấp hội làm vườn trong tỉnh đã động viên, hỗ trợ hội viên tích cực cải tạo vườn tạp, ao hoang, chuồng cũ thành hệ thống mô hình VAC theo hướng thâm canh, chuyên canh; đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới, có năng suất cao, giá trị thu nhập lớn cùng với việc áp dụng công nghệ sản xuất mới vào canh tác, làm thay đổi thói quen, tập quán của nông dân.

Về phát triển chăn nuôi, tính đến đầu năm 2018, toàn tỉnh có 1.014 trang trại đạt tiêu chí quy định, tăng 364 trang trại so với năm 2013. Trong số các trang trại chăn nuôi có 74 trang trại chăn nuôi quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao, sản phẩm chăn nuôi an toàn, bền vững và hiệu quả. Ngoài ra, toàn tỉnh có trên 20.000 hộ chăn nuôi với quy mô gia trại.

Về phát triển kinh tế vườn, toàn tỉnh hiện có trên 7.000ha vườn. Diện tích vườn đã được các hộ cải tạo thường xuyên, đưa vào sản xuất các loại cây ăn quả, hoa màu trồng mới thích hợp, có năng suất và phẩm chất tốt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, hiệu quả kinh tế cao. Các loại cây trồng phong phú, đa dạng, phát huy khai thác được tiềm năng đất đai, lao động và thu nhập đáng kể, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp hàng hóa đa dạng; đồng thời, tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp, bước đầu tạo nên những điểm du lịch sinh thái ở nông thôn.

Cán bộ Hội Làm vườn tỉnh tham quan mô hình nuôi trồng thủy sản tại huyện Tiền Hải.

Trong những năm gần đây, diện tích nuôi trồng thủy sản đã được hội viên và nông dân tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo; thay đổi tư duy nuôi quảng canh sang bán thâm canh và thâm canh. Các hộ nuôi trồng thủy sản, nhất là các hộ sản xuất trên vùng tập trung đều nắm vững kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn để ứng dụng vào sản xuất. Ngoài ra, toàn tỉnh đã có gần 14.500ha đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với tiêu thụ nông sản.

Từ thực tiễn sản xuất VAC đã có nhiều mô hình hay, nhiều cách làm mới cho hiệu quả kinh tế cao, khẳng định vai trò của hội trong việc khơi dậy và phát huy tư duy sáng tạo khát khao làm giàu của hội viên, nông dân. Kết quả đó đã góp phần đưa sản xuất nông nghiệp nói chung và VAC nói riêng chuyển sang sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị trường và hội nhập quốc tế, góp phần tích cực tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp hướng tới nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày