Thứ 6, 17/05/2024, 17:25[GMT+7]

Rét đậm, các trường học chủ động phòng chống rét cho học sinh

Thứ 4, 12/12/2018 | 16:56:08
1,302 lượt xem
7 giờ sáng nay, ngày 12/12, mức nền nhiệt chung toàn tỉnh phổ biến ở mức 10 độ C, trời rét đậm, rét hại. Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, các trường học đã triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh, nhất là đối với học sinh các trường mầm non và tiểu học.

Các suất ăn cho trẻ tại Trường Mầm non Hùng Dũng (Hưng Hà) thường được chia sát bữa ăn.

Theo ghi nhận, năm nay, những đợt lạnh đến muộn hơn so với mọi năm nhưng ngay khi xuất hiện, thời tiết đã chuyển hẳn sang rét đậm, rét hại. Từ ngày 7/12 đến nay, nhiệt độ trung bình luôn ở mức giao động từ 13 - 15 độ C, có những ngày nhiệt độ xuống thấp hơn gây ảnh hưởng lớn đến việc đưa đón học sinh đi học cũng như giữ ấm cho các em.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, tổ 10, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Sáng ngày 12/12, nhiệt độ xuống thấp, do phải trang bị cho cháu quần áo ấm hơn những ngày trước nên tôi đưa cháu đến trường muộn hơn một chút. 

Đây cũng là tình trạng chung tại nhiều cổng trường học trên địa bàn thành phố Thái Bình được phóng viên ghi nhận vào sáng ngày 12/12.

Xác định đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất của thời tiết lạnh giá là học sinh tiểu học và trẻ mầm non, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã chỉ đạo các cơ sở trường học trên địa bàn, nhất là cơ sở giáo dục thuộc các xã đặc biệt khó khăn, bám sát diễn biến của thời tiết để chủ động có biện pháp bảo đảm sức khỏe cho học sinh và tiến độ kế hoạch chung của năm học.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Không chỉ năm nay mà nhiều năm trước, Phòng đã sớm có chỉ đạo với các trường trong huyện phải chủ động phòng, chống rét cho học sinh. Tiền Hải là huyện có đặc thù có nhiều xã ven biển còn khó khăn nên Phòng cũng yêu cầu các nhà trường tại các xã này phải luôn theo dõi diễn biến của thời tiết để vừa bảo đảm sức khỏe cho học sinh, vừa thực hiện đúng kế hoạch nhiệm vụ năm học.

Các cháu Trường Mầm non Hùng Dũng (Hưng Hà) được đắp chăn ấm khi ngủ trưa tại trường. 

Theo quy định, nếu dưới 10 độ C, các nhà trường cho học sinh nghỉ học nhưng phải thông báo sớm đến phụ huynh để các gia đình chủ động chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, phải có kế hoạch dạy bù để không bị chậm chương trình.

Không chỉ giữ ấm cho học sinh tại trường, mà chất lượng các bữa ăn của học sinh cũng được đặc biệt quan tâm, bên cạnh bảo đảm chất lượng, tuyệt đối không để thức ăn, đồ uống nguội, lạnh.

Cô giáo Phạm Thị Nhuần, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Dũng (Hưng Hà) chia sẻ: Khẩu phần ăn của các cháu được chuẩn bị bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm rau xanh và đạm. Thức ăn, nước uống được giữ ấm; cơm, cháo chia sát giờ ăn để không bị nguội.

Cô giáo Phạm Thị Nhuần cũng cho biết thêm: Rất nhiều trẻ ở nông thôn thường ở với ông bà do bố mẹ đi làm ăn xa, vì vậy nhu cầu gửi trẻ những ngày rét đậm, rét hại thường rất cao. Do đó, trong những ngày này hay kể cả khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, nhà trường vẫn tổ chức tiếp nhận trẻ nếu phụ huynh có yêu cầu. Do vậy, dù thời tiết lạnh nhưng gần 400 trẻ vẫn đến trường học tập, sinh hoạt bình thường.

Những ngày nhiệt độ xuống thấp, Trường Mầm non Hùng Dũng và rất nhiều trường học trong tỉnh thường xuyên nhắc nhở phụ huynh chủ động chăm sóc sức khỏe và mặc quần áo ấm cho trẻ trước khi đến lớp; hướng dẫn phụ huynh cách phòng, chống một số bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa đông như: viêm họng, ho, sốt, cảm cúm...

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa đông năm nay thời tiết tiếp tục xuất hiện những đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường khi thời tiết khắc nghiệt (nhiệt độ dưới 10 độ C với cấp mầm non, tiểu học; dưới 7 độ C với cấp THCS) chủ động cho học sinh nghỉ học và có những biện pháp phòng, chống rét cho học sinh.

Đặng Anh