Thứ 3, 14/05/2024, 05:11[GMT+7]

Hồng Việt: Làm giàu từ trồng hoa, cây cảnh

Thứ 4, 23/01/2019 | 14:49:05
6,630 lượt xem
Những năm gần đây, nghề trồng hoa, cây cảnh ở Hồng Việt (Đông Hưng) ngày càng phát triển mạnh, thu hút gần 70% số hộ dân của xã tham gia, trở thành nghề làm giàu chủ yếu của bà con nơi đây, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Anh Lương Thái Hải làm quất chum cho thu nhập cao hơn trồng quất truyền thống.

Về Hồng Việt những ngày cuối năm Mậu Tuất, chúng tôi bị cuốn hút ngay vào những nhà vườn, những vườn hoa, cây cảnh đủ màu sắc, tỏa hương níu chân người. Dưới bàn tay khéo léo của người dân Hồng Việt, những cây đào, cây quất, chậu hồng, hoa giấy và nhiều loại cây khác đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật, mang lại giá trị kinh tế cao. 

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, thôn Quán Thôn là một rừng hoa hồng đủ màu đang đua nhau khoe sắc thắm. Với 1,2 mẫu, chị trồng 3.000 cây hồng cổ Sa Pa, hồng nhung cổ, 1.000 cây quất mi ni, 300 cây đào và hàng nghìn cây giống các loại. 

Chị Luyến cho biết: Gia đình làm nghề trồng hoa, cây cảnh, cây giống gần 10 năm nay. Nghề này phải tỉ mỉ, cần mẫn, suốt ngày phải có mặt ở vườn chăm sóc, kiểm tra sâu bệnh để phòng, trừ kịp thời, riêng với hoa hồng gia đình thường trồng hồng ghép để cây chơi được lâu hơn. Bình quân mỗi năm gia đình chị Luyến thu từ trồng hoa, cây cảnh từ 200 - 250 triệu đồng.

Đào, quất là hai loại cây không thể thiếu đối với mỗi gia đình khi tết đến, xuân về. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, hầu như nhà vườn nào ở Hồng Việt cũng dành một diện tích lớn để trồng hai loại cây trồng một năm, thu một lần nhưng giá trị kinh tế rất cao này. 

Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Miến, thôn Đông. Đến nay chị đã có 17 năm kinh nghiệm trồng đào, quất phục vụ người dân chơi tết. Chỉ có hơn 2 sào nhưng mỗi năm chị thu lãi từ đào, quất trên 200 triệu đồng. 

Chị Miến cho biết: Để đào, quất ra hoa, quả đúng dịp tết, quả to, hoa sai phải tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, vặt lá, tỉa cành đúng thời kỳ. Với đào tỉa lá vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 tùy vào thời tiết, với quất lứa hoa tháng 5 vặt bỏ, giữ lại lứa hoa ra vào tháng 7, tháng 8. Thấy nhiều người thích chơi đào rừng, từ năm 2017, gia đình chị Miến mua và trồng được trên 30 cây, tết này đã bán được một số cây, bình quân 2,5 triệu đồng/cây.

Để nâng cao giá trị cho cây quất, một số hộ nông dân ở Hồng Việt đã tìm tòi, học hỏi, sáng tạo ra những cây quất thế, trồng quất trong chum. Tuy yêu cầu kỹ thuật cao song giá trị kinh tế lại gấp nhiều lần quất truyền thống. 

Anh Lương Thái Hải là 1 trong 3 nông dân của xã tiên phong trong việc làm quất thế, trồng quất trong chum cho biết: Tôi làm quất thế, quất chum 3 năm nay. Khó và vất vả hơn trồng quất truyền thống nhiều vì phải nghiên cứu, uốn cây theo nhiều thế độc, lạ. Năm nay tôi trồng 200 cây quất thế, quất chum, hầu hết đã được khách trong và ngoài tỉnh đặt mua với giá 500.000 - 600.000 đồng/cây, cao gấp 2 lần quất truyền thống.

Từ lâu Hồng Việt đã nổi tiếng với nghề ươm trồng hoa, cây cảnh nên nhiều người yêu hoa, cây cảnh trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan, mua cây về trồng, về chơi. Đặc biệt là dịp cuối năm, lượng người đến Hồng Việt tham quan, mua hoa, cây cảnh rất đông. 

Chị Nguyễn Chung, xã Thái Xuyên (Thái Thụy) cho biết: Đoàn chúng tôi gồm 5 người, nghe tin Hồng Việt có nhiều cây cảnh, hoa đẹp nên cùng nhau đến xem, tìm mua hồng, đào, quất, cây giống về trồng và chơi trong dịp tết. Hoa, cây cảnh ở đây đẹp, giá rẻ, chúng tôi mới mang được hồng và cây giống về còn đào, quất đã chọn sẽ về chở sau.

Ông Nguyễn Lương Thục, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Việt cho biết: Từ năm 1993, Hồng Việt đã chuyển đổi 57ha trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh và ươm cây giống. Đến nay, toàn xã đã mở rộng diện tích lên trên 200ha với sự tham gia của 2.000 hộ, chiếm gần 70% tổng số hộ của cả xã. Tết năm nay, các nhà vườn ở Hồng Việt cung cấp ra thị trường hàng chục vạn gốc hoa, cây cảnh, trong đó chủ yếu là đào, quất, hoa hồng, đồng tiền.

Người dân Hồng Việt giàu lên nhờ trồng hoa, cây cảnh phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là trong dịp tết. Năm nay, làng hoa Hồng Việt tiếp tục mang đến cho người trồng một mùa vụ bội thu, một cái tết ấm no, đủ đầy.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày