Chủ nhật, 19/05/2024, 20:23[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung xử lý xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:29:00
1,418 lượt xem
Trước phản ánh của người dân về tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng hoạt động trên địa bàn huyện Tiền Hải gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình đường bộ, thời gian tới, huyện Tiền Hải phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tuyến nhánh quốc lộ 37B, đoạn qua địa phận xã Tây Lương (Tiền Hải) có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tiền Hải có một số bến bãi phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có bến Trà Lý thuộc địa phận xã Đông Quý (Tiền Hải). Đây là bến tổng hợp, trung chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng lớn nhất huyện. Bến được kết nối với các tuyến đường bộ trọng điểm trên địa bàn huyện như quốc lộ 37B, đường ĐT.464, ĐT.465 đi khu công nghiệp Tiền Hải và các xã trong huyện. Các phương tiện tham gia giao thông trên những tuyến đường này rất đa dạng, lưu lượng lớn, đặc biệt là xe ô tô vận chuyển hàng hóa.

Theo phản ánh của người dân, trên quốc lộ 37B đoạn từ đê Trà Lý thuộc địa phận xã Tây Lương (Tiền Hải) đến khu công nghiệp Tiền Hải thời gian qua luôn phải oằn mình gánh xe quá tải. Đa số phương tiện chở vật liệu xây dựng này đều được chủ phương tiện tự ý cơi nới thành thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất, chở hàng quá tải trọng cho phép thiết kế của cầu đường, chở hàng không che phủ bạt để vật liệu xây dựng rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Cường, Quyền Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Thời gian qua, Công an huyện tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa và kiểm soát tải trọng phương tiện. Ngoài tuyên truyền, Công an huyện còn tổ chức ký cam kết với 12 công ty, doanh nghiệp vận tải, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng khu vực bến Trà Lý với 72 phương tiện về việc chấp hành các quy định trong vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, bất chấp nội dung đã ký cam kết không bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, không vi phạm kích thước thành thùng xe, một số doanh nghiệp, chủ xe kinh doanh vận chuyển vật liệu xây dựng khu vực huyện Tiền Hải vẫn cho xe bốc xếp, chở hàng trên những chiếc xe tải cơi nới thành thùng. Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm 2018, Công an huyện đã siết chặt kiểm tra hoạt động vận tải đường bộ, tập trung giải quyết tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã xử lý 31 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép thiết kế của cầu đường, cơi nới thành thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất, không che phủ bạt để vật liệu xây dựng rơi vãi; phạt hành chính và nộp Kho bạc Nhà nước gần 50 triệu đồng.

Ông Trịnh Xuân Hảo, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đến hết tháng 10/2018, Sở Giao thông Vận tải đã cấp 144 giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa cho các đơn vị vận tải hàng hóa trên địa bàn hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy, trong đó có 27 doanh nghiệp, hợp tác xã và 117 đơn vị là hộ kinh doanh. Số lượng phương tiện được cấp phù hiệu xe tải khoảng 250 phương tiện. 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND huyện Tiền Hải tổ chức hội nghị quán triệt các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa và kiểm soát tải trọng phương tiện khu vực cầu Trà Lý, khu công nghiệp Tiền Hải. 

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết, trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ bố trí trạm kiểm tra tải trọng lưu động tại khu vực cầu Trà Lý để kiểm soát tải trọng phương tiện 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Lực lượng thanh tra giao thông sẽ chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Công an huyện Tiền Hải bố trí lực lượng để xử lý nghiêm các trường hợp né trạm kiểm tra tải trọng. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh của các đơn vị, phương tiện theo quy định của pháp luật...


Phạm Hưng