Thứ 6, 17/05/2024, 16:22[GMT+7]

Montessori – phương pháp giáo dục sớm được nhiều trường ứng dụng

Thứ 3, 18/12/2018 | 15:54:52
1,909 lượt xem

Học sinh lớp Kitty, Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình hứng thú với góc hoạt động giáo cụ.

Thay vì phải thụ động tiếp nhận kiến thức do cô giáo truyền dạy, với Montessori, trẻ có thể hoàn toàn tự do lựa chọn bài học đã được chia thành các góc trong lớp, cô giáo sẽ là người định hướng kiến thức cho trẻ.

Vào mỗi buổi sáng đến lớp, sau khi tham gia các hoạt đông chung của lớp, cháu Đinh Hoàng Phong (lớp Kitty, Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình) sẽ có hơn 1 giờ hoạt động với giáo cụ.

Đam mê Toán nên góc đầu tiên bé lựa chọn đó là góc Toán học. Hoàng Phong đi lấy thảm trải ngay ngắn rồi lựa chọn một hoạt động mà con yêu thích dưới sự quan sát và hướng dẫn của cô giáo. Sau khi hoàn thành xong bài học về lĩnh vực Toán học, bé lại chủ động cất giáo cụ ngay ngắn về chỗ cũ, rồi lại tiếp tục đến các góc khác để lựa chọn các bài học mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Huế, chủ nhiệm lớp Kitty, Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình chia sẻ: Trong một tiếng hoạt động theo phương pháp Montessori, mỗi bé một hoạt động, một giáo cụ nên các con rất ý thức trong việc thực hiện các hoạt động. Những hoạt động với giáo cụ như vậy giúp các bạn nhỏ trong lớp rèn tính kỷ luật, tập trung, chủ động và sự kiên trì.

Cô giáo Đoàn Thị Chè, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bill Gates cho biết: Năm học này, Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình huy động được trên 250 trẻ đến lớp học tại 13 nhóm lớp. 100% số nhóm lớp được ứng dụng phương pháp Montessori, trong đó lớp Kitty ứng dụng toàn diện phương pháp này trong mọi hoạt động hàng ngày của trẻ.

Đây là phương pháp giáo dục trẻ duy nhất trên thế giới bằng việc học tập thông qua các giáo cụ trực quan với 3 phương châm đào tạo quan trọng là: Lấy trẻ làm trọng tâm, tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ, khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh.

Lớp học được bố trí gồm nhiều góc: Toán học, Sinh học, giác quan, ngôn ngữ, văn hóa, kỹ năng. Tại mỗi góc có các giáo cụ đẹp mắt, mang tính chuyên biệt để khơi gợi sự tò mò, khám phá, từ đó, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tại góc kỹ năng, có các giáo cụ để trẻ thực hành các hoạt động như: câu cá, đánh răng, nấu ăn, chia hạt, cài khuy áo, buộc dây giầy… Hoặc tại góc giác quan, trẻ sẽ được học cách phân biệt độ nông sâu bằng các khối trụ có núm, không có núm; nhận biết mùi vị qua bộ nếm và bộ ngửi… Các bé hoàn toàn chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động khác.

Cùng với Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình, hiện nay, phương pháp Montessori đang được áp dụng tại rất nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Thái Bình và nhận được sự ủng hộ của đa số phụ huynh.

Bà Phạm Thị Lan, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình cho biết: Khác với phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục Montessori đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng, và định hình nhân cách cho trẻ. Trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn, giáo viên lúc này chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn.

Các cháu Trường Mầm non Bill Gates Thái Bình tham gia các hoạt động trải nghiệm. 

Trẻ được tự học cách chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như: rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ dùng, giáo cụ ngăn nắp, gọn gàng… thay vì nhờ bố mẹ hay người lớn làm giúp. Các trường tư thục có điều kiện thuận lợi hơn về cơ sở vật chất nên hầu hết các trường đều áp dụng phương pháp này, trong khi đó, các trường công lập thì hạn chế hơn.

Chị Bùi Thị Lan, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) có con đang học Trường Mầm non Fairy Dream chia sẻ: Chỉ mới sau 1 tháng học theo phương pháp Montessori, bé nhà tôi đã có sự thay đổi đáng kể về nhận thức. Ở nhà, sau khi chơi xong, cháu đã biết cất dọn đồ chơi vào chỗ quy định. Đến bữa ăn cơm, cháu tự xúc ăn, không làm nũng mẹ như trước nữa.

Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc định hình, phát triển nhân cách cho trẻ. Vì vậy, việc áp dụng các phương pháp giáo dục sớm như Montessori trong các trường mầm non đóng vai trò quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng của trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày