Thứ 2, 13/05/2024, 21:02[GMT+7]

Vũ Thư: Tăng cường truyền thông công tác dân số - KHHGĐ

Thứ 4, 23/01/2019 | 15:26:50
1,915 lượt xem
Những năm gần đây, công tác dân số - KHHGĐ ở Vũ Thư có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động truyền thông được đẩy mạnh, đa dạng cả về hình thức và nội dung. Đặc biệt, các mô hình, câu lạc bộ dân số được triển khai, nhân rộng, duy trì đều đặn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hướng dẫn nhận biết và phòng, chống hành vi xâm hại tình dục trẻ em tại Trường Tiểu học Tân Phong (Vũ Thư).

Theo đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Vũ Thư luôn xác định công tác dân số - KHHGĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, những năm gần đây, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác dân số: Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về công tác dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 - 2020; UBND huyện ban hành Quyết định về đẩy mạnh công tác dân số - KHHGĐ và tuyên truyền, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ. 

Để các xã thực hiện hiệu quả công tác dân số, UBND huyện đã có quyết định về việc trích kinh phí hỗ trợ 18 xã đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số - KHHGĐ; trích kinh phí hỗ trợ 12 xã khác đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ... 

Bên cạnh đó, UBND huyện còn giao chỉ tiêu về công tác dân số - KHHGĐ cho các xã, thị trấn ngay từ đầu năm; đưa việc hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch được giao vào tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng của cơ quan, đơn vị và địa phương. 

Bác sỹ CKI Đặng Duy Niên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để thay đổi nhận thức của người dân, công tác truyền thông được đặc biệt chú trọng. Trung tâm đã phối hợp với Đài TTTH, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, các trường học, ban dân số các xã đẩy mạnh truyền thông về công tác dân số, Đề án 818 về cung cấp phương tiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống xâm hại tình dục; phối hợp với Hội Người cao tuổi truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. 

Riêng năm 2018 đã có 68 lớp truyền thông về công tác dân số; 417 lần nói chuyện chuyên đề và tư vấn nhóm với 12.783 người tham dự. Trung tâm phối hợp với Đài TTTH huyện phát 1.467 lượt tin, bài nội dung về công tác dân số. Ngoài ra, các cộng tác viên y tế dân số cũng phát huy vai trò, tăng cường đến thăm hộ gia đình phối hợp truyền thông, tư vấn công tác dân số. Trong năm, Trung tâm đã phối hợp cấp phát 2.400 tờ rơi về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, 1.500 tờ rơi truyền thông phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; 117 quyển sổ tay tuyên truyền, 496 bảng theo dõi tiến độ hoạt động năm 2019, 60 tờ bướm tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh và nhiều băng rôn, khẩu hiệu, tạp chí, bảng tin khác... Do tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, số người dân nắm bắt nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân số ngày càng cao. Vì vậy, việc triển khai thực hiện công tác dân số cũng có nhiều thuận lợi. 

Ở Vũ Thư, các mô hình, đề án, câu lạc bộ về công tác dân số được triển khai khá đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng đã nhân rộng tại 14/30 xã. Mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái, câu lạc bộ bạn gái tiêu biểu triển khai tại 15 trường THCS. Các câu lạc bộ: phụ nữ không sinh con thứ ba, phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi duy trì hoạt động đều đặn và chất lượng. Mức giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh đến hết năm 2018 là 107 nam/100 nữ, giảm so với năm 2017 (113 nam/100 nữ). Tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 76%... 

Mặc dù đã tích cực truyền thông và bước đầu đạt nhiều kết quả song mức độ chuyển đổi hành vi của người dân về công tác dân số - KHHGĐ cũng còn nhiều hạn chế và chưa thật bền vững do phần lớn đối tượng truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đều trong độ tuổi lao động, đa số làm ở các công ty, xí nghiệp. Vì vậy, việc bố trí thời gian nghe truyền thông, nắm bắt các chủ trương, quy định về công tác dân số còn hạn chế. Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của người dân được nâng lên nên việc sinh thêm con, nuôi đông con không còn là vấn đề lớn, vì vậy ở Vũ Thư số người sinh con thứ ba vẫn còn cao. 

Để có thể thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch công tác dân số trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện đã đề ra các giải pháp và triển khai thực hiện đồng bộ, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, giúp người dân thực hiện tốt hơn công tác dân số, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hà Dung