Thứ 6, 24/05/2024, 09:48[GMT+7]

Khởi động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông”

Thứ 2, 17/12/2018 | 08:52:47
3,193 lượt xem
Năm học 2018 - 2019 là năm thứ ba liên ngành Tỉnh đoàn - Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” ở 3 cấp (trường, huyện và tỉnh). Ngoài việc tạo sân chơi bổ ích cho học sinh phổ thông, đây còn là dịp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) hiệu quả.

Phần thi trả lời nhanh câu hỏi được thể hiện bằng hình thức rung chuông vàng.

Theo dõi cuộc thi được tổ chức điểm tại Trường THPT Lê Quý Đôn, đồng chí Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tôi đánh giá cao cách làm của thành phố Thái Bình trong việc tổ chức cuộc thi để làm cơ sở cho các đơn vị, địa phương tổ chức trong năm học 2018 - 2019. 3 đội đều đã đầu tư những tiểu phẩm ngắn mang hơi thở cuộc sống nhưng cũng không kém phần hài hước, dí dỏm. Các đội đã khéo léo lồng ghép giữa việc quảng bá hình ảnh, thành tích của nhà trường với nội dung Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật liên quan. Phần thi trả lời nhanh câu hỏi liên quan đến ATGT thực sự sôi nổi, các em học sinh đã thể hiện sự hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ của mình.

Cuộc thi lần này được tổ chức với nhiều điểm mới cả về nội dung và hình thức. Những năm trước, cuộc thi được tổ chức trong học sinh khối trường THCS thì năm học này cuộc thi được tổ chức trong học sinh khối THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Đây là lứa tuổi mà các em trực tiếp điều khiển và dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông bằng xe máy điện, xe đạp điện... 

Bên cạnh đó, sự đổi mới về hình thức rung chuông vàng, số lượng thí sinh tham gia đông hơn, tạo sự tuyên truyền rộng khắp. 

Một trong những đổi mới tạo nên sự khác biệt của cuộc thi chính ở quy mô và công tác tổ chức. Liên ngành Tỉnh đoàn - Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tất cả các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh tổ chức cho 100% học sinh tham gia làm bài thi trắc nghiệm kiến thức pháp luật về ATGT và viết bài tự luận để các em tự nhìn nhận, đánh giá về thực trạng giao thông và tình trạng vi phạm giao thông hiện nay. Qua đó các em sẽ đưa ra những giải pháp thiết thực, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông và xây dựng, nhân rộng mô hình cổng trường văn hóa, ATGT...

Theo kế hoạch, trong tháng 1/2019, cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” sẽ hoàn thành ở cấp trường. Thời gian tổ chức bài thi trắc nghiệm kiến thức về pháp luật ATGT sẽ diễn ra từ tháng 12/2018 đến hết tháng 2/2019. Cuộc thi cấp huyện dự kiến được tổ chức điểm tại Vũ Thư và hoàn thành trong tháng 2/2019. Sau khi cấp huyện kết thúc, Ban Chỉ đạo cuộc thi sẽ tổ chức cuộc thi cấp tỉnh trong tháng 3/2019.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Tiếp nối thành công từ những năm học trước, cuộc thi năm nay hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo sân chơi mới lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho các em học sinh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục pháp luật về ATGT cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là các em học sinh; đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, cách ứng xử khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT, tai nạn giao thông, hình thành văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.


Anh Phạm Hồng Thiên, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Thái Bình, Đoàn Thanh niên nhà trường đã phối hợp gấp rút làm công tác chuẩn bị cho cuộc thi. Bám sát kế hoạch, chương trình và kịch bản, các đội được thành lập trên cơ sở lựa chọn những học sinh tích cực, có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các em đã tích cực nghiên cứu, xây dựng kịch bản phần thi khởi động đáp ứng yêu cầu ngắn gọn, sôi nổi và để lại dấu ấn cho người xem. Cuộc thi tổ chức tại trường đã thành công, có sức lan tỏa lớn. Cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn quyết tâm phát huy hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông.


Ông Phí Ngọc Cầu, đại diện Công ty Honda Kường Ngân.

Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng cuộc thi tại Trường THPT Lê Quý Đôn. Mặc dù trong thời gian rất ngắn nhưng với cách chia nhóm chơi nhận diện biển báo giao thông nhanh tìm hiểu kiến thức Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn viên lái xe an toàn của Công ty Honda Kường Ngân đã hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm, tư thế ngồi sau xe máy cho hơn 2.000 cán bộ, giáo viên và học sinh tham dự. Đây cũng là lực lượng tuyên truyền viên đắc lực để lan tỏa ý thức chấp hành Luật khi tham gia giao thông.

Em Nguyễn Thúy Huyền, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn

Em rất vui khi mình là người duy nhất trả lời được câu hỏi số 20 trong phần thi rung chuông vàng để đem về chiến thắng cho đội. Em thấy đây là cuộc thi bổ ích, qua các phần thi giúp chúng em trang bị thêm nhiều kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông. Qua cuộc thi này, em muốn gửi đến các bạn học sinh chưa chấp hành việc đội mũ bảo hiểm và hay phóng nhanh, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông hãy dừng lại hành động đó trước khi quá muộn. Mỗi hành động đẹp khi tham gia giao thông sẽ góp phần xây dựng thành phố Thái Bình văn minh, hiện đại.


Tất Đạt