Thứ 7, 18/05/2024, 20:54[GMT+7]

Tam Quang: Nhiều giải pháp phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2018

Thứ 7, 08/12/2018 | 16:51:26
581 lượt xem
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Tam Quang (Vũ Thư) đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân có nhiều khởi sắc.

Tam Quang huy động sức dân xây dựng NTM.

Tuy nhiên, để có thể trở thành xã NTM đúng lộ trình, Tam Quang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn song cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã vẫn đặt quyết tâm về đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Một trong những trăn trở lớn của cấp ủy, chính quyền xã Tam Quang là hoàn thành những tiêu chí như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... Trong đó, giao thông của xã mới chỉ đáp ứng được trong phạm vi đường trục thôn và nhánh cấp 1, đường ngõ xóm. Đường nội đồng trục chính và một số tuyến chưa được cứng hóa, chiều rộng nền đường chưa được đạt chuẩn so với tiêu chí mới đề ra. Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm của xã cũng là trở ngại lớn. 

Ông Vũ Văn Bình, thôn Hợp Tiến chia sẻ: Hiện nay, chính quyền đang ra sức tập trung xây dựng hoàn thành các tiêu chí còn lại. Các tuyến đường đang được đổ bê tông, nhà văn hóa thôn cũng đã được khởi công xây dựng và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Bà con nhân dân rất mừng.

Có mặt trên cánh đồng thôn Thượng Điền, không khí xây dựng nông thôn mới tại đây đang diễn ra rất khẩn trương. Từng người dân, tốp thợ đều hăng hái. Tuyến đường trục chính nội đồng hơn 1,3km được cứng hóa sẽ giúp nhân dân vận chuyển nông sản thuận tiện quanh năm.

Theo kế hoạch, năm 2018, cùng với các tiêu chí đã đạt, xã Tam Quang nỗ lực phấn đấu tập trung vào 4 tiêu chí gồm: tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 3 về thủy lợi, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Đối với tiêu chí giao thông, xã đã làm mới gần 3,9km đường đoạn từ Quốc lộ 10 đến đường Song Lập xã Dũng Nghĩa, tiếp tục hoàn thiện 7,3km đường trục chính nội đồng… Đối với tiêu chí thủy lợi, toàn xã đã thực hiện 4,5/6,5km kênh cấp I loại 3 và hiện đang tiếp nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh để hoàn thiện phần còn lại. 

Tại tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, Tam Quang đã quy hoạch sân thể thao diện tích 1ha, cùng khu vui chơi giải trí. Hoàn thành 1 nhà văn hóa thôn, dự kiến hết tháng 12, xã sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng 3 nhà văn hóa của 3 thôn Hợp Tiến, Vô Ngại và Thượng Điền. 

Riêng tiêu chí môi trường, xã thực hiện quy hoạch 1,4ha bãi rác, đồng thời dành nguồn vốn hơn 2 tỷ đồng để thực hiện. Hiện nay, 5/5 thôn của xã đã có tổ thu gom rác thải, xã không có các hoạt động gây suy giảm môi trường, môi trường xanh sạch đẹp. Vấn đề an toàn thực phẩm được đảm bảo.

Ông Hoàng Trọng Thư, Chủ tịch UBND xã Tam Quang bộc bạch: Xác định rõ mục tiêu, lộ trình phấn đấu thực hiện từng nội dung, tiêu chí, xã phấn đấu về đích trong năm 2018 nhưng hiện nay khó khăn trăm bề. Việc huy động các nguồn lực còn gặp nhiều vướng mắc. Cấp ủy, chính quyền các ban ngành đoàn thể sẽ tiếp tục tăng cường vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, kêu gọi các cá nhân, tổ chức và con em xa quê ủng hộ trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Có sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tam Quang đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành xã NTM trong năm 2018.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày