Thứ 7, 18/05/2024, 22:18[GMT+7]

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp

Thứ 4, 05/12/2018 | 09:04:29
822 lượt xem
Với gần 50 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, những năm qua, cùng với đẩy mạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn huyện Thái Thụy luôn bám sát cơ sở, tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), qua đó giúp doanh nghiệp và NLĐ yên tâm sản xuất.

Công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản thương mại Diêm Điền được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.

Những năm gần đây, tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy, nổ trên địa bàn huyện Thái Thụy tuy đã giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp; việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSLĐ của một số doanh nghiệp chưa nghiêm, tình trạng NLĐ vi phạm quy trình vận hành máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động còn diễn ra ở một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể. 

Tại Thái Thụy, năm 2016 xảy ra vụ nổ nồi hơi sơ chế don biển tại cơ sở chế biến hải sản Lan Anh, xã Thụy Hải làm 4 người chết, 11 người bị thương hay vụ cháy tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình II xảy ra tháng 12/2017 gây tổn thất lớn về tài sản.

Trước thực tế trên, công tác kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp được các cấp công đoàn huyện Thái Thụy coi trọng. Đối với những doanh nghiệp mới thành lập và đi vào hoạt động, ngoài việc hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định, Liên đoàn Lao động huyện yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án, mua sắm trang thiết bị bảo đảm ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ. 

Tại Công ty TNHH May Gia Nguyễn (xã Thụy Phúc), với 260 công nhân làm việc, để công nhân yên tâm sản xuất, ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định, Công ty luôn quan tâm đến công tác ATVSLĐ. 

Anh Đoàn Văn Nhã, tổ trưởng tổ cơ điện Công ty cho biết: Ngay từ khi thành lập Công ty đã thành lập bộ phận ATVSLĐ; mua sắm bình chữa cháy theo diện tích nhà xưởng, trang bị bảo hộ lao động cho NLĐ, tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho NLĐ 2 lần/năm. Vào mùa hè thời tiết nóng, Công ty có hệ thống dàn lạnh tại các nơi làm việc cho NLĐ. Ngoài ra, hàng năm Công ty bố trí kinh phí trên 100 triệu đồng để bổ sung máy móc, thiết bị, đèn chiếu sáng... bảo đảm các điều kiện cơ bản cho công nhân làm việc. 

Bên cạnh đó, hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện còn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đơn vị, hướng dẫn các doanh nghiệp tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những tồn tại trong công tác ATVSLĐ...

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy cho biết: Liên đoàn Lao động huyện hiện có 238 công đoàn cơ sở, trong đó có 46 công đoàn doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để bảo đảm ATVSLĐ, hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thành lập hội đồng bảo hộ lao động hoặc bộ phận ATVSLĐ; xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các bộ phận sản xuất, kinh doanh, hoạt động theo nội quy, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra NLĐ thực hiện quy định về ATVSLĐ, đặc biệt là quy trình vận hành, sử dụng máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Hầu hết các doanh nghiệp đều cung cấp đầy đủ trang thiết bị, bảo hộ lao động cho NLĐ; kiểm tra định kỳ máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đầu tư, cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm an toàn thiết bị, nhà xưởng, phòng, chống cháy, nổ, xử lý khói bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn...; tổ chức hệ thống y tế cơ sở chăm lo sức khỏe NLĐ. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp xem nhẹ công tác ATVSLĐ; nhiều người sử dụng lao động và NLĐ còn chạy theo năng suất, chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo hộ lao động, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của NLĐ... Vì vậy, các doanh nghiệp, nhất là NLĐ cần chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của NLĐ và tài sản của doanh nghiệp, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với doanh nghiệp, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nguyễn Cường