Thứ 6, 17/05/2024, 11:14[GMT+7]

Đông Cơ: Sử dụng có hiệu quả vốn vay ưu đãi của Chính phủ

Thứ 6, 21/12/2018 | 15:52:38
1,187 lượt xem
Những năm qua, xã Đông Cơ (Tiền Hải) luôn quan tâm, chú trọng nâng cao đời sống nhân dân. Một trong những giải pháp quan trọng được xã Đông Cơ triển khai thực hiện đó là sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải kiểm tra việc sử dụng vốn vay của thành viên Đỗ Thị Thu (thôn Lương Điền).

Ông Huỳnh Văn Đán, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Giảm nghèo xã, thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tiền Hải cho biết: Để việc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao, cùng với việc thành lập Ban Giảm nghèo xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Đông Cơ còn sớm chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số 12 tổ thực hiện ủy nhiệm qua 4 tổ chức chính trị - xã hội, trong đó Hội Phụ nữ 4 tổ, Hội Nông dân 3 tổ, Hội Cựu chiến binh 2 tổ và Đoàn Thanh niên 3 tổ. Ngay sau khi có quyết định phân bổ vốn của cấp trên, Ban Giảm nghèo xã đã tổ chức họp phân bổ vốn cho các thôn, đồng thời tổ chức họp bình xét công khai và phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải ngân kịp thời cho đúng đối tượng thụ hưởng. Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi và vận động nhân dân trong xã nâng cao ý thức sử dụng đồng vốn chính sách cũng được Ban Giảm nghèo xã đặc biệt coi trọng. 

Ngay sau mỗi phiên họp thường kỳ của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện, Đông Cơ đã triển khai kịp thời tới các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ tiết kiệm và vay vốn; công khai trên Đài truyền thanh xã trước khi có đợt giải ngân mới để mọi người dân cùng biết. 

Bên cạnh đó, Ban Giảm nghèo xã còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, đồng thời chỉ đạo các hội, đoàn thể tổ chức các hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay của các thành viên. Chính vì vậy, đến nay toàn xã chưa phát sinh nợ xấu trong sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Đến ngày 20/12, 735 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Đông Cơ đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đạt 14,064 tỷ đồng; trong đó cho vay hộ nghèo 1,508 tỷ đồng (cho 44 lượt hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 697 triệu đồng (cho 33 lượt hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 5,316 tỷ đồng (cho 441 lượt hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 224 triệu đồng (cho 28 lượt hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 270 triệu đồng (cho 6 lượt hộ vay), cho vay hộ mới thoát nghèo 5,273 tỷ đồng (cho 158 lượt hộ vay) và cho vay hộ cận nghèo 776 triệu đồng (cho 25 lượt hộ vay). 

Từ nguồn vốn đó, các thành viên đã tập trung phát triển kinh tế trong đó có gắn với việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao. Điển hình như: mô hình trồng nấm của gia đình chị Nguyễn Thanh Mai, mô hình chăn nuôi gà của gia đình anh Vũ Văn Hiếu… Không chỉ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, các tổ chức hội, đoàn thể ở Đông Cơ còn tích cực vận động các hội viên gửi tiết kiệm tự nguyện để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng. Đến ngày 20/12, trên địa bàn xã Đông Cơ đã có 541 thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện với tổng số tiền 813,85 triệu đồng.

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, 16 năm qua, trên địa bàn xã Đông Cơ đã có hơn 300 hộ thoát nghèo bền vững; được UBND huyện Tiền Hải biểu dương khen thưởng.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày