Thứ 7, 18/05/2024, 13:18[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bạc Liêu

Chủ nhật, 13/01/2019 | 08:25:17
1,219 lượt xem
Ngày 12-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội có buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Hồ Chí Minh.

Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Võ Văn Thưởng, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau một năm, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố đã ban hành Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 28-12-2017 để triển khai thực hiện Kết luận số 21- KL/TW của Bộ Chính trị, đến nay hầu hết các nhiệm vụ trong năm 2018 đã hoàn thành, tác động tích cực đến cán bộ, công chức, viên chức và tầng lớp nhân dân. Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. UBND thành phố tổ chức triển khai 23 nội dung thực hiện Nghị quyết 54, triển khai thực hiện nhiều đề án. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện với nhiều phương thức đa dạng, phong phú, tạo sự đồng thuận, phấn khởi trong hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân thành phố... Thành phố cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2019 với chủ đề “Năm đột phá thực hiện cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội”, kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 11..., đồng thời cũng kiến nghị một số chính sách tháo gỡ, tạo điều kiện cho thành phố phát triển hơn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội thời gian qua. Trong bối cảnh còn khó khăn, thành phố đã có nhiều cố gắng trong thu ngân sách, về cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, một số vụ việc kéo dài nhiều năm đã được tập trung xử lý, bước đầu có kết quả tích cực. Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo, giải pháp đặc thù tạo động lực cho phát triển, chuyển dịch kinh tế, nhất là triển khai các nhóm giải pháp để phát triển thành phố trong giai đoạn mới. Thủ tướng cũng nêu lên những hạn chế, nguy cơ của thành phố như: đang có dấu hiệu tụt lại phía sau so với các trung tâm đô thị lớn của khu vực về kinh tế, năng lực cạnh tranh, chất lượng sống; còn nhiều bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị; kết cấu hạ tầng quá tải, đang xuống cấp; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu; nhiều dự án đầu tư trọng điểm bị chậm so với kế hoạch; tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp,… Những hạn chế nêu trên đã gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng đến phát triển và môi trường đầu tư của thành phố.

Định hướng trong thời gian tới, Thủ tướng khẳng định, tiềm năng của TP Hồ Chí Minh còn rất lớn, nhất là tiềm năng về con người. Thành phố cần phát huy tốt hơn nữa truyền thống yêu nước, cách mạng, truyền thống đổi mới sáng tạo nhất là tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”. Thành phố cần có kế hoạch cụ thể, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, tập trung thực hiện tốt cải cách hành chính; đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, xem công nghệ, đổi mới sáng tạo là lối ra của thành phố. Do đó, thành phố phải làm tốt công tác quy hoạch thành phố, quy hoạch vùng, tăng cường quản lý nhà nước bằng công nghệ. Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ban, ngành T.Ư tiếp tục phân công, phân cấp, giao quyền để TP Hồ Chí Minh chủ động thực hiện các nhiệm vụ; đi đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh, thực hiện tốt mô hình chính quyền đô thị, cần có sáng kiến, phân bổ nguồn lực hiệu quả. Đáng chú ý cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực, có đức, tài, giàu tâm huyết để đưa thành phố vươn lên mạnh mẽ, không chỉ giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước mà còn có thể sánh ngang với các thành phố trong khu vực và châu Á.

* Chiều 12-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bạc Liêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và tỉnh trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), xây dựng hệ sinh thái du lịch sống động, đa dạng sản phẩm, kết nối với các trung tâm du lịch lớn; tận dụng và phát huy tiềm năng, thế mạnh về năng lượng tái tạo, phát triển điện gió, điện mặt trời. Quản lý chặt chẽ, tránh lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn nước; làm tốt công tác quản lý nhà nước về môi trường, kiểm soát tốt các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm; phát triển các lĩnh vực thương mại, dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, chú trọng lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các địa phương, nhất là các tỉnh trong vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Thủ tướng đề nghị tỉnh xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ để kết quả năm 2019 phải cao hơn năm 2018; tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ mũi nhọn, trụ cột mà Chính phủ, tỉnh đã xác định; tăng cường quản lý xã hội, đẩy mạnh giáo dục, y tế, văn hóa, chứ không chỉ lo phát triển kinh tế; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu bằng nhiều cách như tái cơ cấu nông nghiệp; quan tâm triển khai tốt Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Nhấn mạnh Bạc Liêu tiếp tục xác định nuôi tôm là một thế mạnh, Thủ tướng nêu rõ, tỉnh cần lập ban chỉ đạo và giao ban thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện, phấn đấu đạt 1 tỷ USD giá trị xuất khẩu tôm trong thời gian sớm nhất. Tỉnh cần tiếp tục xúc tiến, kêu gọi, tìm dự án đầu tư mới. Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Nhà máy Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu; nhất trí việc bổ sung dự án vào sơ đồ quy hoạch điện 7. Tỉnh cần làm việc với nhà đầu tư để có cam kết chắc chắn, nhất là đối với các vấn đề như năng lực tài chính, thời gian, tiến độ.

Theo: nhandan.com.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày