Thứ 2, 20/05/2024, 20:04[GMT+7]

Điêu đứng vì chất cấm: Bài học đắt giá với giới cầu thủ Việt

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:31:55
1,233 lượt xem
Sự việc đáng buồn của 5 cầu thủ thuộc biên chế Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn sử dụng chất cấm trong giới cầu thủ Việt.

Từng là cầu thủ xuất sắc một thời của Bóng đá Việt Nam, tiền vệ Đinh Thanh Trung 'sa lầy' với nghi án sử dụng trái phép chất ma túy. (Ảnh: Lê Quang Nhựt/TTXVN)

Những ngày qua, dư luận cả nước rúng động với vụ việc 5 cầu thủ của Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gồm: Nguyễn Trung Học, Nguyễn Ngọc Thắng, Dương Quang Tuấn, Nguyễn Văn Trường, Đinh Thanh Trung bị bắt giữ do liên quan sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong những cái tên bị đình chỉ có trường hợp của Đinh Thanh Trung - cầu thủ xuất sắc một thời (Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2017 và từng vô địch V-League cùng Câu lạc bộ Quảng Nam); bên cạnh đó là tài năng trẻ sáng giá của bóng đá Việt Nam là Nguyễn Ngọc Thắng (tuyển thủ Đội U23 vừa tham dự Vòng Chung kết U23 châu Á tại Qatar, từng vô địch Giải U23 Đông Nam Á 2022, 2023 và giành Huy chương Đồng tại SEA Games 32).

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên tệ nạn liên quan đến chất cấm xảy ra trong môi trường Bóng đá Việt Nam...

'Bóng ma Trắng' hủy hoại nghiệp cầu thủ

Kể từ khi Bóng đá Việt Nam chuyển đổi sang mô hình bán chuyên nghiệp vào năm 2000 rồi sau đó là chuyên nghiệp, người hâm mộ thể thao nước nhà bắt đầu nhận những thông tin không vui về việc nhiều cầu thủ trẻ sa ngã vào chất trắng.

Đầu năm 2007, hậu vệ Nguyễn Xuân Thành (sinh năm 1985) thuộc biên chế Câu lạc bộ Hà Nội ACB bị phát hiện tàng trữ 10 viên ma túy tổng hợp tại tầng 2 Vũ trường New Century (phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đến tháng 5/2007, người hâm mộ tiếp tục đón nhận "hung tin" khi cầu thủ Đội U19 Sông Lam Nghệ An là Lưu Văn Hiền - cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá xứ Nghệ khi ấy - dính nghi án sử dụng ma túy.

Sự nghiệp của cựu hậu vệ Nguyễn Xuân Thành (áo xanh) 'tụt dốc' sau khi bị phát hiện tàng trữ thuốc 'lắc' trong vũ trường New Century. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Sau thông tin này, đồng đội của Hiền là Nguyễn Hồng Việt đã lập tức xin về nhà với lý do... cưới vợ. Để rồi chỉ vài tháng sau, Công an đã bắt quả tang Việt giấu tép heroin trong ví. Thời điểm đó, Hồng Việt đang là tiền vệ trụ cột của Đội U20 Quốc gia.

Đến tháng 3/2008, Công an Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh đã bất ngờ kiểm tra khách sạn Mai Vinh trên đường Trần Xuân Soạn, phát hiện 5 cầu thủ của Câu lạc bộ Hà Nội T&T gồm: Lê Sỹ Mạnh, Lê Hoàng Anh Thi, Nguyễn Xuân Tú, Nguyễn Trọng Minh và Trần Quốc Tuấn có hành vi sử dụng thuốc "lắc." Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 10 viên và một bịch thuốc "lắc."

Hầu hết những câu chuyện cũ đều dẫn một kết luận chung: sự nghiệp của các cầu thủ dính vào chất cấm đều dần lụi tàn và những "con nghiện" không còn cơ hội cống hiến cho bóng đá nước nhà...

