Thứ 3, 14/05/2024, 23:51[GMT+7]

Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ 5, 24/01/2019 | 08:38:48
1,782 lượt xem
Để bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh đón xuân Kỷ Hợi 2019 an toàn, lành mạnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật, ký cam kết thực hiện Nghị định số 36 tới nhân dân trên khu vực biên giới biển.

Ông Phạm Xuân Khoát, 77 tuổi, thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) chia sẻ: Tôi rất vui vì nhiều năm trở lại đây trên địa bàn xã vào dịp tết không còn xảy ra tình trạng người dân đốt pháo. Mọi người đều chấp hành nghiêm pháp luật, tự nguyện giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho các lực lượng chức năng. Việc đốt pháo nổ trong đêm giao thừa đã rơi vào quên lãng, thay vào đó người dân háo hức đón đợi màn bắn pháo hoa được tổ chức tập trung...

Niềm vui của ông Khoát cũng là niềm vui chung của người dân Thái Bình trong 6 năm qua khi địa phương không để xảy ra đốt pháo trong đêm giao thừa. Pháp lệnh số 16 trước đây, nay là Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo đã được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng thuận, thực hiện nghiêm.

Trong năm 2018, BĐBP tỉnh đã phối hợp phát sóng được 238 lượt tin, bài tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở; lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị ở thôn, làng, khu dân cư trên khu vực biên giới biển được 247 lượt/6.285 lượt người tham dự. Các đơn vị biên phòng ở cơ sở đã tổ chức ký cam kết đến 27.754/27.938 hộ gia đình, đạt 98,5%; 43/43 trường học/20.253 giáo viên, học sinh, đạt 100%; 2.156 lao động trên chòi ngao; 120 công ty, doanh nghiệp; 1.279 chủ phương tiện hoạt động nghề cá; 157 chủ phương tiện vận tải biển... BĐBP tỉnh đã phối hợp vận động 17/17 lượt công dân giao nộp hơn 40kg pháo các loại, 1kg ngòi pháo, 4,7kg thuốc pháo, 15 kíp nổ, 4 súng tự chế, 5 kiếm và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo thu hồi trên đã được các đơn vị tiếp nhận, quản lý và bàn giao cho đơn vị chức năng tiến hành tiêu hủy theo quy định. Nhờ vậy, năm 2018, trên khu vực biên giới biển của tỉnh không xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề, cùng với các lực lượng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới biển; trọng tâm là mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm về pháo. Cùng với đó, BĐBP tỉnh đã triển khai lực lượng đặc nhiệm xuống địa bàn trọng điểm nắm tình hình, phối hợp với các đồn, hải đội và lực lượng hải quan, công an, quản lý thị trường, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng như tích cực tố giác tội phạm.

Thượng tá Tạ Văn Ngự, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải phối hợp với đài truyền thanh truyền hình huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn trên tuyến tăng thời lượng tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Các đồn ký cam kết nghiêm túc thực hiện Nghị định số 36, không để xảy ra tình trạng đốt pháo trên địa bàn trong dịp tết; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, tổ, đội tự quản an ninh trật tự ở các thôn, làng, khu dân cư nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, sâu sắc trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, BĐBP tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những khu vực nhạy cảm, cửa sông, cửa biển, nơi có nhiều phương tiện tàu thuyền qua lại. Các đơn vị cơ sở tổ chức lực lượng, phương tiện trinh sát, mật phục tại khu vực vùng biển Thái Bình; đồng thời, tổ chức một biên đội tàu của Hải đội 2 và phương tiện của các đồn tuần tra, kiểm soát cán bộ, chiến sĩ trên khu vực sông, cửa biển, tuần tra trên bộ và xuất, nhập cảng, cửa biển, vận chuyển hàng hóa trên biển.

Thượng tá Nguyễn Bá Khởi, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Đơn vị phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức ký kết cho hơn 1.000 hộ dân và trên 3.200 học sinh, gần 1.000 chủ phương tiện, chủ bãi ngao, chủ nhà hàng trên địa bàn các xã ven biển. Cùng với các đơn vị trên tuyến, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.


Tất Đạt