Thứ 7, 18/05/2024, 16:14[GMT+7]

Hướng đến mục tiêu chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thứ 5, 03/01/2019 | 08:13:00
1,408 lượt xem
Là tổ chức chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ), năm 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, NLĐ. Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Maxport chi nhánh Thái Bình thi đua lao động sản xuất.

Năm 2018 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của tổ chức công đoàn: kỷ niệm 110 năm ngày sinh lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018), vị lãnh tụ của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; năm tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII và đại hội công đoàn ngành, công đoàn các huyện, thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023... 

Hưởng ứng các sự kiện quan trọng, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, hiệu quả hướng về NLĐ. Ngay từ đầu năm, để chuẩn bị cho công nhân đón tết Nguyên đán Mậu Tuất vui vẻ đầm ấm, công đoàn các cấp đã tổ chức tết sum vầy cho công nhân lao động. Chương trình đón tết đã thu hút được nhiều công nhân tham gia. Trong chương trình, 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng các suất quà với tổng số tiền 92 triệu đồng; 4.402 suất quà với tổng số tiền 880,4 triệu đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2018 được phân bổ cho công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố để hỗ trợ cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn đón tết. Tháng 5, tháng công nhân với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ phát động và trao 280 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 84 triệu đồng. Công đoàn các ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố cũng đã triển khai nhiều hoạt động hướng về NLĐ.

Một trong những hoạt động thu hút được sự quan tâm của NLĐ trong nhiều năm qua là việc hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo thống kê, năm 2018, Liên đoàn Lao động tỉnh trích kinh phí từ quỹ “Mái ấm công đoàn” với số tiền trên 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 51 căn nhà cho gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở (mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà xây mới và 20 triệu đồng/nhà sửa chữa) giúp nhiều đoàn viên khó khăn về nhà ở yên tâm công tác. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ, công đoàn các cấp thường xuyên triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ. 

Năm 2018, Liên đoàn Lao động tỉnh ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về cung cấp sản phẩm, dịch vụ của bưu điện cho đoàn viên công đoàn và NLĐ với mức giá ưu đãi. Đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký thỏa thuận với 8 doanh nghiệp trong tỉnh; các đối tác cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi giảm từ 5 - 20%, qua đó đã mang lại lợi ích thiết thực cho hàng nghìn đoàn viên và NLĐ.

Song song với hoạt động chăm lo, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ cũng được các cấp công đoàn chủ động thực hiện thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra, có 92% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 50% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể; 73% CNLĐ được ký hợp đồng lao động... Các vụ ngừng việc tập thể liên quan đến quyền lợi của NLĐ đều được tổ chức công đoàn làm việc với doanh nghiệp để bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Trong tổng số 8 vụ ngừng việc tập thể liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ tính đến ngày 15/11/2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của CNLĐ, tổ chức tuyên truyền và cung cấp tài liệu giúp công nhân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tổ chức công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp tổ chức đối thoại và giải quyết các ý kiến của CNLĐ. Nhiều kiến nghị của CNVCLĐ về thực hiện các chế độ, chính sách, đời sống, việc làm, thu nhập được tiếp thu và xem xét giải quyết. Vì vậy, sau thời gian ngừng việc, CNLĐ ở các đơn vị đã đồng thuận trở lại làm việc.

Ông Trần Văn Toản, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Năm 2018, hoạt động công đoàn trong tỉnh có nhiều chuyển biến theo hướng sát với nhu cầu của đoàn viên và NLĐ, vì quyền lợi của đoàn viên và NLĐ; các cấp công đoàn đã chú trọng các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, tham gia giải quyết kịp thời các vụ ngừng việc tập thể, thương lượng với chủ sử dụng lao động các kiến nghị của đoàn viên; tổ chức tư vấn pháp luật, thăm hỏi, trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động xã hội đã góp phần động viên kịp thời đoàn viên và NLĐ. 

Tuy nhiên, cũng theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bên cạnh những doanh nghiệp có thương hiệu lớn, công nghệ cao, bảo đảm đời sống cho NLĐ, vẫn còn nhiều doanh nghiệp còn khó khăn nên việc thực hiện chăm lo cho NLĐ còn hạn chế. Cải thiện chế độ phúc lợi cho NLĐ, ngoài vai trò của tổ chức công đoàn, việc nêu cao trách nhiệm của chủ sử dụng lao động là rất quan trọng… Đây là nhiệm vụ để cùng hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, qua đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Nguyễn Cường