Cần sự chung tay từ các bên

Ngay sau sự việc 5 cầu thủ Câu lạc bộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị phát hiện sử dụng trái phép chất cấm, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt đã yêu cầu các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia và các hệ thống đào tạo vận động viên tại các địa phương trên toàn quốc rà soát, quản lý chặt chẽ vận động viên để tránh vận động viên vướng phải những vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng tới sự nghiệp nói riêng và hình ảnh Thể thao nước nhà nói chung.

Về phía Câu lạc bộ chủ quản Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thành Công cũng bày tỏ sự thất vọng đồng thời khẳng định sẽ siết chặt kỷ luật đối với các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong thời gian tới: "Đối với chúng tôi, tập thể đội bóng là quan trọng nhất. Cá nhân nào vi phạm quy chế sẽ bị xử phạt. Vụ việc này sẽ là bài học đắt giá cho riêng chúng tôi và cả những đội bóng khác."

Với kinh nghiệm nhiều năm đào tạo các cầu thủ trẻ, cựu Huấn luyện viên Đoàn Minh Xương cho rằng sai lầm của 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là vừa đáng thương, vừa đáng trách - đặc biệt trong bối cảnh Bóng đá Việt Nam đang cần lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ sau một giai đoạn không thành công.

"Bất chấp những bài học về chất cấm trong quá khứ, các cầu thủ Hà Tĩnh vẫn đi vào 'vết xe đổ' để rồi làm xấu đi hình ảnh của chính mình cũng như gây ảnh hưởng đến uy tín của Bóng đá Việt Nam. Từ sự việc lần này, tôi cho rằng bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho các cầu thủ trẻ về những chất bị cấm sử dụng trong thể thao, các đơn vị như câu lạc bộ chủ quản hay ban tổ chức các giải đấu cũng cần có cơ chế kiểm tra y tế thường xuyên với các cầu thủ đồng thời có những hình thức kỷ luật đủ sức nặng để tránh lặp lại những sự cố đáng tiếc," chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ.

Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thành Công khẳng định sẽ siết chặt kỷ luật đối với các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong thời gian tới. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+) 

Đồng quan điểm, Huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn (Câu lạc bộ Quảng Nam) cũng cho rằng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần đẩy mạnh công tác kiểm tra doping, kiểm tra chất cấm với các cầu thủ chuyên nghiệp.

"Cách đây vài năm, bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã có cơ chế kiểm tra doping, tuy nhiên bây giờ chúng ta lại không làm. Liên đoàn hoàn toàn có thể đưa ra cơ chế để ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc. Cầu thủ nào vi phạm thì cầu thủ đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tôi cho rằng đây là cơ chế hợp lý và Liên đoàn có thể xem xét các phương án để thực hiện," thuyền trưởng của Câu lạc bộ Quảng Nam nhận định./.

Chiều 8/5, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ban hành Quyết định số 277/QĐ-LĐBĐVN về việc tạm đình chỉ thi đấu đối với 5 cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh để điều tra nghi vấn sử dụng chất cấm.

Cụ thể: Tạm đình chỉ thi đấu cho đến khi có quyết định thay thế đối với 5 cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gồm: Nguyễn Trung Học (sinh ngày 3/3/1998), Nguyễn Ngọc Thắng (sinh ngày 2/8/2002), Dương Quang Tuấn (sinh ngày 20/6/1996), Nguyễn Văn Trường (16/11/2003), Đinh Thanh Trung (sinh ngày 24/1/1988) tại các Giải Bóng đá Quốc gia thuộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quản lý, tổ chức do đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra thành phố Hà Tĩnh tạm giữ hình sự để điều tra nghi vấn sử dụng chất cấm.

Trước đó, vào ngày 4/5/2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra phòng 501, 502 tại khách sạn BM trên địa bàn. Quá trình kiểm tra phát hiện có 10 đối tượng (5 nam, 5 nữ) đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Vietnam+